Chi phí chăm sóc trẻ em đang tăng vọt trên toàn cầu

01/02/2024 - 10:52

PNO - Giá cả tăng vọt đang đẩy phụ nữ ra khỏi lực lượng lao động và khiến các quốc gia mất đi hàng tỉ USD lao động mỗi năm.

Trên khắp thế giới, lạm phát gia tăng đang đẩy chi phí chăm sóc trẻ em lên mức chưa từng thấy.Nhiếp ảnh gia: Maira Erlich/Bloomberg
Lạm phát tăng đang đẩy chi phí chăm sóc trẻ em lên cao 

Công ty thống kê ECA International vừa thông báo dữ liệu mới cho thấy, lạm phát gia tăng đang đẩy chi phí chăm sóc trẻ em lên mức cao chưa từng thấy trên khắp thế giới. Năm 2023, phí chăm sóc ban ngày trung bình đã tăng 6% so với năm trước, trong khi ở Mỹ, chi phí đã tăng 9%.

Theo các chuyên gia, đảo ngược xu hướng này là chìa khóa để kéo các nền kinh tế thoát khỏi suy thoái, thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra xã hội công bằng hơn, quan trọng hơn nữa là giảm tỉ lệ sinh thấp mà các nước đang đối mặt. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều chính phủ chưa làm được gì nhiều để giảm bớt gánh nặng tài chính mà các bậc cha mẹ có con nhỏ phải đối mặt.

"Căng thẳng chủ yếu đổ dồn vào phụ nữ, những người thường đảm nhận phần lớn trách nhiệm chăm sóc con cái. Khi làm việc chỉ đủ tiền gửi trẻ, phụ nữ đang chọn cách giảm giờ làm, từ bỏ các cơ hội thăng tiến hoặc bỏ học hoàn toàn. Những người khác đang quyết định sinh ít con hơn hoặc không sinh con. Áp lực quay trở lại văn phòng không giúp ích gì vì nhiều bà mẹ chỉ có thể tham gia hoặc tiếp tục làm việc theo những thỏa thuận linh hoạt" - trích từ báo cáo.

Adriana Dupita, nhà phân tích kinh tế - xã hội, cho biết: “Nền kinh tế nói chung phải trả giá đắt khi loại bỏ phụ nữ khỏi lực lượng lao động”.   

Ở Mỹ, ước tính mỗi năm có khoảng 237 tỉ USD biến mất do phụ nữ giảm bớt khối lượng công việc để dành thời gian chăm sóc con cái. Tại EU, con số này là khoảng 255 tỉ USD (242 tỉ euro). Ngược lại, hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc tăng cường tham gia lực lượng lao động nữ sẽ làm tăng sản lượng và giảm mức độ bất bình đẳng. 

Chính phủ và các công ty đang thử nghiệm nhiều cách để hỗ trợ các bậc cha mẹ đang đi làm. Tại Nhật Bản, một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em và nhà ở thân thiện với gia đình được trợ cấp như một phần của gói phúc lợi cho nhân viên. Ở Anh, chính phủ đang có kế hoạch mở rộng mức trợ cấp cho việc chăm sóc trẻ em.   

Theo số liệu mới nhất của OECD, tỉ lệ này càng trở nên tồi tệ hơn khi chi phí tăng lên. Vào năm 2023, phí trung bình giữ 1 đứa trẻ hàng tuần ở Mỹ là 321 USD, tăng từ 284 USD của năm trước. Tại thành phố New York, tỉ lệ này cao hơn khoảng 16%.

Hoa Kỳ có tỉ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động thấp nhất trong số các nước phát triển. 

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI