Quan hệ Canada - Mỹ căng thẳng vì lô hàng khẩu trang

04/04/2020 - 11:28

PNO - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 3/4 lên tiếng cảnh báo Tổng thống Mỹ rằng, quyết định ngăn công ty 3M - một nhà sản xuất thiết bị y tế có trụ sở tại Minnesota (Mỹ) - giao khẩu trang đến Canada có thể “kích hoạt” các biện pháp trả đũa của Canada.

Thủ tướng Trudeau dọa trả đũa sau khi phía Mỹ chặn lô hàng khẩu trang dự kiến gửi cho các bác sĩ Canada - Ảnh: MSN.com
Thủ tướng Trudeau dọa trả đũa sau khi phía Mỹ chặn lô hàng khẩu trang dự kiến gửi cho các bác sĩ Canada - Ảnh: MSN.com

Theo tờ Independent, ngày 2/4, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe 3M của Mỹ ngừng xuất khẩu trang sang Canada và khu vực Mỹ Latinh.

Đáp lại quyết định của Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết thiết bị y tế “qua lại hai chiều trên biên giới”, ông lưu ý mỗi ngày có hàng ngàn y tá từ Canada đến làm việc tại thành phố Detroit (Michigan, Mỹ). Thủ tướng Canada nói rằng, “sẽ rất sai lầm khi tạo ra sự tắc nghẽn hoặc giảm lượng giao dịch hàng hóa và dịch vụ thiết yếu qua biên giới, trong đó có thiết bị y tế”.

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết ông áp dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) - một đạo luật có từ thời Chiến tranh Triều Tiên - để buộc 3M bán thiết bị của mình cho chính phủ Mỹ. Ông Donald Trump viết trên Twitter, “hôm nay chúng ta trị 3M bằng DPA sau khi thấy họ làm những gì với khẩu trang của mình”. Ông giải thích, “nhiều người trong chính phủ rất bất ngờ với những gì họ làm, và sẽ phải trả giá rất đắt!”.

Các bệnh viện trên khắp thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nghiêm trọng thiết bị bảo hộ, khiến nhân viên y tế đứng trước nguy cơ bị lây nhiễm khi điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ở Mỹ, nhiều bác sĩ và y tá phải tái sử dụng khẩu trang của họ mỗi ngày.

Công ty 3M cho biết họ đã được Nhà Trắng yêu cầu hạn chế xuất khẩu thiết bị bảo hộ sản xuất ở Mỹ sang Canada và khu vực Mỹ Latinh, nhưng công ty đã phản đối “với lý do nhân đạo”.

Trong tuyên bố của mình, 3M cho biết, là một nhà cung cấp khẩu trang và mặt nạ phòng độc quan trọng cho Canada và Mỹ Latinh, “việc công ty ngừng cung cấp mặt hàng này sẽ gây nên tác động nhân đạo rất lớn, chưa kể việc ngưng xuất khẩu khẩu trang sản xuất ở Mỹ có thể châm ngòi để các nước khác trả đũa và ra quyết định tương tự như một số nước đã làm”.  

Thanh Hải

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI