Clip: Tàu vũ trụ mẫu cho sứ mệnh sao Hỏa của Mỹ phát nổ khi hạ cánh thử nghiệm

10/12/2020 - 13:35

PNO - Nguyên mẫu tàu vũ trụ của SpaceX phát nổ khi cố gắng hạ cánh hôm 9/12 (giờ địa phương) theo sau một vụ phóng thử thành công khác từ cơ sở tên lửa của công ty ở Boca Chica, bang Texas.

Tên lửa Starship bị phá hủy trong vụ tai nạn là bản nguyên mẫu dùng cho phương tiện phóng hạng nặng, do công ty vũ trụ tư nhân của tỷ phú Elon Musk phát triển để chở người cùng 100 tấn hàng hóa trong các sứ mệnh tương lai lên Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Tên lửa tự dẫn đường nổ tung khi chạm xuống bệ hạ cánh. Chuyến bay thử nghiệm dự tính đạt độ cao 12.500 mét, được đẩy bằng ba động cơ Raptor mới phát triển của SpaceX. Hiện công ty vẫn chưa rõ liệu tên lửa có bay cao như vậy hay không.

 

Hình ảnh cho thấy con tàu bị nghiêng khi hạ cánh, theo sau đó là một vụ nổ.
Hình ảnh cho thấy con tàu bị nghiêng khi hạ cánh, theo sau đó là một vụ nổ

Tỷ phú Musk cho biết trong một dòng tweet ngay sau sự cố hạ cánh rằng "áp suất thùng chứa nhiên liệu ở đầu thấp" trong quá trình hạ cánh, "khiến vận tốc hạ cánh tăng” so với dự kiến.

Dù vậy, ông nói thêm rằng SpaceX đã thu được "tất cả dữ liệu cần thiết" từ cuộc thử nghiệm và ca ngợi giai đoạn phóng của tên lửa đã thành công.

SpaceX thực hiện nỗ lực phóng Starship đầu tiên vào thứ Ba 8/12, nhưng vấn đề với động cơ Raptor buộc phải tự động hủy bỏ chỉ một giây trước khi cất cánh.

Tên lửa Starship hoàn chỉnh, dự kiến cao 120,09 mét khi kết hợp với tên lửa đẩy, là phương tiện phóng hoàn toàn có thể tái sử dụng thế hệ tiếp theo của công ty - trọng tâm trong tham vọng của tỷ phú Musk nhằm đưa con người đi du lịch vũ trụ nhiều hơn với giá cả phải chăng.

Các góc quay video ghi lại quá trình hạ cánh của tàu Starship nguyên bản thử nghiệm

NASA đã trao cho SpaceX 135 triệu USD để phát triển Starship, cùng với các phương tiện cạnh tranh từ liên doanh đối thủ Blue Origin, công ty vũ trụ thuộc sở hữu của tỷ phú Amazon Jeff Bezos và Dynetcis của Leidos.

Ba công ty đang cạnh tranh để có được các hợp đồng trong tương lai nhằm chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng theo chương trình Artemis của NASA, chương trình kêu gọi một loạt các cuộc khám phá mặt trăng của con người trong vòng một thập kỷ tới.

SpaceX - có trụ sở tại Hawthorne, California - đã mua toàn bộ bất động sản ở làng Boca Chica nằm ngay phía bắc biên giới Mỹ - Mexico, miền đông nam Texas, để nhường chỗ cho các cơ sở nghiên cứu Starship đang mở rộng của mình, nơi ông Musk hình dung như một “cửa ngõ dẫn đến sao Hỏa” trong tương lai.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI