Phụ nữ gốc Việt âm thầm tham gia cuộc chiến chống COVID-19 ở Mỹ

04/04/2020 - 11:32

PNO - Một phụ nữ gốc Việt ở Mỹ đã quyết định tạm thời đóng cửa tiệm may trước cả lúc chính quyền ra lệnh đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu. Chị đã sử dụng số vải mình đang có để may khẩu trang tặng bệnh viện.

Báo The Seattle Times ngày 2/4 đưa tin, chị Kati Nguyen - chủ tiệm may trang phục cho dân đảo ở thành phố Spanaway, thuộc bang Washington - đã tìm thấy một công dụng mới cho số vải mình đang có trong tay: để may khẩu trang tặng các bệnh viện.

“Tôi đã nghe và xem trên ti vi về số ca nhiễm virus corona tăng lên mỗi ngày. Điều đó khiến tôi lo lắng cho mình và gia đình”, chị Nguyen nói.

“Tôi đã quyết định may khẩu trang và tặng cho các bệnh viện, vì tôi biết các nơi này đang cạn kiệt nguồn cung cấp và điều đó rất nguy hiểm”, chị nói thêm.

Một phụ nữ tham gia nhóm của chị Kati Nguyen xếp khẩu trang thành phẩm. Ảnh do chị Kati Nguyen chụp. Ảnh: The Seattle Times
Một phụ nữ tham gia nhóm của chị Kati Nguyen xếp khẩu trang thành phẩm (Ảnh do chị Kati Nguyen chụp)

Chị Nguyen đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ và một số phụ nữ đã hưởng ứng. Họ cùng nhau làm việc tại nhà của chị, mặc đồ bảo hộ và tuân thủ các hướng dẫn về cách ly xã hội.

Nhóm phụ nữ trên - cũng là người gốc Việt - hầu hết đều là những người từng quen biết với chị Nguyen trước đây, từ các thành phố Seattle, Renton, Bellevue và Federal Way, cùng ở bang Washington.

Một số phụ nữ khác đến lấy vải mang về may tại nhà.

Chị Nguyen làm việc 12 ngày liên tục, cùng 8 đến 12 người bạn và đã may hơn 10.000 khẩu trang. Hầu hết số khẩu trang này đã được phân phát cho các bệnh viện địa phương. Một trong những lô hàng gần đây nhất là đến đảo Whidbey, phía bắc Seattle.

Sau khi nghỉ một ngày, công việc may lại tiếp tục tại nhà chị Nguyen. Khi được hỏi công việc này sẽ kéo dài bao lâu, chị trả lời ngắn gọn: “Miễn là có nhu cầu”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 3/4 đã kêu gọi người dân đeo khẩu trang nhằm phòng ngừa dịch COVID-19.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho biết, theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người dân nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng với tinh thần tự nguyện.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định không nên coi khuyến nghị mới này là biện pháp thay thế cho biện pháp cách ly xã hội được đưa ra trước đó.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI