Con dâu cổ vũ mẹ chồng đi… lấy chồng

16/08/2023 - 10:46

PNO - “Người trẻ thì còn có thời gian mà tìm hiểu, chứ người già thì cứ vừa yêu, vừa chung sống và kết hợp tìm hiểu nhau”. Chị Bùi Thị Thu Hằng (43 tuổi, hiện đang sống ở Hà Nội) thể hiện quan điểm như vậy khi mẹ chồng chị có bạn trai và 2 người muốn về một nhà.

 

Câu chuyện tìm chồng cho mẹ chồng của chị Hằng nhận về hàng chục ngàn lượt like và share trong một hội nhóm
Câu chuyện về mẹ chồng của chị Hằng nhận về hàng chục ngàn lượt like và share trong một hội nhóm

Cách đây 15 năm, chị Hằng về làm dâu nhà bà Hồ Thanh Hà. 1 năm sau, bố chồng chị Hằng mất. Từ đó bà Hà thường sống khép kín, lủi thủi 1 mình ăn uống, xem điện thoại, xem phim. Thỉnh thoảng, bà mới tham gia chuyến đi du lịch ngắn ngày cùng bạn bè đây đó. Niềm vui duy nhất của bà mỗi ngày có lẽ là chợ búa, cơm nước cho cháu con. Bà cứ sống lặng lẽ, cặm cụi một mình nhiều năm như vậy.

Nhiều lần, chị Hằng động viên mẹ đi du lịch cùng bạn bè nhưng bà thường từ chối vì mọi người đều có đôi, bà một mình nên mặc cảm, lẻ loi. Bà chỉ tham gia những chuyến đi chơi nếu có con dâu hoặc chuyến đi với gia đình, con cháu. Vậy nên dù công việc bận rộn, vợ chồng chị Hằng vẫn sẽ tranh thủ bất cứ khi nào có dịp, như cuối tuần, kỳ nghỉ lễ… để đưa mẹ đi cùng khắp nơi, từ tụ họp cà phê gia đình, xem bảo tàng - triển lãm, xuyên Việt bằng ô tô dịp tết, từ thành thị đến biển đảo...  

Cùng là phụ nữ, chị Hằng cảm thấy tiếc nếu như mẹ không được sống với tình yêu thêm lần nữa, bởi với chị: “Yêu và được yêu không quan trọng là ở tuổi nào - hãy cứ nhâm nhi và thưởng thức nó cho đến tận cùng hơi thở”. Chị muốn mẹ mạnh dạn thưởng thức ly rượu vang tình yêu, được trải qua những rộn ràng, nồng nàn để dù sống một ngày tuổi già cũng nhiều ý nghĩa.

Vậy nên trong suốt hơn 10 năm, chị đã chủ động “để ý” các bác lớn tuổi. Chị gặp bác nào thú vị thì sẽ hỏi xem “bác còn vợ không” hoặc “bác có ai thì giới thiệu cho mẹ cháu với”. Có bác hiền hậu, trầm tính, có bác lại hài hước, có bác thậm chí còn “khoe mẽ”… Nhưng duyên chưa tới nên chị Hằng vẫn chưa tìm được đúng người để giới thiệu cho "mẹ chồng 75 tuổi xinh đẹp, hiền lành".

Câu chuyện “con dâu đi mai mối cho mẹ chồng” của chị được nhiều người biết trong khu Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội). Thậm chí có bữa, bác thu tiền điện đến nhà, gặp chị Hằng còn hỏi: “Cháu có phải là cô con dâu đi mai mối cho mẹ chồng không nhỉ?”.

“Là người sống tình cảm và luôn nhìn tích cực về mọi vấn đề, tôi mong mẹ tìm được hạnh phúc. Dù người đó có thể chỉ làm bạn để hàn huyên, hoặc làm bạn trai hay yêu và cưới thêm lần nữa đều được. Nếu trục trặc có thể chia tay cũng chẳng sao. Những khúc mắc lo lắng như kết hôn, tài sản, hay nghĩa vụ chăm sóc khi đối phương ốm đau thực ra không quá quan trọng, cốt sao mỗi ngày đều thấy vui là được. Khi nào ông bà ốm đau thì cứ mặc nhiên con cái nhà ai sẽ đón bố mẹ nhà đó về chăm sóc… Tôi thực tâm luôn muốn muốn mẹ chồng được yêu thoải mái, không sợ hãi con cái mà luôn yên tâm vì có con cái “chống lưng” đằng sau” - chị Hằng chia sẻ.

Đám cưới giản dị của ông bà
Nhà trai và nhà gái chứng kiến hạnh phúc của ông bà
Sau 14 năm, mẹ chồng của chị Hằng đã tìm được người bạn tâm giao
Sau 14 năm, mẹ chồng của chị Hằng đã tìm được người bạn tâm giao

Sau khi thông báo cho con cái, ông đã mời gia đình nhà chị Hằng đến gặp gỡ làm quen. Khi "nhà gái" đến “nhà trai”, con cháu của bà Hà đã rất ngạc nhiên bởi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ấm áp của ông Hinh. Hoa tươi trang trí khắp nhà, chiếc bánh chúc mừng nhỏ xinh, ban thờ gia tiên có bày biện hoa quả bánh trái nghiêm túc, khách mời đều là người thân trong gia đình, các cụ ông cụ bà, những người bạn già cũng đến chung vui chia sẻ…

Khi đứng lên phát biểu thay mặt nhà gái, chị Hằng đã một lần nữa cổ vũ tình yêu của 2 con người gặp nhau ở những năm tháng tuổi già: “Mẹ cháu bao nhiêu năm cứ sống thui thủi một mình. Gặp được bác, nhà cháu thực sự biết ơn vì giờ đây mẹ cháu đã có người bầu bạn, sẻ chia tâm sự. Cháu mong những ước mơ nhỏ nhoi của mẹ cháu sẽ có bác cùng thực hiện. Bác và mẹ cháu hãy cứ bỏ qua mọi lo lắng, băn khoăn, chỉ cần sống thật vui, thật trọn vẹn cùng nhau thôi, vậy là đủ”.

Đến ngày “nhà trai” muốn đón mẹ chồng chị về cùng một nhà, chị Hằng và các con cũng thay mặt mẹ, chuẩn bị tất cả mọi thứ từ trang trí bàn tiệc, bánh cưới, làm một bữa cơm nho nhỏ để “đưa dâu”. Chứng kiến mẹ sắp xếp đồ đạc, quần áo để về nhà chồng, phận làm con như chị Hằng vừa thấy dễ thương vừa xúc động.

Chị “dặn” mẹ: “Mẹ về nhà bác nếu cảm thấy vui thì ở, không vui thì dù là 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng… cứ báo con sang đón về nhà mình. Mẹ đừng quan tâm người khác sẽ nghĩ gì, chỉ cần bản thân luôn sống thật hạnh phúc là được!”.

Hai ông bà đã có 2 tháng sống ở Nha Trang, Phú Quốc và còn rủ thêm những người bạn quý đến sinh hoạt cùng nhau.
Hai ông bà đã có 2 tháng sống ở Nha Trang, Phú Quốc và còn rủ thêm những người bạn quý đến sinh hoạt cùng

Đến nay, đã mấy tháng trôi qua nhưng “cô dâu 75 tuổi” vẫn đang tận hưởng hành trình yêu thương của mình. Chứng kiến cách mà người già yêu thương, chăm chút cho nhau, chị Hằng cảm nhận được một cuộc đời đáng sống, thấy ý nghĩa to tát trong những quyết định nhỏ. Chị thấy mẹ chồng thực sự là nguồn cảm hứng cho mình, để sau này về già, dù bao nhiêu tuổi đi chăng nữa, chị cũng sẽ yêu và muốn được yêu như thế.

“Mẹ mình đã luôn ước mơ sẽ sống trong một căn nhà ven biển khi về già, nhưng ước mơ đó mãi không thực hiện được. Phần vì con cái bận rộn, phần vì bà không muốn sống ở đó một mình. Khi tìm được  người tâm đầu hợp ý, có cùng sở thích, ước mơ này của mẹ đã thành hiện thực. Hai ông bà đã đi tuần trăng mật, sống 2 tháng ở Nha Trang, Phú Quốc. Ngày ngày, ông bà đi ra biển, cùng nhau đi chợ, nấu cơm, rất bình yên. Rồi hai ông bà còn tụ tập hẹn hò rất nhiều các ông bà ở đó, thuê chung căn homestay, ngày ngày bình yên tận hưởng niềm vui tuổi già”, chị Hằng tâm sự.

Sau kỳ nghỉ, bà theo ông về sống ở một căn nhà cấp 4 xinh xinh, có vườn tược, cây cối, những người láng giềng thân tình. Khi nhớ con cháu hoặc khi có sự kiện gia đình, ông bà sẽ về qua nhà để sum vầy. Còn 2 con chị Hằng (14 tuổi và 8 tuổi), kể từ ngày “bà nội đi lấy chồng” đã học được cách để tự chăm sóc bản thân, tự nấu nướng và dọn dẹp nhà cửa. Các cháu thi thoảng về nhà ông bà chơi, ríu rít kể chuyện, chơi đùa.

Chia sẻ câu chuyện của gia đình, chị Hằng mong rằng sẽ có thêm nhiều người con hiểu được rằng dù ở tuổi nào, cha mẹ cũng có nhu cầu tìm người bạn phù hợp, tâm giao.  Dù người già hay người trẻ thì mọi người đều có quyền quyết định cuộc đời mình, quyền được lựa chọn để sống hạnh phúc. Những ước mơ của cha mẹ đôi khi thật nhỏ bé và đơn giản, nhưng con cái vì bận rộn mà không thể thực hiện được thì hãy tạo điều kiện để một người thực sự yêu thương ông bà cùng làm điều đó.

Cát Tường

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI