Chồng biếu tiền tết bên nội, bên ngoại chỉ quà bánh sơ sài

22/01/2022 - 20:41

PNO - Chuyện “bên trọng bên khinh” giữa nhà nội với nhà ngoại trong những dịp lễ tết khiến nhiều cặp vợ chồng mâu thuẫn. Thậm chí, nó còn châm ngòi cho những rạn nứt hôn nhân.

Mấy ngày nay, Huệ giận không nói chuyện với chồng. Cô đã tính tới chuyện qua tết viết đơn ly hôn. Nhìn con gái mới 30 tháng tuổi đang nằm ngủ ngon lành, Huệ lại trào nước mắt.

Cách đây hơn chục hôm, Huệ bàn với Phong chuyện mua quà biếu hai bên nội ngoại. Nhờ vậy cô mới nhận ra chồng là người ích kỷ và không tôn trọng vợ.

Trước kia, Huệ cũng có công việc ổn định, nhưng từ tháng 4 năm ngoái, do công ty cắt giảm nhân sự vì ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, cô bị mất việc. Thương con còn nhỏ, trường mầm non đóng cửa, gửi bé ở mấy điểm trông trẻ tư nhân tự phát cũng không yên tâm, cô chọn ở nhà làm nội trợ để lo cho con.

Tết năm ngoái, khi dịch bệnh chưa ảnh hưởng nhiều tới thu nhập của hai vợ chồng, Phong và Huệ dành 10 triệu đồng biếu ba má hai bên. Cộng thêm một chút quà cáp, chủ yếu là đồ ăn và thuốc bổ cho ông bà. Tổng chi phí khoảng 15 triệu đồng. Huệ nghĩ cả năm phải đợi đến tết mới có dịp báo hiếu ba má, vì bình thường, con cái có biếu ông bà vài đồng, ba má cũng không nhận.

Nhưng năm nay, Huệ vừa đề cập đến việc biếu nội ngoại hai bên vài triệu để ông bà sắm tết, Phong liền gạt đi. Anh nói năm nay kinh tế khó khăn, lương giảm nhiều, ra Giêng không biết tình hình thế nào, phải tiết kiệm, mua chút quà cáp biếu nội ngoại là được rồi.

Huệ nghĩ đi nghĩ lại, thấy chồng nói cũng phải, đằng nào ba má cô cũng có lương hưu, không phụ thuộc tài chính vào con cái.

Phong đưa cho vợ 5 triệu đồng, nhắc cô mua bánh trái, đồ ăn biếu ba má hai bên. Năm nay dịch bệnh, giá cả lạm phát nên mọi thứ không được đầy đặn như năm ngoái. Biết con cái khó khăn, nên má cô vẫn vui vẻ. Nhìn nụ cười của ba má, Huệ thấy nhẹ nhõm...

Ngày Tết, đừng để chuyện quà cáp làm sứt mẻ tình cảm. (Hình minh họa)

Ngày tết, đừng để chuyện quà cáp làm sứt mẻ tình cảm (Hình minh họa)

Thế nhưng, hôm vừa rồi cô qua nhà ba má chồng có việc lại tình cờ nghe một tin bất ngờ. Bà nội bé Nấm nói chuyện với bạn, bảo rằng năm nay Phong tuy khó khăn nhưng vẫn biếu má 5 triệu đồng để sắm tết. Khi thấy Huệ bước vào nhà, bà bất chợt im lặng.  

Về đến nhà, Huệ hỏi Phong xem có đúng là anh vẫn biếu bà nội Nấm số tiền như vậy không. Biết không thể giấu được vợ, Phong đành thừa nhận. Huệ hỏi anh vì sao đã thống nhất chỉ biếu quà cho ông bà hai bên, mà anh lại đối xử phân biệt giữa bên nội và bên ngoại?

Thấy vợ tỏ thái độ, Phong nổi khùng: “Em ở nhà làm nội trợ, không kiếm ra tiền mà cũng đòi anh biếu ba má em như ba má anh hay sao?”. Nghe tới đây, Huệ giận điếng người, không nói nên lời.

Hóa ra, Phong cho rằng một người không làm ra tiền như cô không có quyền đòi hỏi. Vì cô không đi làm, mà bây giờ bố mẹ cô cũng bị anh xem thường. Sự hy sinh của cô trong mắt chồng hóa ra không có chút giá trị nào.

Bên hàng xóm, vợ chồng Mạnh và Phương Anh cũng đang “chiến tranh lạnh” vì Mạnh có suy nghĩ “bên trọng, bên khinh” giữa bố mẹ đẻ và nhà vợ. Đây là cái tết đầu tiên của cặp vợ chồng son này. Do dịch bệnh, mọi kế hoạch du xuân, hay đi du lịch đều bị hủy. Vì ba má của Mạnh ở dưới tỉnh, cách những mấy trăm cây số, còn bố mẹ của Phương Anh ở ngay thành phố, nên vợ chồng họ định được nghỉ tết sẽ về bên nội ngay. Đến chiều Mùng ba, sau khi quay lại thành phố mới sang chơi và ăn bữa cơm với bố mẹ vợ.

Phương Anh nghĩ bố mẹ đẻ cũng như bố mẹ chồng, nên muốn biếu hai bên một số tiền và quà cáp như nhau. Còn Mạnh cho rằng ngày tết hai vợ chồng chủ yếu ăn tết với bố mẹ anh, nên bên nội phải biếu nhiều hơn. Với bên ngoại, chỉ cần lì xì chúc thọ bố mẹ và mua ít bánh kẹo thắp nhang cho ông bà là được.

Phương Anh không ngờ chồng chi li tới vậy. Cô nói bản thân cô cũng đi làm, tự kiếm được tiền, nếu chồng đã muốn “đo lọ mắm, đếm củ dưa hành” như vậy thì không cần Mạnh phải có trách nhiệm với bố mẹ cô. Cô sẽ tự mua đồ biếu bố mẹ bằng tiền lương thưởng của mình. Một khi anh không thể hiện thành ý với bố mẹ vợ, cũng đừng mong cô làm tròn bổn phận làm dâu với gia đình chồng.

Nghe vợ nói chướng, Mạnh nổi sung. Anh nói Phương Anh làm vợ mà ngang ngược, thích chỉ huy chồng. Mấy ngày hôm nay hai người không nói chuyện, không nhìn mặt nhau sau cuộc cãi vã.

Quà tết, tiền biếu cha mẹ hai là tấm lòng của con cái, luôn là đề tài nhạy cảm mỗi dịp cuối năm. Nếu quá tính toán, người tổn thương đầu tiên chính là bạn và bạn đời...

                                                                             Lê Huỳnh Thúy Vi (Cần Thơ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI