Con bị xâm hại, mẹ dung dưỡng cho kẻ ác vì đó là em mình

15/07/2017 - 10:11

PNO - Khi biết được bé H. có thai đang mang bầu năm tháng thì chị Diệp hốt hoảng tra hỏi… Cuối cùng, bé H. đã khai ra là có thai với cậu P.

Tôi đã gặp nhiều người mẹ biết con gái bị xâm hại tình dục, thậm chí có thai, sinh con vì bị xâm hại, nhưng vẫn không tố giác tội phạm chỉ vì kẻ ác cũng là người trong gia đình. 

Con bi xam hai, me dung duong cho ke ac vi do la em minh
Trẻ bị người thân xâm hại, xử lý thế nào?

Cháu có bầu với cậu

Chị Diệp, nhà ở Q.12, TP.HCM đến văn phòng luật sư xin tư vấn. Chị cho biết, chị và chồng đã ly hôn từ năm 2012, chị nuôi đứa con gái tên H. năm nay 12 tuổi, chồng chị nuôi đứa con trai 8 tuổi. Do hoàn cảnh đơn chiếc, chị vừa nuôi con vừa phải đi buôn bán cả ngày nên gửi con gái cho nhà ngoại ở xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn. Nhà ngoại có bà ngoại, dì và cậu út tên P. năm nay đã 26 tuổi làm nghề tài xế.

Từ đầu năm 2017, do bận nhiều việc nên chị Diệp hay nhờ P. đưa đón cháu H. đi học và chở về nhà. Có lần chị tình cờ về nhà thì gặp hai cậu cháu cùng chơi ở nhà của chị. Tuy nhiên, cứ nghĩ là cậu - cháu ruột thì không thể xảy ra chuyện gì, chị Diệp vẫn đầu tắt mặt tối đi làm kiếm tiền nuôi con. 

Thời gian gần đây, cháu H. có biểu hiện xanh xao, ăn uống khó khăn, dáng người thay đổi… nghi ngờ nên chị Diệp dắt con đi bệnh viện khám phụ khoa. Khi biết được bé H. có thai đang mang bầu năm tháng thì chị Diệp hốt hoảng tra hỏi… Cuối cùng, bé H. đã khai ra là có thai với cậu P.

Trong khi chị Diệp choáng váng, rối bời khi chưa biết xử trí ra sao thì mấy ngày qua bé H. đã bỏ nhà ra đi cùng người cậu lên Lâm Đồng thuê nhà sinh sống. Chị Diệp tìm kiếm bé H. và người em khắp nơi nhưng vẫn vô vọng. Qua điện thoại, bé H. nói: “Con có tình cảm với cậu P.; con quyết định sẽ sinh con, mẹ không cần tìm con. Con xin lỗi mẹ…” rồi cúp máy.

Liên lạc với P. thì người em này cũng nói tương tự và hứa với chị Diệp: “Em sẽ đi tìm việc làm, em hứa chăm sóc và lo cho H. đầy đủ. Chị cứ yên tâm!”. Điều đáng nói là cả hai cùng tuyên bố qua tin nhắn cho chị Diệp là nếu gia đình ngăn cấm hoặc tố cáo, cả hai sẽ cùng chết.

Trước khi đến luật sư, chị Diệp đã tìm đến bác sĩ và chuyên viên tư vấn tâm lý. Bởi nguyện vọng của chị là muốn bé H. bỏ thai và chấm dứt quan hệ với người cậu để lo học hành. Bác sĩ cho biết, nếu thai trên năm tháng thì khó bỏ được và nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng… còn chuyên viên tâm lý thì kết luận là không thể yêu và kết hôn vì bé còn quá nhỏ và đây là mối quan hệ loạn luân… 

Con bi xam hai, me dung duong cho ke ac vi do la em minh
 

Nhiều người mách chị tố cáo P. vì anh này thủ phạm trong việc dụ dỗ, quan hệ làm cho bé H. có thai, nhưng khi gặp luật sư, chị Diệp lưỡng lự, không dám tố cáo người em ruột.

Pháp luật xử lý thế nào?

Về pháp lý, nếu tại thời điểm quan hệ với nhau lần đầu bé H. chưa đủ 13 tuổi, thì P. đã phạm vào tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại khoản 4, điều 112 Bộ luật Hình sự năm 1999, với khung hình phạt cao nhất là chung thân, tử hình.

Ngoài ra, các tình tiết tăng nặng có thể thấy là làm nạn nhân có thai, có tính chất loạn luân, phạm tội nhiều lần… nếu nhìn vào khung hình phạt thì hành vi này là hết sức nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mà theo luật tố tụng hình sự thì tội “hiếp dâm trẻ em” là không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Điều có nghĩa là bất cứ ai, cơ quan, cá nhân, tổ chức… có tin báo, tố giác thì đều bị khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử theo quy định của pháp luật. 

Các tình tiết cho rằng giữa nạn nhân và can phạm yêu nhau, chăm sóc, có trách nhiệm với nhau, thậm chí sống chung với nhau như vợ chồng; người cha nhìn nhận, nuôi con, cấp dưỡng cho con… chỉ là tình tiết giảm nhẹ chứ không giúp P. thoát tội.

Trường hợp này, giữa H. và P. có quy hệ là cậu ruột và cháu ruột nên thuộc những người có họ trong phạm vi ba đời, nên cho dù có đủ tuổi và tự nguyện yêu nhau chăng nữa cũng bị cấm kết hôn theo quy định tại điều 5, và điều 8 Luật hôn nhân và gia đình, nên H. và P. không thể trở thành vợ chồng hợp pháp.

Về hậu quả, nếu như H. quyết định sinh con thì sau này vẫn đăng ký khai sinh cho đứa trẻ, thậm chí nếu P. nhìn nhận con thì cơ quan hộ tịch vẫn có thể công nhận việc cha nhận con (ngoài giá thú) và làm khai sinh cho đứa trẻ có đầy đủ họ tên cha và mẹ.

Trong thực tế, có nhiều trường hợp xâm hại tình dục với trẻ em mà giữa các bên có quan hệ tình cảm, yêu nhau, sống chung như vợ chồng… nên người thân và gia đình không nỡ tố cáo.

Tuy nhiên, khi mà các bên vô tình đi đăng ký khai sinh hoặc người cha làm thủ tục đăng ký nhận con thì cơ quan hộ tịch lại phát hiện tình trạng xâm hại tình dục đối với trẻ em và đứa con đó là hậu quả, là “bằng chứng” của việc phạm tội nên họ chuyển hồ sơ qua công an để điều tra, xử lý… 

LS Huỳnh Minh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI