Chuyên gia cảnh báo Tokyo có khả năng trở thành New York thứ 2 trong dịch COVID-19

04/04/2020 - 15:38

PNO - Tính đến ngày 4/4, tại Tokyo số người được xét nghiệm SARS-CoV-2 chưa tới 4.000 trường hợp.

Theo CNN, Tokyo liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao mỗi ngày. Trong những ngày cuối tháng 3, tại đây xác nhận khoảng 40 trường hợp, rồi lần lượt tăng lên 97 và 98 ca nhiễm mới (tăng gấp đôi) trong 2 ngày mới đây, 2-3/4.

Kentaro Iwata, chuyên gia kiểm soát nhiễm trùng Đại học Kobe cho biết nếu số bệnh nhân nhiễm mới tiếp tục tăng cao thì tình hình dịch bệnh ở Tokyo sẽ diễn biến khá khó lường.

Tokyo ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao trong những ngày qua.
Tokyo ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao trong những ngày qua

Ông nhấn mạnh, chính phủ Nhật Bản cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nếu không thì “Tokyo có thể trở thành thành phố New York tiếp theo”. Iwata cũng phân tích rõ sự khởi đầu bùng nổ các ca nhiễm virus corona ở Tây Ban Nha, Pháp, Ý và thành phố New York thực sự rất giống với tình hình Tokyo bây giờ.

New York được coi là tâm chấn bùng phát dịch COVID-19 ở Mỹ. Số bệnh nhân xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 cứ tăng gấp đôi sau 5 ngày.

Trước đó, Kentaro Iwata cùng các chuyên gia y tế nhiều lần cảnh báo chính phủ chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona và lo sợ sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc sức khỏe nước này, do khả năng phát sinh bệnh nhân mắc COVID-19 vượt quá mức kiểm soát.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, đến nay Tokyo xét nghiệm chưa tới 4.000 người trong một thủ đô 13,5 triệu dân và chỉ 39.466 người được xét nghiệm viurs trên toàn quốc. Đây là con số rất nhỏ so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Điển hình như quốc gia láng giềng Hàn Quốc, có quy mô dân số nhỏ hơn nhiều so với Nhật Bản, đã xét nghiệm hơn 440.000 trường hợp.

“Xét nghiệm những người có xác suất nhiễm virus corona thấp sẽ gây lãng phí tài nguyên. Chúng tôi chỉ yêu cầu người dân có một số triệu chứng nhẹ ở nhà trong một khoảng thời gian”, đại diện Bộ Y tế Nhật Bản chia sẻ trong một tuyên bố.

Tính đến sáng 4/4, Nhật Bản ghi nhận 78 người chết và 3.124 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Ngày 2/4, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết nước này chưa đến mức phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nhưng vẫn cảnh giác trước sự bùng phát dịch trên diện rộng. Hiện chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ hỗ trợ 200.000 yên (gần 44 triệu đồng) cho những gia đình gặp khó khăn vì COVID-19.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI