Quốc gia đầu tiên trên thế giới “vong quốc” vì dịch bệnh

19/08/2020 - 13:55

PNO - Doanh thu từ du lịch giảm mạnh do tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19 đã khiến Công quốc Hutt River, một quốc gia tí hon ở Tây Úc, tuyên bố giải thể vì không còn khả năng chi trả khoản nợ thuế hàng triệu đô la cho Chính phủ Australia.

“Tuyên bố độc lập” vào ngày 21/4/1970, Công quốc Hutt River - vốn thuộc về một tỉnh cùng tên trước khi tách ra khỏi Khối thịnh vượng chung Úc - nằm cách thủ phủ Perth khoảng 500km về phía Bắc. Quốc gia có diện tích 75 cây số vuông, với dân số trên dưới… 30 người.

Hoàng tử Graeme tại văn phòng của mình
Hoàng tử Graeme tại văn phòng của mình

Trên thực tế, vùng đất này không được Chính phủ Úc cũng như bất kỳ quốc gia nào công nhận là một nước độc lập. Năm 1970, Leonard Casley tuyên bố trang trại của mình là một quốc gia độc lập thuộc tỉnh Hutt River. Ông đã cố gắng ly khai khỏi Úc vì tranh chấp về hạn ngạch lúa mì.

Ít lâu sau, Casley tự phong là “Hoàng tử Leonard” và các tước vị hoàng gia khác cho các thành viên trong gia đình. Năm 2006, hai chữ “công quốc” mới có trong tên gọi chính thức của “vương quốc”.

Công quốc của Leonard là một điểm thu hút khách du lịch với quốc kỳ, tiền tệ, tem bưu chính, hộ chiếu và bằng lái xe của riêng mình. Công quốc từng thiết lập 13 văn phòng đại diện ở nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ và Pháp.

Tiền giấy do Công quốc Hutt River phát hành. Ảnh: internet
Tiền giấy do Công quốc Hutt River phát hành

Trong nhiều thập niên, ngành du lịch là một trong những nguồn thu chính của Công quốc Hutt River. Đặc biệt, trong 15 năm gần đây, họ trở nên thịnh vượng hơn nhờ sự phát triển của mạng internet khiến nhiều du khách biết đến hơn và hết sức tò mò.

Nhiều người chỉ muốn đến để được đóng VISA lên hộ chiếu và mua tiền giấy do Công quốc Hutt River phát hành. Tỷ lệ trao đổi của đồng tiền này với đô la Úc là 1 ăn 1.

Sau 45 năm “cầm quyền”, vào tháng 2/2017, Casley “thoái vị” ở tuổi 91, nhường ngôi cho con trai út là Hoàng tử Graeme. Leonard Casley đã qua đời ngày 13/2/2019. Từ tháng 12 năm ngoái, Công quốc Hutt River thông báo đóng cửa biên giới. Đến cuối tháng 1/2020, họ ngừng các dịch vụ bên ngoài cho đến khi có thông báo mới.

Ngành du lịch của Công quốc Hutt River đã chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh COVID-19. Công quốc chính thức giải thể vào đầu tháng 8 này, kết thúc 50 năm cai trị của “nhà Casley”, quay về với Úc, đồng thời, đây cũng là đất nước đầu tiên trên thế giới “vong quốc” do dịch bệnh. Hoàng tử Graeme cho biết phải bán đất để hoàn trả 3 triệu đô la Úc, số thuế mà nước này nợ chính phủ Úc.

“Hoàng tử Leonard” và vợ
“Hoàng tử Leonard” và vợ

Hoàng tử Graeme đau buồn khi chứng kiến “quốc gia” do cha ông gầy dựng phải kết thúc sau 50 năm. “Công quốc Hutt River là một giai đoạn lịch sử đặc biệt mà mọi người trên khắp thế giới từng được nghe nói đến sẽ không bao giờ bị lãng quên”, ông nói.

Trong bài viết như một điếu văn cho quốc gia tí hon bị “xoá sổ”, George Williams - luật sư hiến pháp hàng đầu của Úc - đã bày tỏ sự trìu mến: “Các bông hoa hồng Úc có xu hướng biến mất lặng lẽ. Chúng là một sự tò mò đáng hoan nghênh đối với nhiều người và có thể thu hút sự chú ý của cả thế giới”.

Ông viết tiếp: “Tuy nhiên, cũng như các bông hoa không tồn tại lâu hơn sự nhiệt tình của người sáng lập. Sau 50 năm, Công quốc Hutt River cũng kết thúc. Hoàng tử Leonard qua đời năm ngoái và gia đình phải đối mặt với hóa đơn thuế 3 triệu đô la. Du lịch đã cạn kiệt vì đại dịch. Họ đang phải bán đất để trả nợ. Thế là chấm dứt quốc gia tí hon nổi tiếng nhất của châu Đại Dương”.

Quốc Ngọc (theo The Australian)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI