'Còn nhỏ đã yêu đương, mẹ cấm!'

01/08/2018 - 09:00

PNO - Có hôm, cô giáo gọi điện về nhà nói con ở lớp không tập trung, vẻ như đang mến bạn trai ngồi cạnh, tôi quát con ngay “còn nhỏ đã yêu đương, mẹ cấm”.

Con gái tôi năm nay lên lớp Năm, càng ngày càng bướng. Nhiều lúc tôi rất bực mình. Thỉnh thoảng, nó có những biểu hiện rất lạ, lúc thì cáu kỉnh, khi lại trốn vào phòng yên lặng viết nhật ký. Có hôm, cô giáo gọi điện về nhà nói con ở lớp không tập trung, vẻ đang mến bạn trai ngồi cạnh, tôi quát con ngay “còn nhỏ đã yêu đương, mẹ cấm”.

'Con nho da yeu duong, me cam!'
Con hay trốn vào phòng ghi nhật ký. Hình minh họa

Con bé không nói không rằng, chui vào phòng đóng cửa khóc. Kể từ đó, nó không còn tâm sự gì với tôi, dù lúc còn bé cứ mẹ về là nó ríu ra ríu rít. Tôi cũng buồn, đôi khi chỉ mong nó bé mãi. Làm bạn với con khó quá, công việc lại bận rộn, tôi đành mặc kệ con. 

Đến cơ quan than thở với các chị đồng nghiệp, ai cũng đồng cảm “không hiểu sao chúng nó càng lớn càng khó bảo”. Có chị, con trai năm nay lên lớp Bảy, thằng bé vốn rất ngoan, tự nhiên giờ đổi tính, lấy trộm tiền bỏ học đi chơi điện tử. Hay cháu V. con chị T., học sinh giỏi mấy năm liền bỗng nhiên tụt hạng xuống nhóm cuối lớp. Có vẻ như ai cũng đau đầu khi con đến tuổi ẩm ương. 

Chủ nhật vừa rồi, tôi cho con về chơi với ông bà ngoại, tiện lấy ít giấy tờ để làm hồ sơ thăng chức. Lúc mở tủ, mới thấy mẹ vẫn còn giữ rất nhiều thứ cho tôi. Mân mê lật lại những tấm ảnh cũ, những cuốn lưu bút bạn bè, những lá thư tình thời sinh viên… bỗng tôi nhìn thấy cuốn sổ nhỏ, lòng nao nao, đó là cuốn nhật ký những năm cấp II, lâu rồi tôi cũng quên mất.

Thật xúc động khi gặp lại chính mình những ngày còn thơ bé. Những dòng chữ non nớt, nguệch ngoạc ghi lại nhiều cảm xúc mỗi ngày, có những chỗ nét chữ loang lổ vì nước mắt… 

Hóa ra, cũng có lúc mình khóc vì những lý do điên rồ như thế, chỉ là bố mắng một câu, mẹ mua cho chị cái váy đẹp hơn mình, hay giận nhau với đứa bạn… Bao nhiêu kỷ niệm ùa về khiến tôi rưng rưng.

Thậm chí, nhật ký còn ghi có lần mình đã nghĩ đến “cái chết” chỉ vì mẹ không hiểu mình, cả thế giới không ai hiểu mình. Giờ ngồi nhớ ra lần ấy, đứng trước ao nghĩ đến chuyện tự tử nhưng sợ quá lại đi vào. Hóa ra mình cũng từng như thế, đến khi trưởng thành mình lại quên nhiều điều. Giật mình nghĩ đến con, dù mới lớp Năm, nhưng con đã bước vào tuổi dậy thì và đang trải qua giai đoạn khó khăn đầy đơn độc.

'Con nho da yeu duong, me cam!'
Con đang tuổi khó khăn với nhiều thứ. Hình minh họa.

Theo thống kê cho thấy, trầm cảm, nổi loạn học đường ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề lớn trong xã hội. Các ca tự tử cũng ngày càng nhiều. Các nhà tâm lý học đã chỉ ra vào độ tuổi này, trẻ em thường quan trọng hóa tất cả vấn đề chúng gặp phải. Sự biến đổi trong tâm sinh lý khiến mỗi đứa trẻ đều trở nên khó hiểu, với cái tôi lớn hơn. Để con có thể vượt qua những năm tháng này, phụ huynh cần nhẫn nại, điềm đạm, quan tâm, chia sẻ đúng cách để con có chỗ dựa tin cậy.

Tôi chợt hối hận với những gì đã làm với con. Từ hôm nay, tôi nhất định phải thấu hiểu và thật sự sát cánh bên con để trở thành người bạn, định hướng cho sự phát triển của con trong giai đoạn khó khăn này. 

Lý Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI