Tài sản của Trung Quốc ở nước ngoài có thể bị tịch thu nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt

13/08/2020 - 14:00

PNO - Nhà kinh tế Yu Yongding (Dư Vĩnh Định), cựu cố vấn của ngân hàng trung ương Trung Quốc, hôm 12/8 lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tài sản ngân hàng nước này bị tịch thu ở nước ngoài trong trường hợp Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.

Ông Yu nhấn mạnh các lệnh trừng phạt tài chính có thể xảy ra dưới mọi hình thức, vì vậy Bắc Kinh phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Ông lưu ý hồi năm 2012 đã có một tiền lệ là Bank of Kunlun, công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), bị cắt khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng đô la Mỹ, đã bóp nghẹt hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của CNPC.

Ông Yu Yongding cho rằng chiến lược tập trung vào thị trường nội địa của Chủ tịch Tập Cận Bình để phòng ngừa môi trường thù địch bên ngoài là lựa chọn đúng đắn trước những rủi ro do bị trừng phạt - Ảnh: Bloomberg
Ông Yu Yongding cho rằng chiến lược tập trung vào thị trường nội địa của Chủ tịch Tập Cận Bình để phòng ngừa môi trường thù địch bên ngoài là lựa chọn đúng đắn trước những rủi ro do bị trừng phạt - Ảnh: Bloomberg

Vị cố vấn nổi tiếng của Bắc Kinh cảnh báo nếu xảy ra tranh chấp tài chính, Mỹ có thể không chỉ trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc, mà còn tịch thu tài sản của Trung Quốc ở nước ngoài.

Tại một diễn đàn do báo Tin tức Bắc Kinh tổ chức, ông Yu cho biết một kịch bản có thể xảy ra là Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng Trung Quốc - như đã từng xảy ra vào năm 2012 đối với Bank of Kunlun, khi ngân hàng này tài trợ cho các giao dịch với Iran.

Ông Yu nói, việc cấm các ngân hàng Trung Quốc giao dịch với hệ thống tài chính của Mỹ chỉ là một trong nhiều cách Mỹ có thể gây thiệt hại cho Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính, ông lưu ý “không thể loại trừ khả năng” Mỹ có thể thu giữ tài sản ở nước ngoài của Trung Quốc nếu xung đột nổ ra.

Cảnh báo của vị chuyên gia ngân hàng phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà nghiên cứu và quan chức Trung Quốc về một "cuộc chiến tài chính" toàn diện giữa Trung Quốc và Mỹ, trong đó nhiều ý kiến ​​cho rằng phía Mỹ sẽ có lợi thế rõ ràng nhờ vai trò chi phối của đồng đô la trong đầu tư và thanh toán.

Nguy cơ các ngân hàng Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt đang trở thành hiện thực sau khi chính quyền Trump tuần trước trừng phạt 11 quan chức đại lục và Hồng Kông, bao gồm cả Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, vì vai trò của họ trong cáo buộc đã xói mòn quyền tự trị của đặc khu.  

Trang tin Bloomberg hôm 12/8 đưa tin, ngay cả các ngân hàng nhà nước Trung Quốc có hoạt động tại Hồng Kông cũng phải xem xét lại mối quan hệ với những cá nhân bị trừng phạt để quản lý rủi ro. 

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI