Nhiều chuyên gia lo ngại về hành động của Tổng thống Trump trong những tuần cuối tại nhiệm

10/12/2020 - 11:13

PNO - Các chuyên gia lo ngại những hành động của Tổng thống Donald Trump trong những ngày cuối cùng tại vị sẽ làm cho tình hình xã hội, chính trị càng xấu hơn, nền dân chủ suy yếu và gây nguy hiểm cho khả năng nắm giữ Thượng viện của đảng Cộng hòa.

Số ca tử vong và nhập viện vì COVID-19 tăng vọt tại Mỹ càng được nhấn mạnh khi luật sư của ông Donald Trump - Rudy Giuliani - nhiễm bệnh. Tổng thống Trump cũng đưa những cáo buộc về cuộc bầu cử lên một tầm cao mới trong cuộc vận động cho hai ứng viên Thượng viện từ đảng Cộng hòa, ở bang Georgia vào tối ngày 5/12. Tại đó, ông Trump đưa ra những tuyên bố không đúng sự thật rằng ông Joe Biden mới là người thất bại, và cam đoan rằng kết quả bầu cử sẽ thay đổi.

Trước tình hình này, phó thống đốc bang Georgia - Geoff Duncan - cảnh báo rằng "núi thông tin sai lệch" từ Tổng thống Trump có thể thuyết phục các cử tri rằng cuộc bỏ phiếu vào ngày 5/1/2021 nhằm quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện cũng bị gian lận và không đáng để bỏ phiếu trực tiếp.

Tại cuộc vận động hôm 5/12 ở bang Georgia, Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra những lời cáo buộc vô căn cứ rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã bị gian lận.
Tại cuộc vận động hôm 5/12 ở bang Georgia, Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra những lời cáo buộc vô căn cứ rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã bị gian lận

Bước đi nguy hiểm của Tổng thống

Những tuyên bố không ngừng của ông Donald Trump rằng có gian lận trong cuộc bầu cử ngày 3/11 đã nhiều lần bị tòa án bác bỏ. Các chuyên gia lo ngại những lời cáo buộc đó đang gây thiệt hại không thể kể xiết cho nền dân chủ Mỹ, khi chúng thuyết phục nhiều người rằng ông Biden là tổng thống bất hợp pháp và các cuộc bầu cử - nền tảng của hệ thống chính trị - có đầy lỗ hổng.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, và trong một ví dụ bất thường về việc tổng thống Mỹ tìm cách loại bỏ kết quả của một cuộc bỏ phiếu phổ thông, đã thúc giục các thành viên đảng Cộng hòa ở bang triệu tập một phiên họp đặc biệt, yêu cầu các nhà lập pháp bang lật đổ chiến thắng của ông Biden.

Ông Gabriel Sterling, đảng viên đảng Cộng hòa, quan chức bầu cử cấp cao của bang Georgia, nói rằng hành vi của ông Donald Trump là rất nguy hiểm: "Những tuyên bố của tổng thống là sai sự thật. Chúng là thông tin sai lệch. Chúng đang gây ra sự tức giận và sợ hãi cho cả những người ủng hộ ông ấy - cá nhân tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy".

Trong khi đó, các thành viên cấp cao của chính phủ và các chuyên gia y tế liên tục cảnh báo về một đợt lây nhiễm và tử vong khủng khiếp do COVID-19 gây ra trong những tuần tới, khi các bệnh viện trở nên quá tải giữa mùa đông.

Tiến sĩ Deborah Birx, thành viên lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết: “Đây là sự kiện tồi tệ nhất mà đất nước sẽ phải đối mặt, không chỉ từ khía cạnh sức khỏe cộng đồng”. Bà Birx cũng ám chỉ hành vi của tổng thống và những người xung quanh - trong việc tổ chức các sự kiện như vận động chính trị, tiệc tùng và coi thường việc đeo khẩu trang - đang khiến mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ.

Nước Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất lịch sử khi số người chết mỗi ngày vì COVID-19 liên tục phá kỷ lục.
Nước Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất trong lịch sử khi số người chết mỗi ngày vì COVID-19 liên tục phá kỷ lục

Lo ngại về nguồn dự trữ vắc xin

Moncef Slaoui, người đứng đầu Chiến dịch Warp Speed, cơ quan tiêm chủng vắc xin của chính phủ, cho biết ông hy vọng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ cho phép sử dụng khẩn cấp, đưa lô vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên ra tiêm chủng trong tuần này.

Nhưng ông thừa nhận rằng sự chậm trễ trong sản xuất khiến hy vọng của ông về vài trăm triệu liều vắc-xin có sẵn vào cuối năm nay đã không thành hiện thực. Chỉ có khoảng 40 triệu liều vắc xin - đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người - sẽ được cung cấp vào cuối tháng, một phần do chính quyền của Tổng thống Donald Trump chưa chốt đơn mua hàng triệu liều bổ sung từ một trong những ứng cử viên vắc-xin hàng đầu.

Bên cạnh đó, tổng thống cũng từ chối đóng góp vào nỗ lực phá vỡ thế bế tắc trên Đồi Capitol về việc thông qua gói giải cứu COVID-19 mới.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner của bang Virginia, người thuộc nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đang đưa ra thỏa hiệp, nói với hãng tin Tapper rằng một thỏa thuận có thể được đưa ra trong tuần này.

Ông Warner và một số thượng nghị sĩ khác đề xuất gói cứu trợ khẩn cấp kéo dài 4 tháng với mức chi 908 tỷ USD. Vẫn chưa chắc liệu Quốc hội có bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ này hay không, khi các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn đàm phán về một kế hoạch tài trợ lớn khác, riêng biệt để giữ cho chính phủ hoạt động.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI