Mỹ cáo buộc công dân Trung Quốc hack nghiên cứu vắc-xin COVID-19 và thông tin quốc phòng

22/07/2020 - 08:56

PNO - Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố hai công dân Trung Quốc được cho là đang làm gián điệp dưới sự hỗ trợ của Bắc Kinh nhắm vào các nhà thầu quốc phòng, các nghiên cứu vắc-xin COVID-19 và hàng trăm nạn nhân khác trên thế giới.

Chính quyền Hoa Kỳ cho biết Li Xiaoyu (34 tuổi) và Dong Jiazhi (33 tuổi) đã đánh cắp hàng trăm terabyte (dữ liệu trên máy tính) thiết kế vũ khí, thông tin ma túy, mã nguồn phần mềm và dữ liệu cá nhân của các nhân vật có tư tưởng đối lập Trung Quốc. 

Đặc biệt, 2 tin tặc này đã tấn công vào hệ thống của khoảng 10 công ty Mỹ đang nghiên cứu phát triển vắc-xin COVID-19 cùng phương pháp điều trị ở Maryland, Massachusetts, California và nhiều nơi khác.

“Li Xiaoyu và Dong Jiazhi là một trong những nhóm tin tặc hoạt động mạnh nhất mà chúng tôi đã điều tra” - đặc vụ FBI Raymond Duda cho biết.

Li Xiaoyu (34 tuổi) và Dong Jiazhi (33 tuổi) cố gắng ăn cắp nghiên cứu vắc-xin COVID-19.
Li Xiaoyu (34 tuổi) và Dong Jiazhi (33 tuổi) cố gắng ăn cắp nghiên cứu vắc-xin COVID-19

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers báo cáo: “Các vụ hack cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng nhắm mắt làm ngơ trước các sai phạm mà tin tặc đang hoạt động trong lãnh thổ của mình. Trung Quốc cùng Nga, Iran và Triều Tiên là những quốc gia đồng ý cung cấp nơi ở an toàn cho các tội phạm mạng để đổi lấy lợi ích (những công trình nghiên cứu, thông tin mật - PV)"- Demers nói.

Phản hồi, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington trích dẫn những thông tin gần đây của Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Trung Quốc từ lâu đã trở thành nạn nhân chính của các vụ trộm và tấn công mạng, và các quan chức kiên quyết phản đối và chống lại các hoạt động đó.”

Cụ thể, các tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống của Bộ Năng lượng Mỹ ở Hanford, Washington. Sau đó, chúng tiếp tục tấn công dữ liệu ở Úc, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Âu khác. Sản xuất công nghệ cao, kỹ thuật và thiết bị y tế, phần mềm game, kinh doanh, năng lượng mặt trời, dược phẩm, quốc phòng…là những lĩnh vực hai hacker hướng đến.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi