Con học online, phụ huynh nháo nhào

03/02/2021 - 09:30

PNO - Con tôi cười: "Học online cũng vui, nhưng tụi con... chơi là chính!". Rồi con kể, có những bạn vào điểm danh rồi tắt camera để chơi game hay chat riêng với nhau.

Sáng nay đến cơ quan, ai nấy đều bơ phờ vì phải chuẩn bị cho con học online. Người thì vất vả chỉ dạy con cách dùng máy tính trước khi đi làm, người giao hẹn con không được chơi game. Có chị bực mình: “Hai ngày nữa là nghỉ tết theo lịch chính thức rồi. Không hiểu vì sao các trường phải tổ chức gấp gáp thế này!”

Nghe học online, cả phòng tôi thở dài... ngao ngán. Không biết con người ta học online thế nào chứ phòng tôi tám người, thì cả tám đều công nhận, học online không hiệu quả.

Đầu tiên là, đám trẻ đã quen học tập trung, nay học online mỗi đứa làm mỗi việc, bạn thì ăn vặt, bạn thì uống trà sữa, bạn thì nhà cúp điện, không có internet, thậm chí là "sáng nay ba đi làm không để điện thoại ở nhà nên em không có gì học", còn thêm cả lý do em đang ở nhà ngoại ở quê...

Còn nhớ đợt giãn cách xã hội lần trước, nghỉ dài ngày, muốn học sinh hoàn thành kiến thức của năm học nên nhiều trường mới phải tổ chức học online, nhưng hiện chỉ còn hai ngày nữa là nghỉ tết, có nhất thiết phải học không?

Chưa kể như con tôi, chiều hôm vừa thông báo cho nghỉ, ngay đêm đó, giáo viên đã nhắn tài khoản cho học trò học online. Học online thì phải có máy móc, phải có không gian cho con ngồi học, cha mẹ nào trở tay kịp?

Hình minh họa
Hình minh họa

Con tôi đã học online cả ngày hôm qua. Sáng nay, anh nhóc lớp 7 đúng 5g30 rời giường như mọi ngày, sau khi chạy nhảy quanh nhà 30 phút, con đánh răng rửa mặt, thậm chí thay đồ đồng phục và ngồi vào bàn chờ đến giờ học online. Không biết vì ham học hay ham sớm được cầm cái điện thoại.

Tiết đầu tiên: không học, lý do “nhà cô cúp điện”. Khỏi phải nói con tôi vui thích thế nào, quay qua chiến game hăng say. Tôi đòi lại điện thoại thì ảnh lý sự: "Con còn phải xem các bạn hay cô có nhắn gì không còn học, lỡ nhà cô có điện lại thì sao?"

Tất nhiên là nhà cô vẫn không có điện, và con tôi được chơi game "hợp pháp".

Không riêng con tôi mà các con lớp 4 lớp 5 cũng phải học. Trẻ con lóng ngóng nên phải cần người lớn ngồi cạnh kèm cặp, sợ sểnh ra là chơi. Trong khi người lớn vẫn phải đi làm, việc cuối năm ngập mặt, thế là đành bấm bụng giao điện thoại, máy tính cho con. Có anh đồng nghiệp sáng nay xin nghỉ nửa buổi, chỉ đến ứng lương và đi mua vội cái máy tính cho con có cái học online.

Mới ngày đầu con học online mà đồng nghiệp tôi một người “toi” cái laptop vì con đổ trà sữa vào, một chị hư cái điện thoại vì con làm rớt bể. Nhà chị kia ở chung với gia đình chồng, nhà đông con cháu.

Sáng nay, một cô chị lớp 9 được xài máy tính học qua mạng, khiến những đứa trẻ nhỏ khác ganh tị. Dù biết chị đang học nhưng đám em cứ nhao nhao níu áo, thậm chí còn có em bé trần như nhộng đi lại phía sau con chị làm cả lớp cười ầm ĩ.

Mọi người râm ran bàn tán chuyện công văn của sở GD-DT Bà Rịa - Vũng Tàu. Cũng văn bản, cũng công văn mà thấm đẫm tình người, được lòng hầu hết phụ huynh cả nước. Việc học là việc cả đời, đi một ngày bằng ba năm đọc sách, hẳn ai cũng hiểu điều đó nhưng “cấp trên” cứ “thần hồn nát thần tính”, nhồi lũ trẻ từng ngày từng giờ.

Cũng công văn nhưng thấm đẫm tình người, được phụ huynh cả nước ủng hộ. Ảnh minh họa
Cũng công văn nhưng thấm đẫm tình người, được phụ huynh cả nước ủng hộ - Ảnh minh họa

Hôm qua, khi hỏi có thích học online không, con tôi cười cười: "Học cũng vui mà, nhưng toàn chơi là chính!" rồi con kể, có những bạn vào điểm danh rồi tắt camera đi chơi game hay chat riêng với nhau. 

Tôi nhắn tin hỏi cô giáo thì cô mở lòng, ngày nay cô đến khổ vì xoay không được. Nhà có một máy tính, con học thì mẹ chơi, mẹ dạy thì con đành nghỉ rồi mếu máo trách móc mẹ. 

Là phụ huynh có hai con đang theo học ở hai cấp, tôi không ủng hộ việc "học cố" trong một vài ngày để rồi lại giao một mớ bài tập cho các con trong những ngày nghỉ tết. Hôm trước, nghỉ tết sớm để chống COVID-19 bất thình lình nên nhiều giáo viên chưa kịp giao bài cho học sinh, phải tổ chức học online 2 ngày để hoàn hiện việc ấy hay sao?

Là nghỉ tết chứ không phải học tết, nghỉ là  nghỉ, chứ sao còn phải gò lưng làm bài tập? 

Thanh Trúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI