Chồng đứng tên mua xe trả góp, vợ có phải trả nợ thay?

26/02/2019 - 10:30

PNO - Chúng tôi mua xe, việc làm thủ tục vay, đứng tên mua đều do chồng tôi thực hiện, xe cũng thuộc sở hữu của anh ấy. Nếu không trả được hết nợ, tôi có phải thay chồng trả nợ không?

Hỏi: Vừa rồi chồng tôi mua trả góp một chiếc xe máy để gia đình thuận tiện đi lại. Việc làm thủ tục vay, đứng tên mua đều do chồng tôi thực hiện, xe cũng thuộc sở hữu của anh ấy. Nếu thời gian tới chồng tôi không đủ khả năng trả góp khoản nợ trên, tôi có phải thay chồng trả nợ không?

Thái Thị Kiều Trinh (Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng)

Chong dung ten mua xe tra gop, vo co phai tra no thay?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của chị như sau:

Theo như chị trình bày, chiếc xe máy này được mua để giúp gia đình thuận tiện đi lại. Như vậy, nó được xem như phương tiện phục vụ nhu cầu thiết yếu của gia đình chị. Theo quy định tại Điều 27 Luật Hôn nhân Gia đình 2014: “Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của luật này”. Trong đó, điều 30 quy định về các giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Nhu cầu thiết yếu của gia đình là các nhu cầu về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình (khoản 20 điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình). Như vậy, trong trường hợp giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình chỉ do một bên thực hiện, phía bên kia dù không biết hoặc biết nhưng không đồng ý vẫn phải chịu trách nhiệm liên đới.

Chong dung ten mua xe tra gop, vo co phai tra no thay?
Ảnh minh họa

Luật Hôn nhân và Gia đình không quy định rõ người nào có nghĩa vụ chứng minh giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình nhưng để bảo đảm quyền bình đẳng giữa vợ chồng, quyền lợi với bên thứ ba, tức là bên cho vợ chồng chị mua xe trả góp trước đây, thì cả hai vợ chồng chị đều có nghĩa vụ đối với giao dịch nêu trên vì nó nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong gia đình.

Như vậy, chị có trách nhiệm liên đới với chồng để trả khoản nợ trên, đóng góp vào khoản tiền trả nợ tùy theo khả năng kinh tế của chị nhưng theo nguyên tắc sẽ chia đôi nghĩa vụ của hai vợ chồng với nhau.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI