Áo sẽ phạt rất nhiều tiền người không tiêm vắc xin COVID-19, tính theo quý

10/12/2021 - 11:38

PNO - Chính phủ Áo hôm 9/12 đã đưa ra chi tiết về kế hoạch bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 đối với người dân nước này.

Theo đó, quy định sẽ áp dụng cho tất cả những người từ 14 tuổi trở lên và người từ chối tiêm chủng sẽ đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 3,600 euro (hơn 4.000 USD). Ngoài ra, mức phạt này sẽ được lặp lại ba tháng một lần, nếu người bị phạt vẫn cố tình kéo dài thời gian không tiêm chủng.

Hiện chỉ có khoảng 68% dân số Áo được tiêm phòng đầy đủ COVID-19, một trong những tỷ lệ thấp nhất ở Tây Âu, trong khi đó khu vực này đang là tâm chấn của đại dịch COVID-19.

Nhiều người Áo đã hoài nghi về vắc xin và đã từ chối tiêm ngừa COVID-19. Điều này đã khiến chính phủ đau đầu thời gian dài để rồi ra quyết định từ khuyến khích cho đến dùng mức phạt tiền.

Người đi bộ đi bộ tại trung tâm thành phố trong đợt bùng phát COVID-19 ở Salzburg, Áo, ngày 22 tháng 11 năm 2021. (Ảnh tập tin: REUTERS / Lukas Barth)
Người Áo đi bộ tại trung tâm thành phố trong đợt bùng phát COVID-19 ở Salzburg

Cách đây ba tuần, khi các ca nhiễm lập kỷ lục, chính phủ Áo đã công bố lệnh cấm toàn quốc lần thứ tư và cho biết họ sẽ bắt buộc tất cả mọi người phải tiêm chủng. Với quy định này, Áo là quốc gia đầu tiên thuộc Liên minh châu Âu làm như vậy.

"Chúng tôi không muốn trừng phạt những người không được tiêm chủng. Chúng tôi muốn thu phục và thuyết phục họ đi tiêm phòng", Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hiến pháp, Karoline Edtstadler, nói trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Y tế Wolfgang Mueckstein.

Bộ trưởng Y tế Áo cho biết sẽ có thời hạn tiêm chủng hàng quý và nói thêm rằng các nhà chức trách sẽ kiểm tra sổ đăng ký tiêm chủng trung tâm để xem liệu công chúng có tham gia hay không.

"Số tiền phạt là 3.600 euro cho những người không thực hiện", ông Mueckstein nói.

Ông Wolfgang Mueckstein cho biết sẽ có những trường hợp được miễn phạt vì lý do y tế: "Ngoài mức phạt trên, sẽ có những trường hợp miễn trừ cho phụ nữ mang thai và những người không thể tiêm chủng vì lý do y tế", ông nói thêm.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI