Có tới 100 người đã chết vì lốc xoáy thảm khốc ở Mỹ

11/12/2021 - 18:22

PNO - Theo thống đốc Andy Beshear, một trận lốc xoáy kinh hoàng bùng phát ở miền tây Kentucky nước Mỹ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 80 người.

Tối 10/12 (giờ địa phương), một cơn lốc xoáy đã tàn phá các thị trấn miền tây Kentucky, Mỹ. Ông Andy Beshear, thống đốc bang cho biết thêm, tổng số người chết có thể lên tới 75 đến 100 người vì hiện chưa thông kê chính xác được. Ông gọi đây là "một trong những đêm khó khăn nhất trong lịch sử Kentucky".

Trung tâm phân phối của Amazon bị sập một phần sau khi bị một cơn lốc xoáy vào thứ Sáu, ngày 10 tháng 12 năm 2021 tại Edwardsville, Ill. (Robert Cohen / St. Louis Post-Dispatch qua AP)
Trung tâm phân phối của Amazon bị sập một phần sau khi bị một cơn lốc xoáy đi qua vào ngày 10/12 

"Hàng chục người đã thiệt mạng tại một nhà máy sản xuất nến ở Mayfield, nơi 110 người đang làm việc khi cơn bão đổ bộ vào đêm thứ Sáu", ông Beshear cho biết thêm.

Chính quyền bang hiện đã chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia tham gia vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. "Chúng tôi sẽ vượt qua điều này, chúng tôi sẽ xây dựng lại. Chúng tôi là những người mạnh mẽ, kiên cường", Beshear nói trong cuộc họp báo lúc 4g sáng ngày 11/12.

Có ít nhất 18 cơn lốc xoáy được báo cáo trên khắp 4 bang của nước Mỹ gồm: Arkansas, Kentucky, Illinois và Missouri. Những thống kê về thiệt hại về người và vật chất vẫn chưa được báo cáo chính xác bởi công việc cứu nạn vẫn đang diễn ra nhưng theo dự đoán sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Ngày 11/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Kentucky, sau khi bang này bị tàn phá nặng nề bởi lốc xoáy, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Biden mô tả các trận lốc xoáy vừa qua là “một thảm kịch”, và hiện vẫn chưa thể thống kê cụ thể số người thiệt mạng cũng như đánh giá tổng thể về mức độ thiệt hại.

Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã yêu cầu viện trợ khẩn cấp từ chính quyền liên bang để hỗ trợ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau thảm họa của chính quyền địa phương.

Tổng thống Biden cũng cho biết sẽ yêu cầu Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ và các đơn vị có liên quan xem xét ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến mức độ tàn phá của lốc xoáy, đồng thời có những cải thiện trong dài hạn đối với hệ thống cảnh báo lốc xoáy.

Trọng Trí (theo ANC News, AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI