Chuyện về những nữ thợ lặn tìm rong biển gan dạ ở Ấn Độ

06/07/2023 - 20:51

PNO - Tại vùng biển Tamil Nadu ở Ấn Độ, có những người phụ nữ xem việc ngày ngày lặn biển để tìm những loại rong biển là kế sinh nhai.

 

Vào một buổi sáng sớm tháng Hai ấm áp, một nhóm mười phụ nữ, tuổi từ 50 đến 60, ngồi trên bờ cát của bãi biển Akkal Madam trên đảo Pamban của Ấn Độ, cẩn thận băng bó các ngón tay. Mặc những chiếc áo cánh sặc sỡ và sari, họ quấn những dải vải dày trên mỗi ngón tay và cố định các đầu bằng dây. Họ mất hơn 20 phút.
Cứ vào mỗi buổi sáng tại vùng biển ấm áp và xinh đẹp này, có một nhóm phụ nữ vài chục người, tuổi từ 50 đến 60, ngồi trên bờ cát cẩn thận băng bó các ngón tay. Họ mặc những chiếc áo cánh sặc sỡ và cả sari. Họ quấn những dải vải dày trên mỗi ngón tay và cố định bằng dây. Thường họ mất hơn 20 phút làm những công việc này trước khi trầm mình xuống nước.
Vào một buổi sáng sớm tháng Hai ấm áp, một nhóm mười phụ nữ, tuổi từ 50 đến 60, ngồi trên bờ cát của bãi biển Akkal Madam trên đảo Pamban của Ấn Độ, cẩn thận băng bó các ngón tay. Mặc những chiếc áo cánh sặc sỡ và sari, họ quấn những dải vải dày trên mỗi ngón tay và cố định các đầu bằng dây. Họ mất hơn 20 phút.  Họ đã phát hiện ra rằng những chiếc băng này là cách tốt nhất để bảo vệ tay khỏi những tảng đá sắc nhọn dưới đáy biển khi họ xuống nước để lặn tìm rong biển, thứ mà họ bán cho một nhà máy địa phương.  Đây là cách chúng tôi sẵn sàng, Bhagavathy nói. Chúng tôi đã thử dùng găng tay trước đây, nhưng chúng luôn tuột ra khi có dòng chảy mạnh. Và chấn thương rất phổ biến khi ngón tay của bạn bị hở ra.
Theo nhóm nữ thợ lặn, những chiếc băng này là cách tốt nhất để bảo vệ ngón tay khỏi những tảng đá sắc nhọn dưới đáy biển khi họ xuống nước để lặn tìm rong biển. 
Bà Bhagavathy hiện ngoài 60 cho biết, bà đã bắt đầu lặn tìm rong biển từ năm 7 tuổi. Để đá không bị rách dưới chân, những người phụ nữ đi dép cao su. Họ đeo kính bảo hộ vì họ sẽ ở dưới nước với những lần lặn thường xuyên kéo dài tới 2-3 phút trong 5-6 giờ một ngày. Họ thành thạo nghệ thuật nín thở trong những lần lặn này.Nó không dành cho những người yếu tim. Đó là lý do tại sao bạn sẽ không thấy bất kỳ người đàn ông nào ở đây, Bhagavathy nói đùa.
Bà Bhagavathy hiện ngoài 60 tuổi cho biết, bà đã bắt đầu lặn tìm rong biển từ năm 7 tuổi. Để không bị đá làm rách chân, những người phụ nữ sử dụng dép cao su. Các bà luôn đeo kính bảo hộ vì sẽ lặn dưới nước thường xuyên và mỗi lần lặn kéo dài tới 2-3 phút. 
Những nữ thợ lặn thường dành 6 giờ mỗi ngày trên biển, lặn sâu tới 4 mét để thu hoạch rong biển từ những tảng đá sắc nhọn. Dưới biển, họ vừa nín thở nhặt những rong biển, vừa nhét chúng vào túi buộc quanh eo. Những chiếc túi bao buộc quanh sari và kính bảo hộ cũ kỹ là thiết bị duy nhất của họ - những người thu gom rong biển ở bờ biển phía đông nam Ấn Độ trong nhiều thập kỷ, truyền kỹ năng từ mẹ sang con gái. Sethunambu, giống như hầu hết phụ nữ, chỉ có một cái tên, cho rằng bà hiện khoảng 60 tuổi và đã lặn trong phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình. “Tôi làm nghề này đã 20 năm qua và tôi đã gặp phải những rủi ro giống như những phụ nữ khác như tôi,” cô nói. “Chúng tôi buộc một chiếc bao tải qua sari, quanh eo và thu thập những cây mà chúng tôi đã loại bỏ khỏi đá bằng bàn tay bầm tím khi lặn sâu dưới nước.”
Những nữ thợ lặn thường dành 6 giờ mỗi ngày trên biển, lặn sâu tới 4 mét để thu hoạch rong biển từ những tảng đá sắc nhọn. Dưới biển, họ vừa nín thở nhặt rong biển, vừa nhét chúng vào túi buộc quanh eo. 
Với những chiếc bao buộc quanh sari và kính bảo hộ cũ kỹ là thiết bị duy nhất của họ, những người thu gom rong biển ở bờ biển phía đông nam Ấn Độ đã lặn ở Vịnh Mannar trong nhiều thập kỷ, truyền kỹ năng từ mẹ sang con gái.  Sethunambu, giống như hầu hết phụ nữ, chỉ có một cái tên, cho rằng bà hiện khoảng 60 tuổi và đã lặn trong phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình. “Tôi làm nghề này đã 20 năm qua và tôi đã gặp phải những rủi ro giống như những phụ nữ khác như tôi,” cô nói.  “Chúng tôi buộc một chiếc bao tải qua sari, quanh eo và thu thập những cây mà chúng tôi đã loại bỏ khỏi đá bằng bàn tay bầm tím khi lặn sâu dưới nước.”Những chiếc túi bao buộc quanh sari và kính bảo hộ cũ kỹ là thiết bị duy nhất của họ - những người thu gom rong biển ở bờ biển phía đông nam Ấn Độ trong nhiều thập kỷ, truyền kỹ năng từ mẹ sang con gái. ã dạy con gái họ nghề buôn bán nguy hiểm. Nhưng trong khi công việc mang lại cho họ sự độc lập về tài chính, thì rất ít người thương tiếc cho sự ra đi của nó. Ở Rameswaram, trên bờ biển Tamil Nadu, đó là một nghệ thuật đang chết dần chết mòn. Ngày càng nhiều bé gái có thể đến trường và theo đuổi cuộc sống lao động ít phụ thuộc vào thủy triều nguy hiểm và công việc bầm dập.
Mặc dù là nghề nguy hiểm nhưng những người phụ nữ ở đây theo nghề truyền thống, có nghĩa là mẹ truyền cho con gái. Nhưng gần đây, nghề này đang dần mai một bởi ngày càng nhiều bé gái chọn đến trường và theo đuổi cuộc sống lao động ít phụ thuộc vào thủy triều.
Tuy nhiên, ước tính có khoảng 5.000 phụ nữ trong khu vực vẫn kiên trì, quyết tâm tiếp tục lặn tìm rong biển.  “Đó là nguồn sinh kế chính của chúng tôi,” Munniammal, ngoài 50 tuổi, nói. Bà ngoại và bà cố của chúng tôi đã cùng chồng đi đánh cá để thu thập rong biển ở những nơi xa nhất mà chúng tôi có thể nhớ được. Đó là một truyền thống cũng như là kế sinh nhai của chúng tôi.  Pamban, nơi những người phụ nữ thu gom rong biển vào sáng tháng Hai, là một hòn đảo hình giọt nước nổi tiếng với hệ sinh thái biển phong phú. Với hơn 4.000 loài thực vật và động vật, nó được UNESCO coi là một trong những điểm nóng đa dạng sinh học nhất thế giới .
Tuy nhiên, ước tính có khoảng 5.000 phụ nữ trong khu vực này vẫn kiên trì, quyết tâm tiếp tục lặn tìm rong biển. “Đó là nguồn sinh kế chính của chúng tôi" - bà Munniammal, ngoài 50 tuổi, nói. 
Lavanya, một thợ gặt khác, tự hào về công việc của mình. “Thu nhập của chúng tôi rất khiêm tốn và chúng tôi phải đối mặt với những khó khăn về tài chính do giá trị hạn chế được ấn định cho các vụ thu hoạch của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng hết sức và tận dụng tối đa bất cứ điều gì cuộc sống mang lại cho chúng tôi. Chúng tôi tự hào về bất cứ thứ gì chúng tôi kiếm được một cách đàng hoàng,” cô nói.
Lavanya, một thợ lặn khác, tự hào về công việc tìm rong biển của mình. “Chúng tôi tự hào về bất cứ thứ gì chúng tôi kiếm được một cách đàng hoàng” - cô nói.
Rong biển được thu hoạch phải được làm khô trước khi bán cho các thương nhân, những người bán nó để sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và làm đẹp. Trong điều kiện thủy triều thấp và thời tiết thuận lợi tốt nhất, số tiền nhiều nhất mà các thợ lặn có thể kiếm được là 120 bảng Anh một tháng Munishwari sống ở làng Mangadu, cách nơi cô nhặt rong biển 3km. Mặc dù cô ấy đã đi theo con đường của mẹ mình và công việc buôn bán đã kiếm sống cho cô ấy, nhưng Munishwari không muốn nhìn thấy thế hệ tiếp theo đi theo truyền thống của mình. “Tôi bị dị ứng và ngứa ngáy hàng ngày, tay chân bầm tím, đôi khi gặp phải những con cá nguy hiểm dưới nước”, cô nói. “Tôi đã sống trong sợ hãi với nghề này, mặc dù đó là nguồn duy nhất mang bánh mì đến nhà tôi. Tôi muốn các con tôi thoát ra khỏi vòng tròn này và chọn giáo dục thay vì điều này. Tuy nhiên, tôi sẽ dạy nghệ thuật cho con gái mình như một phương án dự phòng.”
Rong biển phải được làm khô trước khi bán cho các thương nhân, những người sử dụng nó trong ngành công nghiệp thực phẩm và làm đẹp. Thường thu nhập mỗi thợ lặn tầm 150 USD/tháng. Chị Munishwari sống ở làng Mangadu cho biết chị đã đi theo con đường của mẹ mình và công việc đủ sống nhưng chị không muốn con đi theo nghề này. 
Seeniammal nóiGiữ cách kiếm sống truyền thống này tiềm ẩn nhiều rủi ro.  Cá độc có rất nhiều ở các rạn san hô gần đó. : “Vài năm trước, một con cá độc đâm gai vào người tôi. 'Nó trốn trong các rạn san hô, vì vậy chúng tôi không bao giờ có thể phát hiện ra nó dưới nước. Đau đớn vô cùng, bạn sẽ ước mình chết đi. Tôi được đưa đến bệnh viện và điều trị bằng một mũi tiêm, nhưng tôi rất yếu và mất phương hướng trong nhiều tuần sau đó.  Con cá đá bị nghi ngờ đã đốt Seeniammal là một loài cá rạn san hô có nọc độc nổi tiếng với 13 gai độc. Những phụ nữ khác cho rằng họ phải thường xuyên đề phòng cá độc và sứa đốt.  Có những mối nguy hiểm khác. Những người phụ nữ lặn theo nhóm nhỏ để họ có thể trông chừng lẫn nhau. Ba tháng trước, một người thu gom rong biển 50 tuổi ở một ngôi làng gần đó đã bị hãm hiếp và giết chết trên một bãi biển biệt lập.  Những người phụ nữ cũng cho biết đôi khi họ bị chóng mặt khi lặn. Nếu có bất kỳ tai nạn nào xảy ra, những người thu gom rong biển đi thuyền đến điểm thu hoạch của họ đều phải quay lại để người bị thương có thể được điều trị. Điều đó đồng nghĩa với việc mất thu nhập, nhưng theo Bakyam, 40 tuổi, đó là một phần của thỏa thuận bất thành văn: Chúng tôi luôn đề phòng lẫn nhau.  Sau đó là những rào cản pháp lý. Năm 1986, chính phủ thành lập Công viên Quốc gia Biển Vịnh Mannar. Việc khai thác rong biển trong vùng nước được bảo vệ của khu bảo tồn bị tuyên bố là bất hợp pháp, với án tù 3 năm đối với những người vi phạm.  S. Mahendran, một sĩ quan Kiểm lâm ở thị trấn Mandapam gần đó, người quen thuộc với những phụ nữ lặn rong biển, nói rằng có lý do khiến những hạn chế này tồn tại.  Các hòn đảo là những khu vực nhạy cảm về sinh thái, rất mong manh, ông nói. Có một vùng đệm từ 6 đến 7 mét xung quanh mỗi hòn đảo để bảo vệ các rạn san hô ở đó. Và bất kỳ bước chân nào trên chính hòn đảo đó đều có thể gây rủi ro cho thảm thực vật của nó, đặc biệt là cây thuốc và cỏ dại.  Ông nói, những người phụ nữ được phép thu gom rong biển nếu họ không vi phạm vùng đệm đó. Nhưng vì rong biển mọc rất gần các hòn đảo nên ranh giới đó rất mong manh và không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được, những người phụ nữ nói.  Vì vậy, hạn chế đó không ngăn được phụ nữ, Pandiammal, người đứng đầu hội đồng làng địa phương, nói. Chúng tôi nói với chính quyền rằng chúng tôi có quyền làm như vậy. Chúng tôi không biết còn cách nào khác để sống.
Chị Seeniammal (50 tuổi) cho biết công việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi cá độc có rất nhiều ở các rạn san hô. “Vài năm trước, một con cá độc đâm gai vào người tôi. Đau đớn vô cùng, tôi tưởng như chết đi. Tôi được đưa đến bệnh viện và được điều trị nhưng tôi rất yếu và mất phương hướng trong nhiều tuần sau đó". 
Những phụ nữ khác cho rằng họ phải thường xuyên đề phòng cá độc và sứa đốt. Có những mối nguy hiểm khác. Những người phụ nữ lặn theo nhóm nhỏ để họ có thể trông chừng lẫn nhau. Ba tháng trước, một người thu gom rong biển 50 tuổi ở một ngôi làng gần đó đã bị hãm hiếp và giết chết trên một bãi biển biệt lập. Những người phụ nữ cũng cho biết đôi khi họ bị chóng mặt khi lặn. Nếu có bất kỳ tai nạn nào xảy ra, những người thu gom rong biển đi thuyền đến điểm thu hoạch của họ đều phải quay lại để người bị thương có thể được điều trị. Điều đó đồng nghĩa với việc mất thu nhập, nhưng theo Bakyam, 40 tuổi, đó là một phần của thỏa thuận bất thành văn: Chúng tôi luôn đề phòng lẫn nhau. Sau đó là những rào cản pháp lý. Năm 1986, chính phủ thành lập Công viên Quốc gia Biển Vịnh Mannar. Việc khai thác rong biển trong vùng nước được bảo vệ của khu bảo tồn bị tuyên bố là bất hợp pháp, với án tù 3 năm đối với những người vi phạm. S. Mahendran, một sĩ quan Kiểm lâm ở thị trấn Mandapam gần đó, người quen thuộc với những phụ nữ lặn rong biển, nói rằng có lý do khiến những hạn chế này tồn tại. Các hòn đảo là những khu vực nhạy cảm về sinh thái, rất mong manh, ông nói. Có một vùng đệm từ 6 đến 7 mét xung quanh mỗi hòn đảo để bảo vệ các rạn san hô ở đó. Và bất kỳ bước chân nào trên chính hòn đảo đó đều có thể gây rủi ro cho thảm thực vật của nó, đặc biệt là cây thuốc và cỏ dại. Ông nói, những người phụ nữ được phép thu gom rong biển nếu họ không vi phạm vùng đệm đó. Nhưng vì rong biển mọc rất gần các hòn đảo nên ranh giới đó rất mong manh và không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được, những người phụ nữ nói. Vì vậy, hạn chế đó không ngăn được phụ nữ, Pandiammal, người đứng đầu hội đồng làng địa phương, nói. Chúng tôi nói với chính quyền rằng chúng tôi có quyền làm như vậy. Chúng tôi không biết còn cách nào khác để sống.
Bên cạnh những nguy hiểm từ dưới đáy biển, những phụ nữ ở đây còn đối phó những mối nguy hiểm khác. Những nữ thợ lặn thường đi theo nhóm để họ có thể trông chừng lẫn nhau. Hồi tháng 3, một người thu gom rong biển 50 tuổi ở một ngôi làng gần đó đã bị hãm hiếp và giết chết trên một bãi biển. Những người phụ nữ cũng cho biết đôi khi họ bị chóng mặt khi lặn. Nếu có bất kỳ tai nạn nào xảy ra, những thợ lặn khác đều ngừng làm việc để đưa người bị nạn đến bệnh viện. Mặc dù điều này mất thu nhập, nhưng theo Bakyam (40 tuổi), đó là một phần của thỏa thuận: "Chúng tôi luôn giúp đỡ lẫn nhau".
Tại thị trấn nhỏ Olaikadu, Suganthi Ravi, 39 tuổi, sống cùng hai cô con gái và người chồng là ngư dân. Cô là một trong khoảng 300 phụ nữ địa phương thu hoạch rong biển vạn thọ từ tháng 3 đến tháng 5. Ravi dành thời gian còn lại trong năm để bán các sản phẩm từ rong biển và đồ thủ công do cô và những người phụ nữ khác làm. Là một nhà bảo vệ môi trường tận tụy, cô cũng đến thăm các trường học để nói chuyện với trẻ em về tầm quan trọng của việc bảo vệ biển.  Cô nói: “Có một trang trại nuôi tôm gần đó có rất nhiều nước thải đang được đổ ra biển. “Nó ảnh hưởng đến sự phát triển của rong biển và chúng tôi không muốn chất thải như vậy ảnh hưởng đến sinh kế của chúng tôi. Nó cũng gây hại cho cá.”
Mặc dù nghề này mang lại nhiều rủi ro nhưng nhiều phụ nữ cho biết họ tự hào vì nghề này và yêu biển vô cùng. Chị Suganthi Ravi, 39 tuổi, sống cùng 2 cô con gái và người chồng là ngư dân cho biết, những lúc rảnh rỗi, chị đến thăm các trường học để nói chuyện với trẻ em về tầm quan trọng của việc bảo vệ biển.
Các thợ lặn rong biển đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng do khủng hoảng khí hậu và phát triển ven biển. Mức độ nhiễm mặn gia tăng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và những thay đổi trong chu kỳ dinh dưỡng và quần thể sâu bệnh đều ăn vào thu nhập của họ. Các quy định của chính phủ để bảo vệ các hệ sinh thái biển cũng đang mang lại những thủ tục quan liêu mới cho công việc của họ.  Rất ít phụ nữ sẽ thương tiếc cho sự ra đi của nghề buôn bán của họ. Tất cả họ đều nhấn mạnh những rủi ro mà họ phải đối mặt từ những sinh vật có nọc độc trong nước, và những vết trầy xước, vết cắn và vết đốt có thể dẫn đến những lần đến bệnh viện tốn kém và đau đớn.  Tuy nhiên, hiện tại, những người phụ nữ ăn mừng sự độc lập về tài chính mà rong biển mang lại cho họ. Ravi nói: “Mặc dù môi trường sống nguy hiểm và thủy triều không thể đoán trước luôn đe dọa đến cuộc sống của chúng tôi, nhưng nó mang lại thu nhập thỏa đáng cho gia đình chúng tôi.
Hiện tại, những người phụ nữ khá hài lòng về thu nhập mà rong biển mang lại.“Mặc dù môi trường sống nguy hiểm và thủy triều không thể đoán trước luôn đe dọa đến cuộc sống của chúng tôi, nhưng nó mang lại thu nhập cho gia đình chúng tôi" - Ravi nói.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI