Costa Rica tiên phong hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở Trung Mỹ

27/05/2020 - 11:59

PNO - Costa Rica trở thành quốc gia thứ sáu của nhóm nước Mỹ Latinh và là nước đầu tiên ở Trung Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Costa Rica hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào thứ Ba 26/5,  sau khi phán quyết mang tính bước ngoặt của tòa án chính thức có hiệu lực vào nửa đêm.

Tòa án hiến pháp của quốc gia ra phán quyết vào tháng 8/2018 rằng lệnh cấm kết hôn đồng giới là vi hiến và cho quốc hội 18 tháng thông qua luật mới hoặc điều khoản sẽ tự động bị vô hiệu hóa.

Đầu tháng này, hơn 20 nhà lập pháp đã cố gắng trì hoãn phán quyết sau 18 tháng nhưng biện pháp này đã thất bại và lệnh cấm được dỡ bỏ vào nửa đêm. Đây là một tin mừng với người đồng giới, mặc dù các cặp vợ chồng sẽ phải chọn đám cưới trực tuyến do đại dịch COVID-19.

Các thành viên cộng đồng LGBT và các nhà hoạt động biểu tình trước Tòa án Công lý Tối cao để yêu cầu hôn nhân đồng giới, ở San Jose, Costa Rica.
Các thành viên cộng đồng LGBT và các nhà hoạt động biểu tình trước Tòa án Công lý Tối cao ở San Jose, Costa Rica yêu cầu cho phép hôn nhân đồng giới

Hiệp hội đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và liên giới quốc tế (ILGA) cho biết trên Twitter: "Costa Rica đang kỷ niệm ngày trọng đại này: hôn nhân bình đẳng đã trở thành hiện thực ở nước này - nơi đầu tiên ở Trung Mỹ! Chúng tôi chia sẻ niềm vui với các bạn. Xin chúc mừng tất cả những người đã làm việc rất chăm chỉ để biến điều này thành hiện thực!"

Costa Rica trở thành quốc gia thứ sáu ở Mỹ Latinh cho phép kết hôn đồng tính - sau khi Ecuador hợp pháp hóa vào năm 2019 - và là quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc thứ 28 công nhận hôn nhân đồng giới.

Bất chấp sự phản đối đáng kể từ các nhóm tôn giáo, hôn nhân đồng tính ngày càng được chấp nhận ở Mỹ Latinh, với các cặp đồng tính nam hiện được phép kết hôn ở Argentina, Ecuador, Brazil, Colombia, Uruguay và một phần của Mexico.

Enrique Sanchez - nghị sĩ đồng tính công khai đầu tiên của Costa Rica thuộc Đảng Công dân Hành động - cho biết điều này thể hiện thành quả của một cuộc chiến trong nhiều năm qua, nhiều người thông qua hoạt động công khai và những người khác ẩn danh.

Trò chuyện cùng Thomson Reuters Foundation, ông Sanchez nói: "Với kinh nghiệm của họ, cuộc đấu tranh của họ ... đã giúp xây dựng một xã hội nơi không có gia đình hạng hai hoặc công dân hạng hai".

Giữa một khu vực nổi tiếng bởi chủ nghĩa tôn giáo bảo thủ và bạo lực lan rộng đối với cộng đồng LGBT, phán quyết hôn nhân đồng tính của Costa Rica được nhiều nhà hoạt động vì quyền địa phương hoan nghênh.

Margarita Salas, một nhà vận động cho quyền LGBT ở Costa Rica và Chủ tịch của đảng chính trị VAMOS nói: " Điều này mang lại cho chúng tôi sự an tâm. Biện pháp này mang lại cho chúng tôi khả năng bảo vệ và cung cấp sự an toàn cho gia đình của chúng tôi".

Các thành viên cộng đồng LGBT và các nhà hoạt động với tấm biểu ngữ ghi khi gia đình ủng hộ, xã hội sẽ không phân biệt đối xử.
Các thành viên cộng đồng LGBT và các nhà hoạt động với tấm biểu ngữ ghi "khi gia đình ủng hộ, xã hội sẽ không phân biệt đối xử"

Hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính là một lời hứa chiến dịch lớn của Tổng thống Carlos Alvarado Quesada, người nhậm chức vào tháng 5/2018.

Ông Alvarado Quesada nói trong một video được đăng trên Twitter vào cuối ngày 26/5: "Thay đổi này sẽ dẫn đến một sự chuyển đổi văn hóa và xã hội đáng kể của đất nước. Người đồng tính nam và đồng tính nữ sẽ có quyền giống như bất kỳ người nào khác, cặp vợ chồng hoặc gia đình ở đất nước này".

Linh La (Theo Aljazeera, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI