Coi chừng tuổi 40

21/04/2015 - 11:18

PNO - PN - Ba năm đầu của hôn nhân là thời gian các bạn trẻ phải vượt qua nhiều sóng gió. Qua được giai đoạn ấy, mười năm sau lại một đợt lủng củng. Tưởng rằng vượt qua khúc quanh này là sóng yên biển lặng, nhưng theo thống kê, ngày...

Coi chung tuoi 40

Có đến 70% những vụ ly hôn trong vài thập kỷ gần đây được khởi đầu bởi phái đẹp. Đặc biệt, phụ nữ lớn tuổi lại càng nhiều khả năng chọn phương pháp “cấp tiến” để giải quyết xung đột gia đình. Các chuyên gia y khoa nói rằng, xu hướng này không chỉ bởi lý do tâm lý, mà còn do thay đổi sinh hóa trong cơ thể. Ở phụ nữ trưởng thành, nồng độ oxytocin và estrogen là những hormone có trách nhiệm gắn bó giữa các đối tác và nữ tính giảm đi.

Kết quả là, phụ nữ ít nhạy cảm mà thực tế hơn. Trong mắt họ, giá trị của hôn nhân, đặc biệt là thành công của nó giảm nhiều. Vì vậy, khi có những vấn đề nghiêm trọng đối với phụ nữ sau tuổi 40, họ do dự nhiều hơn trong việc hàn gắn với người phối ngẫu. Các chuyên gia xác định sáu nguyên nhân tâm lý có thể dẫn đến tan vỡ ở tuổi 40:

Suy giảm niềm tin vào đối tác. Chung thủy là nền tảng của hôn nhân nhưng trong thực tế rất khó xác định người chồng có trung thực không. Đàn ông nói dối, thiếu trách nhiệm với gia đình, phản bội, vi phạm thỏa thuận khi kết hôn, gần như chắc chắn tạo ra vết nứt trong mối quan hệ.

Thiếu lợi ích chung. Trước khi kết hôn, đa số cặp đôi gặp gỡ nhau qua những trò tiêu khiển cùng nhau, nhưng sau ngày cưới, các cặp vợ chồng là những người lười biếng nhất khi tìm kiếm niềm vui chung như đi nhà hát, rạp chiếu phim hay ra sàn nhảy.

Thường thì đứa con đầu lòng cũng là chất keo gắn bó, cũng là niềm vui phổ biến của vợ chồng. Nhưng, nếu đây là lợi ích chung duy nhất của họ thì khi trẻ lớn lên, mối quan hệ sẽ trở nên hụt hẫng, và sự ra khỏi nhà quá nhiều của người chồng có thể gây sụp đổ gia đình.

Thiếu tôn trọng nhau. Những kẻ yêu nhau thường rất sợ làm tổn thương đối tác, nhưng hai vợ chồng chung sống với nhau một thời gian dài, trải qua các giai đoạn khác nhau, rồi con cái bận rộn, họ có vẻ chẳng quan tâm mấy đến lời ăn tiếng nói. Chính điều này hay gây ra khó chịu. Không thể đòi hỏi người vợ sau 15 năm chung sống vẫn đối xử với chồng như những cặp mới cưới, nhưng lịch sự và tôn trọng vẫn cần thiết, bởi vì khinh suất trong vấn đề này là cách dễ dàng dẫn đến bỏ nhau.

Yếu tố lãng mạn không còn. Âu yếm, tạo ra những bất ngờ không chỉ quan trọng trong sự khởi đầu của mối quan hệ mà còn cần được kéo dài thường xuyên. Thế nhưng sau nhiều năm của cuộc hôn nhân, vợ chồng thường xem điều đó là viển vông và lãng phí thời gian.

Tình dục có vấn đề. Sự hài hòa về thể chất và mãn nguyện là một phần quan trọng của hôn nhân, nhưng dường như bây giờ các cặp vợ chồng không có thời gian và năng lượng để thỏa mãn nhau. Tình dục không chỉ là khoái cảm, nó là một phương tiện duy trì sự thân mật trong hôn nhân trong quá trình đạt cực khoái, cơ thể giải phóng hormone thúc đẩy các đối tác có cảm giác gần gũi và tin tưởng nhau hơn.

Thiếu hiểu biết. Trong hành trình của hôn nhân, cả hai cùng biến đổi theo những chiều hướng khác nhau. Không ít đôi sau nhiều năm đồng hành trở nên rất ít khi trò chuyện với nhau và đến một ngày họ đối với nhau như những người xa lạ.

Họ thấy người bạn đời có những tính khí thất thường và khó hiểu. Nếu bạn không muốn tan vỡ hôn nhân ở tuổi 40, mỗi ngày hãy dành ra ít nhất nửa giờ chuyện trò với nhau. Chỉ khi chúng ta thấy luôn cần có nhau, mới đảm bảo cho hôn nhân bền vững.

HOÀNG LAN

(Chuyên viên tâm lý)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI