Công nhân Trung Quốc dương tính với COVID-19 sắp đến Papua New Guinea, Bắc Kinh bảo do tiêm phòng

20/08/2020 - 19:54

PNO - Hôm 20/8, Papua New Guinea yêu cầu Trung Quốc giải thích lý do tại sao hàng chục nhân công mỏ vừa đến từ Trung Quốc dương tính COVID-19.

Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) - công ty kiểm soát một mỏ niken lớn ở Papua New Guinea - cảnh báo chính quyền địa phương rằng 48 nhân viên quay lại từ Trung Quốc trong tháng này có thể dương tính với vi-rút vì họ vừa được tiêm vắc-xin.

Đáp lại, nhà chức trách Papua New Guinea kêu gọi Bắc Kinh "làm rõ mọi việc ngay lập tức" và chặn chuyến bay chở đầy công nhân Trung Quốc dự kiến hạ cánh vào thứ Năm 20/8.

Đại dịch đã làm gián đoạn hoạt động tại một số mỏ khoáng sản ở Papua New Guinea - một trong những quốc gia nghèo nhất Thái Bình Dương.

Papua New Guinea ;à một quốc gia nghèo tiếp giáp với Indonesia và nằm phái Bắc Úc.
Papua New Guinea là một quốc gia nghèo tiếp giáp với Indonesia và nằm phía Bắc Úc

Công ty con Ramu NiCo thuộc tập đoàn MMC do Bắc Kinh hậu thuẫn nói với chính quyền Papua New Guinea rằng bất kỳ kết quả xét nghiệm dương tính nào cũng là "phản ứng bình thường của việc tiêm chủng và không phải do lây nhiễm".

Hãng tin AFP trích dẫn thông báo của công ty Ramu NiCo ghi nhận, 48 nhân viên tại mỏ "được tiêm vắc-xin SARS-CoV-2" trước khi quay lại làm việc.

Trước đó, Trung Quốc nói rằng họ sẽ thử nghiệm vắc-xin trên các quân nhân và nhân viên tại các công ty do nhà nước hậu thuẫn, nhưng không rõ liệu các thử nghiệm này có được thực hiện trên những người lao động ở nước ngoài hay không.

Thông báo cũng viết: "Phải mất khoảng bảy ngày sau tiêm chủng để tạo ra kháng thể trong cơ thể người nhận vắc-xin. Nếu số công nhân cần được xét nghiệm COVID-19 một lần nữa, thì việc đó nên tiến hành ít nhất bảy ngày sau ngày tiêm chủng".

Ủy viên cảnh sát David Manning phụ trách vấn đề xử lý đại dịch tại Papua New Guinea nói với AFP rằng ông muốn có câu trả lời rõ ràng và đã chặn chuyến bay chở khoảng 150 công nhân Trung Quốc đến Port Moresby.

Ông Manning nói: "Tôi đang yêu cầu đại sứ Trung Quốc giải trình về vụ việc. Tôi đã viết thư cho chính phủ Trung Quốc thông qua đại sứ Trung Quốc, yêu cầu giải thích cách 48 nhân viên của công ty nhà nước này đã được tiêm phòng như thế nào”.

Đại sứ Trung Quốc tại Papua New Guinea - Xue Bing - nói với AFP: "Chúng tôi không có bất kỳ bình luận nào vào lúc này. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là Trung Quốc sẽ không thực hiện các xét nghiệm COVID-19 trên lãnh thổ Papua New Guinea”.

Papua New Guinea - nơi có nền y tế khá lạc hậu - tránh được phần lớn đợt bùng phát COVID-19 cho đến những tuần gần đây.

Quốc gia này ghi nhận ​​12 trường hợp mắc COVID-19 mới vào thứ Năm 20/8, nâng tổng số ca bệnh lên 359 trường hợp, với 159 trường hợp đang điều trị trong bối cảnh tỷ lệ xét nghiệm thấp. Ít nhất ba người đã chết vì COVID-19.

Các cụm dịch gần đây buộc chính quyền đóng cửa nhiều mỏ khai thác lớn. Công ty Ramu NiCo của Trung Quốc không quá xa lạ với những rắc rối và đã tạm thời bị đóng cửa vào cuối năm 2019 sau khi đổ bùn thải vào Biển Bismarck, biến bờ biển xung quanh thành màu đỏ son.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI