Trung Quốc sẽ xét nghiệm COVID-19 trên thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

18/08/2020 - 07:24

PNO - Thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đã thiết lập một nhà kho để kiểm dịch thịt và hải sản đông lạnh, sau khi tìm thấy virus corona trên cánh gà nhập khẩu từ Brazil vào tuần trước.

Tăng cường kiểm dịch hàng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đang yêu cầu các xét nghiệm bổ sung đối với thịt và hải sản đông lạnh, sau khi tìm thấy virus corona trên cánh gà nhập khẩu từ Brazil vào tuần trước.

Chính quyền thành phố cho biết họ đã thiết lập một nhà kho ở trung tâm, nơi tập trung tất cả thực phẩm nhập khẩu, sẽ buộc trải qua các khâu kiểm dịch thêm trước khi đem bán hoặc chế biến cho người dân. Nhà kho mới bắt đầu hoạt động vào ngày 18/8, sẽ khử trùng toàn bộ bao bì bên ngoài và tiến hành xét nghiệm COVID-19 trên các mẫu thịt và hải sản đông lạnh. Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh lưu trữ, buôn bán, chế biến thịt hoặc hải sản nhập khẩu phải có giấy chứng nhận đã qua kiểm tra tại kho bãi theo đúng quy trình.

Động thái gắt gao của một trong những thành phố lớn nhất Trung Quốc cho thấy mối lo ngại gia tăng rằng thực phẩm nhập khẩu có thể lây truyền virus, ngay cả khi các chuyên gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bác bỏ nguy cơ virus xâm nhập vào chuỗi thực phẩm.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng mạnh tại các viện dưỡng lão ở Mỹ.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng mạnh tại các viện dưỡng lão ở Mỹ

Trường hợp mắc mới COVID-19 ở viện dưỡng lão tăng 80% 

Các ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tại viện dưỡng lão Mỹ đã tăng gần 80% vào đầu mùa hè này, sau khi dịch bệnh lây lan rộng rãi trên khắp miền Nam và phần lớn miền Tây đất nước.

Tamara Konetzka, giáo sư nghiên cứu tại Đại học Chicago, cho biết: “Các thống kê cho thấy vấn đề còn lâu mới được giải quyết”. Theo dự án theo dõi COVID-19, các cơ sở chăm sóc dài hạn (viện dưỡng lão), chỉ chiếm chưa đến 1% dân số Mỹ, nhưng có hơn 40% trường hợp tử vong trong cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Trước đó, Hiệp hội Chăm sóc Sức khỏe Mỹ cũng báo cáo hơn 9.715 bệnh nhân dương tính virus trong các viện dưỡng lão, từ ngày 26/7 - 1/8, tăng 77% so với mức thấp nhất trong tuần đươc xác nhận vào tháng 6.

Nắm bắt tình hình dịch bệnh lây lan nghiêm trọng tại các cơ sở chăm sóc người lớn tuổi, Nhà Trắng đã phát hành 5 tỷ USD hỗ trợ cho các viện dưỡng lão. Đồng thời, chính phủ cũng khởi động một chương trình trang bị máy kiểm tra virus nhanh cho các cư dân và nhân viên của khoảng 15.000 cơ sở.

Những người ở độ tuổi 70 tại Mỹ đang thử nghiệm vắc-xin COVID-19

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho biết những người ở độ tuổi 70 đang được đăng ký làm tình nguyện viên trong các thử nghiệm vắc-xin COVID-19 vì “không có giới hạn độ tuổi” cho các thử nghiệm này.

Các thử nghiệm an toàn ở giai đoạn đầu chỉ chấp nhận cho những tình nguyện viên từ 18 - 65 tuổi. Tuy nhiên, với các thử nghiệm nâng cao hơn trong giai đoạn cuối, buộc các nhà nghiên cứu phải tuyển thêm những người lớn tuổi trên 70, để có thể chứng mình được sự an toàn và hiệu quả của vắc-xin.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI