Câu chuyện tình yêu

Chuyện tình rạng ngời của “hai kẻ độc thân tỉnh táo”

14/02/2023 - 06:12

PNO - Tình yêu của họ được đánh dấu bằng lời cầu hôn ngay ngày Lễ tình nhân và đám cưới trong đêm Giáng sinh 2022.

“Chuyện tình này bắt đầu là từ… sự ảo tưởng của vợ tôi” - Phan Thiện Tôn tỉnh rụi cắt nghĩa tình yêu của đời mình. Đào Nguyễn Phương Linh là mối tình đầu của Tôn. Phương Linh đang là “bác sĩ triệu view”, là chỗ dựa y khoa cho hàng trăm ngàn bà mẹ. Bác sĩ Linh còn nổi tiếng với hình ảnh một "nữ cường nhân" từng tham gia chống dịch, quán xuyến phần bệnh nhi tại một bệnh viện dã chiến ở TPHCM, dù trở thành F0 vẫn bám trụ cơ sở, hỗ trợ đồng đội.

Đầu năm 2022, Linh vui vẻ thông báo với cộng đồng rằng mình đang yêu
Đầu năm 2022, Linh vui vẻ thông báo với cộng đồng rằng mình đang yêu

Đầu năm 2022, Linh vui vẻ thông báo với cộng đồng rằng mình đang yêu. Thiện Tôn xuất hiện trên các trang mạng đình đám của Linh từ đó. Tình yêu được đánh dấu bằng lời cầu hôn ngay ngày Lễ tình nhân, và đám cưới trong đêm Giáng sinh 2022.

Chú rể mặn mòi, cô dâu “ảo tưởng”

Thiện Tôn hài hước và thông minh. Anh có cách kể về các cột mốc của tình yêu rất thật, nhưng hài và lúc nào cũng khiêu khích, khiến Linh phải giãy nảy phản biện, để rồi… thua cuộc.

Tôi hỏi, làm sao mà 2 người “bắt sóng” được với nhau, khi Thiện Tôn là thầy giáo, đang trốn dịch, còn Phương Linh là bác sĩ đang túi bụi chống dịch.

Tôn nói: “Thì tôi nói rồi đó, do chị Linh ảo tưởng”. Linh phân bua: “Hồi dịch giã, tôi hay chia sẻ kiến thức và cả cảm xúc chống dịch lên Facebook, thế là người này (Thiện Tôn) cứ vô còm rất “deep” (dịch nôm na là diễn sâu). Sinh viên của tôi nhắn tin hỏi, anh này là ai mà quan tâm sâu sắc đến chị quá”.

Thiện Tôn tỉnh rụi: “Tôi quen “còm dạo” để kết nối với đám học trò. Nhưng mà chị Linh thì nhất quyết rằng tôi chỉ còm “deep” ở nhà chỉ”.

Chú rể rất tỉnh. Cô dâu ra chiều… chịu thua. Tôi hỏi tiếp: “Trên mạng là còm dạo, còn ngoài đời thì sao?”. Thiện Tôn thủng thỉnh đáp: “Tôi là “người truyền đạo độc thân” (cười), không thích dấn thân vào các mối quan hệ. Nhưng nói chuyện với Linh như bắt trúng mạch, mỗi người nói về cuộc đời tự do của mình, không ai bình luận về cuộc đời của ai. Đến lúc dịch vãn rồi thì hẹn gặp.

Mà… bạn có thấy việc hẹn gặp này cũng giống như mọi mối quan hệ bạn bè khác không?”. Cả tôi và Linh bật cười. Ai cũng biết, Thiện Tôn đang lái câu chuyện theo hướng mình rất “vô can”, còn Phương Linh thì ảo tưởng nên tình bạn này mới hóa tình yêu.

Nhưng chẳng đợi Tôn lập luận, Linh bổ sung ngay: “À, gặp kiểu bạn bè mà tặng cho mình một đôi bông tai hình con chuồn chuồn, gặp xong thì về nhắn tin rủ mình đi Vũng Tàu. Có tình bạn nào như vậy không?”.

“Vậy đôi bông tai cũng là tặng quà dạo hả anh?” - tôi hỏi đùa. Thiện Tôn gật đầu, lại cười tỉnh rụi. Tôi hỏi tiếp: “Vậy rồi anh có cầu hôn dạo không?”. Đến đây thì Tôn bật cười lớn. Linh cũng cười. Một tràng cười sảng khoái quen thuộc của họ. Thiện Tôn nói: “Ờ thì… lúc cầu hôn là quyết định rồi, đúng người rồi”.

Màn cầu hôn độc đáo của thầy Tôn với bác Linh
Màn cầu hôn độc đáo của "thầy Tôn" với "bác Linh"

Theo Tôn, anh biết Phương Linh từ thời còn học Trường phổ thông Năng khiếu TPHCM. Anh học lớp toán, Phương Linh học lớp văn. Thời đó, Phương Linh nổi như cồn vì là bí thư đoàn trường, lại học giỏi, sau lại là thủ khoa cử nhân tài năng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn.

Rồi anh ngỡ ngàng khi thấy cô gái giỏi văn lại thi đậu y dược, trở thành bác sĩ nổi tiếng. Đến khi dịch giã, anh có nhiều thời gian hơn để đọc các chia sẻ của Linh và bắt đầu tương tác.

Từ nền tảng quen biết thời phổ thông, những câu “còm dạo” chuyển thành kết nối riêng tư rất nhanh. Những cuộc trò chuyện thâu đêm xác tín cho sự yêu mến lặng lẽ từ thời đi học. Và cuộc gặp đầu tiên xác tín cho sự tri âm, đồng điệu suốt mùa dịch bệnh.

Khi ấy, Thiện Tôn là thầy giáo, đang trốn dịch, còn Phương Linh là bác sĩ đang túi bụi chống dịch.
Khi bắt đầu để ý nhau, Thiện Tôn là thầy giáo, đang trốn dịch, còn Phương Linh là bác sĩ đang túi bụi chống dịch

“Tự do” của gen Y

Câu chuyện có những tình tiết điển hình của chuyện tình gen Y thời nay - những người trên dưới 30 tuổi, đã có sự nghiệp, có quan điểm sống, có cả những chấp niệm về tình yêu và tự do. Rồi tình yêu đến, tái thiết tất cả.

Thiện Tôn là thủ khoa Trường đại học Kinh tế TPHCM, nhưng lại “quay xe” với giấc mơ trở thành doanh nhân, để làm một “người đi trước của đám học trò”. Anh chọn dạy ở trung tâm để trải nghiệm việc làm ông thầy toán với các học sinh trong một môi trường cởi mở. Anh luôn quan sát bản thân và xã hội, nhận biết đâu là điều tốt, phù hợp với mình để theo đuổi và cũng gạn lọc những điều không cần thiết, để khước từ.

“Có một điều ở anh Tôn mà Linh rất ngưỡng mộ, anh rất tỉnh táo trước áp lực, đứng bên ngoài mọi quy chuẩn thành công của xã hội, nhưng lại rất nguyên tắc và tuân thủ mục tiêu riêng của mình” - Phương Linh chia sẻ.

Trước khi trở thành người yêu của Phương Linh, Tôn theo đuổi chủ nghĩa độc thân. Mục tiêu đời anh là phát triển công việc, tạo nền tảng tài chính để trước 40 tuổi có thể “về hưu”, làm việc theo đam mê và trải nghiệm cuộc sống. Anh chưa từng yêu ai. Hay nói cách khác, anh luôn đủ tỉnh táo để nhận ra một sự gắn bó nào đó sẽ cản trở hành trình phát triển, xô lệch lý tưởng sống của mình.

Trong khi đó, Phương Linh là cô gái trẻ đã có sự nghiệp và nhiều trải nghiệm yêu đương. Linh đã qua cái thời mơ mộng, kiếm tìm tình yêu. Giống như Tôn, Linh thành công trong công việc theo cách mà cô chọn. Họ là những “gen Y độc thân” điển hình thời “hai không hăm mấy”, cho đến khi họ gặp nhau.

“Tôi từng “bỏ chạy” khi bắt đầu cảm thấy nặng lòng với Linh. Đó là thời điểm Linh ở bệnh viện dã chiến, 2 đứa chat với nhau cả đêm, nói chuyện quá hợp nhau. Rồi tôi thấy thôi chết, có một cái gì đó hơi phiền xuất hiện trong lòng mình rồi. Và tôi… im lặng” - Thiện Tôn kể.

Cảm giác “hơi phiền” đó chính là sự ràng buộc của cảm xúc, của ý muốn được tiếp tục trò chuyện, tiếp tục thu hẹp khoảng cách, và tiếp tục đi sâu vào những tâm sự sâu kín của nhau.

Với một “kẻ độc thân tỉnh táo“, Tôn nhận ra mình đang đi ngược với kế hoạch đời mình và đang dần “mất tự do“. Anh dừng bắt chuyện. Có lúc Linh nhắn tin, anh cũng tránh trả lời.

Câu chuyện của họ có những tình tiết điển hình của chuyện tình gen Y thời nay
Câu chuyện của họ có những tình tiết điển hình của chuyện tình gen Y thời nay

Nhưng rồi cũng chính anh chủ động trở lại. Và tình cờ, trong lần gặp đầu tiên, Linh chia sẻ rằng một trong những điều quan trọng nhất cô mong mỏi trong tình yêu là cả hai tôn trọng tự do của nhau. Chia sẻ tình cờ của cô bạn lại “mở khóa” cho thế lưỡng nan của “kẻ độc thân tỉnh táo”. Thiện Tôn nhận ra mình đã gặp đúng người, hay nói cách khác, anh đã gặp người mà anh chưa từng nghĩ mình sẽ gặp được trong đời.

Còn Linh thì choáng ngợp trong những tình cờ kỳ diệu. Tình cờ, Thiện Tôn cũng có những sở thích “sến sẩm” giống cô, như thích tặng quà, viết chữ, thích chăm chút những sự kiện nhỏ trong mối quan hệ. Tình cờ, Thiện Tôn cũng là người “thích lên kế hoạch cho mọi thứ”, thích tổ chức cuộc sống một cách bài bản, thơ mộng. Và tình cờ nhất, Thiện Tôn gần như là người duy nhất ủng hộ khát vọng của Linh.

Đến đoạn này, Phương Linh như nghẹn lại. Cô đã gặp quá nhiều khó khăn để giãi bày về khát vọng của mình. Linh kể, cô vốn là bác sĩ nhi khoa ở một bệnh viện tuyến đầu - nơi thường xuyên tiếp nhận các em bé bệnh nặng. Thế nhưng, cô hay nặng lòng với các gia đình có em bé bệnh nhẹ hay thậm chí không có bệnh.

Theo Linh, chính những lúc con khỏe, các bà mẹ lại hoang mang trong cô đơn. Rất nhiều câu hỏi và nỗi lo phủ xuống hành trình của một người mẹ. Họ rất cần được đồng hành. Linh muốn tạo ra những địa chỉ tin cậy về y khoa, để chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho mọi em bé và bà mẹ.

Nhưng, ngay cả khi chia sẻ với những người thân nhất, Linh cũng vấp phải phản đối. Thước đo thành công của một bác sĩ với số đông vẫn là “chữa được bệnh nặng”. Ý muốn sử dụng kiến thức y khoa để chăm sóc tinh thần cho mọi bà mẹ và em bé bị xem là điều… không tưởng, điên rồ.

Đến khi chia sẻ với Thiện Tôn, Linh nhận được sự ủng hộ tuyệt đối. Thiện Tôn nhanh chóng phác thảo một lộ trình trùng khớp với những gì Linh ước mơ. Trong kế hoạch kết hôn, anh viết hẳn một đề mục là “xây nhà” để ổn định cuộc sống và phát triển chuỗi phòng khám cho Linh. Rồi mỗi người một việc, 2 “chiến thần deadline” đã hoàn tất việc cưới xin, xây nhà, tổ chức hoạt động 2 phòng khám và 1 nhà thuốc trong năm 2022.

Trong kế hoạch kết hôn, họ có hẳn một đề mục là “xây nhà”
Trong kế hoạch kết hôn, họ có hẳn một đề mục là “xây nhà”

Chuyện tình rạng ngời tương lai và những niềm vui của hiện tại. Tất cả là khởi đầu, nhưng cũng có thể xem như quả ngọt sau tuổi trẻ sôi nổi của từng người. Chuyện tình “thầy Tôn - bác Linh” không hẳn là một kiểu đúc kết về tình yêu. Nhưng đó là một hành trình đầy sâu sắc và gần gũi về những khái niệm thiết thân với thế hệ của họ, về tình yêu và tự do. 

Minh Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI