Cô giáo liên tục than vãn con tôi học dốt làm ảnh hưởng đến thành tích của cả lớp

08/06/2016 - 13:38

PNO - Cô giáo chủ nhiệm của con suốt ngày gọi điện cho tôi than vãn về thành tích quá kém của cháu.

Chào chị Mai! Đọc bài “Chuyển từ trường quốc tế sang trường công, con tôi dốt nhất lớp” của chị, tôi rất thông cảm và thấu hiểu bởi chính bản thân tôi đã từng trải qua chuyện tương tự như vậy.

Con trai tôi học hết lớp 9 thì gia đình tôi vỡ nợ. Từ trường quốc tế, cháu phải chuyển sang trường công. Tại đây, cháu đứng nhất lớp môn tiếng Anh còn tất cả các môn khác đều kém, nhất là Toán, Lý, Hóa. Đi họp phụ huynh, nói chuyện với bố mẹ của các cháu khác, tôi toát mồ hôi vì sợ hãi. Con của họ ai cũng đi học thêm kín tuần, ca chiều, ca lỡ, ca tối. Mới lớp 10 mà đã có cháu đi ôn thi đại học.

Co giao lien tuc than van con toi hoc dot lam anh huong den thanh tich cua ca lop
Bạn cùng lớp của con tôi đều đi học thêm khiến tôi lo lắng (Ảnh minh họa)

Con tôi thì chỉ học ở nhà, thời gian học ít hơn thời gian chơi thể thao. Cháu còn mê đi làm từ thiện, hoạt động cộng đồng. Con xác định sẽ lấy học bổng để đi du học nên cháu nói việc hoạt động cộng đồng rất quan trọng, là điểm cộng trong hồ sơ.

Tuy nhiên, sự hào hứng đó của con chỉ có được trong 4 tháng đầu vào lớp 10. Sau đó, cháu trở lên lầm lì, ít nói. Cô giáo của con gọi điện cho tôi liên tục, dặn phải cho cháu đi học thêm để theo kịp các bạn vì cháu bị hổng kiến thức nhiều quá. “Em không biết trước cháu nó học theo sách nào mà nhiều thứ không biết quá. Cứ thế này thì kéo thành tích của cả lớp xuống mất”, tôi còn nhớ như in lời than vãn đó của cô chủ nhiệm.

Biết khó khăn của con, tôi đã lựa cách chia sẻ, trò chuyện. Vì cháu đã học lớp 10, đã có thể hiểu chuyện nên tôi nói gia đình cực chẳng đã mới phải chuyển trường cho con, giờ cũng không có điều kiện cho con đi học thêm nên chỉ còn cách duy nhất là tự bản thân cháu cố gắng.

Co giao lien tuc than van con toi hoc dot lam anh huong den thanh tich cua ca lop
May mắn con tôi chăm chỉ, lại hiểu chuyện nên cháu đã phần nào thay đổi được tình hình (Ảnh minh họa)

Sau đó, tôi đến gặp cô chủ nhiệm, xin cô xếp chỗ cho con ngồi cạnh bạn học giỏi nhất lớp để nhờ bạn đó chỉ giảng mỗi khi con không hiểu bài. Hàng xóm nhà tôi là giáo viên dạy Hóa cấp ba nên tôi cũng có lời cậy nhờ. Còn lại, tất cả phụ thuộc vào con trai tôi.

May mắn, cháu là đứa trẻ biết nghĩ, cũng biết phấn đấu, chăm chỉ nên dù không theo kịp các bạn ngay nhưng tình hình cũng khá hơn. Con tôi không bị các bạn trêu chọc, chê cười vì việc học dốt. Có lẽ vì các cháu đều đã lớn cả, nhận thức được vấn đề. Hơn nữa, con tôi chỉ dốt môn tự nhiên còn xã hội thì học vẫn rất khá.

Cuối năm tổng kết cháu đạt trung bình khá. Cô giáo rất cáu còn tôi thì mãn nguyện. Tôi không cần con học giỏi tất cả các môn vì nói thật, từ thực tế bản thân, tôi thấy chỉ cần học tốt những môn thi đại học còn những môn khác chỉ cần học đủ để đi thi tốt nghiệp vì sau này đâu có dùng đến.

Chị Mai cứ bình tĩnh, kiên trì dạy con. Cháu mới học lớp 1, rất dễ để uốn nắn, dạy dỗ. Chị cứ cho con học trường công, học trường quốc tế chắc gì chị lo được cho cháu đến hết cấp 3. Lại chuyển đi chuyển lại thì khổ thân cháu. Nếu chị muốn con giỏi tiếng Anh thì có thể cho cháu học thêm ở ngoài còn kĩ năng thì giờ có rất nhiều chương trình tổ chức cho các cháu vui chơi, học kĩ năng sống…Nuôi con là một hành trình dài nhưng người mẹ kiên trì cùng con thì đâu khác vào đó hết chị ạ! Đừng quá kì vọng mong con phải thành công thế này thế kia, tôi chỉ mong con khỏe mạnh, vui vẻ, sống có ích. Nghe giống một câu khẩu hiệu nhưng thực tâm tôi nghĩ vậy chị Mai ạ.

Nguyễn Mai Anh (An Giang)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI