Chơi trò đọc sách cùng con

22/04/2017 - 10:37

PNO - Một trong những cách giúp trẻ đến với văn hóa đọc một cách nhẹ nhàng, đó là cùng con chơi trò đọc sách.

Choi tro doc sach cung con
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Muốn trẻ có hứng thú đọc sách, trước hết phải kích thích cho trẻ ham hiểu biết. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải hướng dẫn trẻ quan sát thế giới tự nhiên, xã hội, từ đó phát hiện ra vấn đề, nảy sinh thắc mắc, quyết tâm khám phá để thỏa mãn lòng ham hiểu biết của mình. 

Cha mẹ không nên làm thỏa mãn ngay những băn khoăn của trẻ, mà hãy hướng dẫn trẻ đọc những quyển sách liên quan. Việc đọc sách sẽ càng thú vị hơn nếu trẻ được cùng cha mẹ chơi những trò sinh động sau đây:

Trò chơi với các chữ cái tên nhân vật trong truyện cổ tích. Cha mẹ cùng con cắt các chữ cái từ giấy màu hoặc từ những cuốn tạp chí cũ, những cuốn catalogue có các chữ cái ngộ nghĩnh. Sưu tầm các hình ảnh nhân vật có tên bắt đầu theo mỗi chữ cái mà trẻ đã chuẩn bị rồi dán theo khuôn mẫu mà gia đình cùng bé đã quy ước. Trẻ sẽ thích thú với việc sưu tầm và đọc sách để hiểu hơn các nhân vật của mình.

Làm đồ chơi để minh họa cho nội dung câu chuyện. Nếu bạn là người khéo tay thì rất thuận lợi trong việc tạo ra đồ chơi từ những câu chuyện cổ tích. Chẳng hạn, bạn hãy dùng một ít vải vụn có nhiều màu sắc khác nhau, vải nỉ hay giấy, cắt tỉa, vẽ và dán những nhân vật mà trẻ yêu thích.

Có thể mua thêm những bộ áo quần cùng đồ phụ họa cho các câu chuyện khác nhau như áo quần của nàng Bạch Tuyết, nàng công chúa Anna và nữ hoàng băng giá Elsa đối với bé gái. Đối với bé trai, có thể chọn bộ áo quần siêu nhân, của hoàng tử Hans… làm cho thế giới của bé ngày càng sinh động.

Sáng tạo nên một thế giới cổ tích trong phòng riêng của trẻ. Trước hết, cha mẹ phải lựa chọn những câu chuyện vui vẻ, nhẹ nhàng, bởi những câu chuyện có tiết tấu mạnh và nội dung ghê rợn sẽ làm cho giấc ngủ của trẻ trở nên mệt mỏi, thậm chí trẻ còn gặp ác mộng, từ đó trẻ sợ việc đọc sách.

Cha mẹ cùng con sáng tạo ra thế giới cổ tích ngay chính trong phòng riêng của con với những hình ảnh huyền ảo, tạo hình hang động, đồi núi mấp mô bằng chính những chiếc gối và chăn của trẻ. Tạo những ánh sáng lung linh từ những chiếc đèn màu. Mỗi lần kể chuyện, cha hoặc mẹ cùng con chui vào thế giới đó để tăng thêm phần sinh động cho câu chuyện.

Chế biến thức ăn mô phỏng món ăn mà nhân vật trong truyện yêu thích. Cho trẻ tưởng tượng mình là một nhân vật trong câu chuyện, và các thành viên trong gia đình là các nhân vật còn lại của câu chuyện ấy. Từ đó, hình dung ra câu chuyện các nhân vật gặp gỡ nhau, cùng tổ chức một bữa tiệc, mà trẻ là người chịu trách nhiệm khâu trang trí.

Chẳng hạn, nếu là con trai, hãy để con vào vai anh chàng Alibaba tốt bụng, làm và đặt tên cho các món ăn trong bữa tiệc mà anh chàng thết đãi mọi người. Hoặc nếu là bé gái, hãy để bé vào vai nàng Bạch Tuyết làm những chiếc bánh nhỏ xíu mời các chú lùn ăn.

Cùng chơi trò đóng kịch vào vai các nhân vật trong truyện cổ tích. Cha mẹ nên dành thời gian để đọc (hoặc kể) cho con nghe những câu chuyện sinh động, hấp dẫn. Sau đó, hãy cùng trẻ chơi trò hóa trang thành những nhân vật trong những câu chuyện yêu thích của con.

Việc làm này sẽ kích thích niềm hứng thú đặc biệt cho trẻ. Bằng cách hòa nhập và hóa thân vào thế giới những câu chuyện, cha mẹ có thể bồi dưỡng lòng yêu sách, kể cả trước khi con biết chữ. Tuy nhiên, mỗi bé có hứng thú với những kiểu khám phá sách khác nhau, nên cha mẹ hãy tùy vào thiên hướng, năng khiếu của trẻ mà áp dụng những hoạt động khác nhau để tránh sự nhàm chán, đơn điệu.

Lê Phạm Phương Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI