Chỉ đường cho huơu...

Con thất tình nhưng ba mẹ ra sức "nhồi" đồ ăn

17/06/2022 - 15:57

PNO - Làm sao để hết buồn khi bị thất tình? Làm sao được ba thương chứ không phải bị thương?

Con mới vào năm nhất đại học, trong nhà mỗi người chăm chút một kiểu. Ba con bày tỏ tình thương lạ lắm: học mệt, ăn; ôn thi, ăn; điểm cao, ăn; trời mưa buồn quá, ăn; bị má la, ăn… Mà toàn là món ba con thích chứ không phải món con thích. Ráng nhắm mắt nhắm mũi nuốt kẻo ba buồn, nhưng đến vụ con bị người yêu “đá”, ba cho ăn ngập họng là con hết chịu nổi.

Cho con hỏi hai điều: Làm sao để hết buồn khi bị thất tình? Làm sao được ba thương chứ không phải bị thương?

Trần Thái H. 
(Trường đại học Khoa học Tự nhiên)

Cảm giác bị người yêu bỏ chẳng dễ chịu gì nhưng ít ra cũng có niềm an ủi rằng ấy là “người phụ ta chứ ta không phụ người”. Trong chuyện tình cảm, chia tay chưa chắc do cháu không tốt, mà chỉ là cháu không phải người bạn ấy chọn. 

Đừng tạo cho mình khái niệm “không thể sống thiếu cô ấy”, “yêu hơn tất cả mọi thứ”… Khi một người bỏ cháu mà đi, đừng giữ rịt lấy, níu kéo hoặc chờ cô ấy quay lại bởi ta không phải là sự lựa chọn thứ hai, thứ ba trong tình yêu; họ cũng không phải là sự lựa chọn duy nhất.

Trên đời này có những tình cảm ta muốn trao nhưng người lại không cần. Cháu có những mối quan hệ khác cần được trân trọng và vun đắp thay vì chỉ dồn vào người bạn gái đã chọn rời đi.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Ở thời điểm thất tình, con trai thường chú tâm vào thứ bị mất, khiến họ cảm thấy tệ - tiếc - tức và biến mình thành người cô đơn nhất quả đất. Có lẽ vào lúc này, chẳng ai còn hứng thú để vui chơi, giải trí nhưng cháu hãy cố gắng vận động. Bộ não sẽ bị việc tập luyện thể thao tác động vật lý đánh lừa. Cảm giác buồn chán, cáu giận, thất vọng thoát khỏi cơ thể cùng mồ hôi, tự khắc tâm trạng của cháu sẽ thay đổi.

Nên nhớ, đừng vì nản mà bỏ cuộc. Nếu cháu không yêu bản thân thì đừng hy vọng người khác yêu mình.

Không nên “giết thời gian” bằng cách vào mạng chơi game, lướt web, tán gẫu, “hóng drama” hoặc xem phim để quên đi chuyện cũ.

Tuyệt đối không trách móc, nói xấu bạn gái. Làm vậy, người chịu tổn thương chính là mình chứ không phải người ta. Cũng đừng cố quay về tình bạn, việc “làm bạn” sẽ khiến hai cháu dây dưa, nhập nhằng…

Sau cú bị “đá” ngã sấp mặt, cháu sẽ trưởng thành và chín chắn hơn trong suy nghĩ, tinh tế hơn trong cách giao tiếp. Dù thế nào, cháu cũng phải tự mình đứng lên, nhìn về phía trước để bước tiếp. Thử nghĩ xem, nếu cứ ngoái lại nhìn cái ổ gà, cục đá đã làm mình vấp thì sớm muộn gì cháu sẽ lại té tiếp vì những chướng ngại ngay dưới chân.

Cha cháu thể hiện tình thương yêu bằng thức ăn, hay thế còn gì! Ông đã dùng cách lấp đầy khoảng trống trong trái tim bằng cách lấp đầy khoảng trống ở dạ dày để giúp cháu vơi đi cảm giác cồn cào. Khi nhai nuốt, trí não con người sẽ bị chi phối một phần. Nếu được ăn món mình thích, trong tâm trạng thoải mái, họp mặt gia đình đông đủ càng ngon miệng chứ sao! Các cụ nói: “Của không ngon, nhà đông con cũng hết”, ý nói đến cái không khí này.

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

Cách tốt nhất chuyển từ vai người “bị” thương thành người được thương là hãy chủ động thương người khác. Hãy vui vẻ cùng ba “đàn ông vào bếp” với nhau, học hỏi thú vui nấu nướng của ba với lý do chính đáng là “sợ ba chiều quá hóa hư”. Khi đã “lên tay”, cháu hãy đề nghị để mình tự nấu cho bản thân, sau đó nâng lên một tầm cao mới là lo bữa ăn cho gia đình. Nhờ vậy, cháu sẽ ăn uống khoa học hơn, đúng ý mình hơn, trở thành một chàng trai “độc, lạ” vì biết nấu ăn. Cháu có thể nói với ba: “Con muốn kể về chuyện con đang rối nhưng con cần ba lắng nghe thôi ạ. Đừng cho con lời khuyên vội. Con chỉ muốn ba biết những gì đang làm con khó chịu…”.

Sau này, cháu sẽ nói được với ba nhiều chuyện hơn, được thương theo cách hợp với cháu hơn. Giao tiếp là con đường hai chiều, cách cháu nói chuyện sẽ ảnh hưởng đến cách cha mẹ lắng nghe và thấu hiểu. Chắc ba cháu và cả nhà sẽ rất mừng về sự chững chạc, trưởng thành của cháu.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI