Chuyên gia từ Mỹ và Úc cảnh báo virus gây COVID-19 có thể tồn tại trên giày tận 5 ngày

26/03/2020 - 15:17

PNO - Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo rằng virus gây COVID-19 có thể sống ở đế giày tới 5 ngày, nhất là sau khi đi đến khu vực bận rộn như siêu thị, sân bay hoặc trên phương tiện giao thông công cộng.

Đế giày là nơi trú ngụ chính của vi khuẩn, nấm và virus. Những giọt hô hấp từ người bị nhiễm coronavirus vẫn có thể rơi xuống bất cứ nơi nào ở phần trên của giày như dây buộc hoặc gót chân.

Bác sĩ gia đình tại San Diego (Mỹ), Georgine Nanos nói với Huffington Post Australia rằng khả năng giày dép mang mầm bệnh COVID-19 tăng lên nếu chủ nhân đi qua những khu vực đông dân cư, như văn phòng, trung tâm mua sắm, xe lửa, xe buýt và sân bay.

Cố vấn y tế bang Missouri (Mỹ) - Tiến sĩ Mary E. Schmidt đồng ý với quan điểm trên, nói rằng coronavirus đã được chứng minh khả năng sống trên bề mặt tổng hợp từ “5 ngày trở lên” theo các nghiên cứu về vật liệu ở nhiệt độ phòng.

Giày dép có thể là vật trung giang mang mầm bệnh vào nhà bạn.
Giày dép có thể là vật trung gian mang mầm bệnh vào nhà bạn

Các ý kiến trên cũng được hỗ trợ bởi chuyên gia y tế công cộng ở Kansas City (Mỹ), bà Carole Winner. Bà Winner khuyên mọi người nên để giày trong nhà để xe hoặc ngay cửa trước.

Những người không làm việc ở nhà và tiếp tục đi làm, như nhân viên y tế và trợ lý cửa hàng nên sử dụng một đôi giày khác khi ra khỏi nhà. Giày làm từ vải canvas, vải mềm hoặc da giả nên được làm sạch trong máy giặt ở nhiệt độ thấp. Giày da hoặc giày công sở nặng phải được làm sạch bằng tay với khăn lau khử trùng.

Nhà khoa học môi trường tại Melbourne (Úc), bà Nicole Bijlsma chia sẻ với tờ Daily Mail Australia rằng những đôi giày có thể là vật trung gian mang bụi, chất gây dị ứng và mầm bệnh vào nhà. Do đó, cách tốt nhất là để giày dép bên ngoài.

Thêm vào đó, bà Bijlsma khuyên mọi người nên thường xuyên rửa tay, tránh chạm vào mặt, ho và hắt hơi vào khuỷu tay thay vì bàn tay để chống lại sự lây lan nhanh chóng của coronavirus.

Ngọc Hạ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI