Tình trạng thiếu việc làm đe dọa thế hệ trẻ Ấn Độ

31/05/2023 - 06:52

PNO - Bất chấp tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, Ấn Độ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về tình trạng thiếu việc làm và thất nghiệp.

 

Hàng chục triệu thanh niên thất nghiệp đang trở thành lực cản đối với nền kinh tế của quốc gia Nam Á.
Hàng chục triệu thanh niên thất nghiệp đang trở thành lực cản đối với nền kinh tế của quốc gia Nam Á

Các chuyên gia kinh tế Ấn Độ cho biết ngày càng có nhiều người tìm việc, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đang tìm kiếm công việc thời vụ được trả lương thấp hoặc quay trở lại với công việc kinh doanh bấp bênh. Xu hướng này xảy ra bất chấp nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng với tốc độ cao nhất thế giới 6,5%.

Naseem Jafar Ali, người làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, cho biết thanh niên nam nữ trong khu vực đang phải vật lộn để tìm việc làm và họ hầu như chỉ cố gắng sống qua ngày.

Ấn Độ đã vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1,4 tỉ người nhưng gần 53% dân số dưới 30 tuổi lại không có việc làm. Hàng chục triệu thanh niên thất nghiệp đang trở thành lực cản đối với nền kinh tế của quốc gia Nam Á.

"Thất nghiệp chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Điều ẩn giấu bên dưới là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về tình trạng thiếu việc làm" - Radhicka Kapoor - thành viên tại cơ quan nghiên cứu kinh tế ICRIER - cho biết.

Nizamudin Abdul Rahim Khan, 23 tuổi, đang làm lao động tay chân thời vụ như sửa chữa hoặc xây dựng nhà cửa, chỉ kiếm được khoảng 10.000 rupee Ấn Độ (122 USD) mỗi tháng để giúp đỡ cha và 4 chị gái của mình.

Tương tự, Ali Ansari, một sinh viên 22 tuổi, cho biết anh đã chứng kiến anh chị mình mất việc ngay sau khi đại dịch bắt đầu. Ngồi trong căn phòng đơn có bếp, nơi gia đình 8 người nhà anh sinh sống, Ansari chia sẻ cả nhà đang sống nhờ vào thu nhập khoảng 20.000 rupee/tháng (244 USD/tháng) của người cha 60 tuổi.

Nhà kinh tế học Jayati Ghosh chỉ ra: "Thực tế là chúng ta có rất nhiều người đã được ăn học đàng hoàng nhưng không thể tìm được công việc, điều đó thật kinh khủng. Đây không chỉ là vấn đề tổn thất tiềm ẩn đối với nền kinh tế... mà còn là tổn thất đối với một thế hệ".

Thất nghiệp nghiêm trọng hơn nhiều ở các thành phố, nơi chi phí sinh hoạt cao và không có hỗ trợ dưới hình thức chương trình đảm bảo việc làm mà chính phủ cung cấp ở các vùng nông thôn. 

Cụ thể, tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị đạt mức 6,8% từ tháng 1-3/2023, tỉ lệ lao động thành thị có việc làm toàn thời gian đã giảm xuống 48,9%, tính đến tháng 12/2022.

Điều này có nghĩa là trong lực lượng lao động đô thị ước tính khoảng 150 triệu người, chỉ có 73 triệu người có việc làm toàn thời gian.

Nhà kinh tế học Pranjul Bhandari cho biết Ấn Độ sẽ cần phải tạo ra 70 triệu việc làm mới để giải quyết tình trạng trên. Tuy nhiên căn cứ vào tình hình hiện tại, chỉ có 24 triệu có khả năng được tạo ra. 

Thu Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI