COVID-19 gây ô nhiễm rác thải y tế sông ngòi ở Indonesia

01/09/2020 - 14:57

PNO - Đối với những cư dân sống dọc theo con sông Cisadane của Indonesia, đại dịch COVID-19 không chỉ mang đến căn bệnh chết chóc, nó còn khiến dòng sông ngập ngụa một lượng rác thải y tế khủng khiếp: những ống tiêm, khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế trôi nổi.

Rác thải y tế được thu gom từ sông Cisadane ở tỉnh Banten, Indonesia. Ảnh chụp ngày 2/8/2020 - Ảnh: Reuters
Rác thải y tế được thu gom từ sông Cisadane ở tỉnh Banten, Indonesia - Ảnh chụp ngày 2/8/2020 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, mối đe dọa kép đối với những người dân sống phụ thuộc vào con sông Cisadane dài 138 km để tắm rửa và giặt quần áo trở nên hiện hữu khi đất nước Indonesia đang phải vật lộn để ngăn chặn đại dịch COVID-19, và hiện có số người chết cao nhất Đông Nam Á (7.417 người), riêng trong tuần qua có ngày ghi nhận gần 3.000 ca nhiễm mới.

Khi virus lây lan, rác thải y tế chất thành đống tại bãi rác Cipeucang của thành phố Tangerang. Sau đó, vào tháng 5 các bức tường bao bãi rác sụp đổ, hàng tấn chất thải y tế đổ thẳng xuống dòng sông nước xanh Cisadane.

Eka Purwanti, một phụ nữ địa phương 36 tuổi đang giặt đồ dưới sông, trên bờ là lũ trẻ con nô đùa. Cô nói với Reuters: "Thành thật mà nói, tôi lo nhưng vẫn phải giặt giũ ở đây, tôi hy vọng sẽ không có chuyện gì xảy ra, mặc dù biết COVID-19 là một căn bệnh chết người”.

Giống như các nước khác trên thế giới, Indonesia chứng kiến ​​đại dịch làm gia tăng mạnh lượng rác thải y tế, một vấn đề đang gây nhiều lo ngại ở nhiều nơi, từ Tây Ban Nha đến Thái Lan và Ấn Độ.

Trong những tháng kể từ khi tường bao bãi rác sụp đổ, ông Ade Yunus, người sáng lập Ngân hàng Rác sông Cisadane, đã chỉ đạo dọn sạch đường thủy. Ông nói, "lần đầu tiên chúng tôi phát hiện rác thải y tế dưới sông là sau trận lở đất". Ông cho biết, ban đầu mỗi ngày họ thu nhặt được 50-60 ống tiêm đã sử dụng để cất vào hộp an toàn.

Bộ Y tế Indonesia đã thừa nhận vấn đề này khi cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến hết tháng 6, 1.480 tấn chất thải y tế COVID-19 tồn đọng khắp nơi trên toàn quốc. Bộ cũng thừa nhận Indonesia thiếu các cơ sở xử lý, và hiện đang nghiên cứu tìm giải pháp cho vấn đề này.

Ông Imran Agus Nurali, quan chức Bộ Y tế, cho biết: “Bộ vừa thông qua một quy định mới bao gồm các hướng dẫn việc xử lý chất thải y tế trong mọi cơ sở chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc”.

Hầu hết các cơ sở y tế ở Indonesia, bao gồm cả bệnh viện, hiện đang phụ thuộc vào bên thứ ba để xử lý đốt chất thải. Đại dịch COVID-19 đã khiến các chuyên gia y tế cộng đồng lo ngại rằng chất thải y tế có thể là nguồn lây lan dịch bệnh, và nguy cơ rất cao đối với cư dân sống ven sông.

Mahesa Paranadipa Maikel, nhà dịch tễ học của Hiệp hội Luật Y tế Indonesia, cho biết: “Nếu chất thải y tế tràn lan trong khu dân cư gần sông thì nó có thể gây ô nhiễm nguồn nước sử dụng của các cộng đồng này, và là nguồn lây nhiễm tiềm tàng virus COVID-19”.

Astri Dewiyani, một cư dân địa phương ở Cisadane nói: “Tôi rất lo lũ trẻ có thể bị nhiễm COVID-19 khi bơi lội ở đây, đó là lý do tôi cấm các con mình xuống sông”.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI