Chỉ cần một người bạn

21/09/2022 - 10:04

PNO - Không cần phải điên đầu tìm cách lôi con ra khỏi iPad, chỉ cần mang cho con một người bạn.

Được phép qua nhà nhau ở một ngày, tụi nhỏ mừng hết nấc. Để có cuộc ở lại nhà nhau ấy, bọn trẻ đã phải làm hết cách, chúng thậm chí còn “ép” cha mẹ ký vào bản cam kết: về quê vô phải cho chúng ở lại nhà nhau một đêm. Phụ huynh nào vi phạm hợp đồng sẽ phải bồi thường… 100.000 đồng. 

Không biết có phải vì động lòng với bản cam kết dễ thương này không mà cha mẹ đôi bên đồng ý chở chúng sang nhà nhau. Ở nhà bạn em một ngày chưa đủ, hôm sau bộ đôi lại chuyển sang nhà bạn chị thêm một ngày. Chúng ríu rít suốt ngày không chán, khiến tôi nhớ lại mình thời thơ ấu. Hồi nhỏ, chúng tôi nhiều bạn hơn bây giờ. Bạn vừa cùng xóm, vừa cùng lớp, cùng trường nên mùa hè cũng như mùa xuân, chẳng có gì thiếu thốn. 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Có điều, cứ vào hè, lễ, tết, khi những anh em họ cùng tuổi từ nơi khác về chơi, không biết có phải do “có mới nới cũ” mà anh em chúng tôi “lơ đẹp” mấy bạn hàng xóm, chỉ chơi cùng anh chị em họ của mình, bất chấp sau đó phải muối mặt năn nỉ hàng xóm chơi cùng trở lại. 

Có lẽ tình thân có sức mạnh rất lớn, là tôi nghĩ vậy bằng cái nhìn của người lớn. Nhóm bạn thân chúng tôi hay đưa gia đình gặp nhau. May mắn thì mấy đứa con có thể chuyện trò hợp với nhau. Con gái lớn của tôi nhanh chóng thân thiết cùng các con của bạn. Tụi nhỏ ỷ thế ba mẹ thân nhau, lại giở bổn cũ: "Bạn ở nhà mình một đêm, mình qua nhà bạn một đêm".

Bẵng đi một thời gian, không nghe tụi nhỏ nhắc nhau. Gặp nhau, ăn uống cùng nhau, thấy tụi nhỏ có vẻ gượng gượng, thoạt đầu, người lớn cứ nghĩ: “À, trẻ con thay đổi liên tục hoặc tụi nhỏ đến đoạn ẩm ương, ai chẳng qua đoạn này”. Mãi sau này mới nghe một đứa trong bọn kể lại: “Bình thường, tụi con chơi cùng chị Bột (con gái lớn của tôi) rất vui. Vậy nhưng, có lần tụi con đang chơi thì bạn thân của chị đến. Lúc đó, chị như trở thành người khác, không thèm nói cười với tụi con”. Nhiều năm sau đó, bọn trẻ vẫn không chịu đi cùng nhau.

Chuyện trẻ con cũng làm người lớn bối rối, gượng gạo theo không ít. Về sau, mỗi lần con gặp bạn bè, tôi thường cẩn thận nhắc con để ý cách cư xử của mình. 

Chỉ sau vài chuyến đi, con tôi đã rất phấn khích vì “thu hoạch” được hai người bạn. Chúng vui sướng hỏi: “Ba mẹ còn nhiều bạn có con bằng tuổi tụi con nữa không? Có bao nhiêu, ba mẹ cho tụi con làm quen hết nhé!”. Cả hai gia đình đều vui trước mối giao hảo này. Mẹ chúng vui nhưng vẫn kịp nhắc nhở con: “Đừng xài bạn hao nữa nha con!”. Cô con gái lớn phá lên cười. 

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Một cuối tuần, cô gái nhỏ chạy sang phòng hỏi mẹ: “Ba mẹ của bạn con muốn rủ con đi nhà sách với bạn. Nếu mẹ không rảnh đi cùng ba mẹ bạn thì cô chú có thể tới nhà mình đón con cũng được”. Tôi ngần ngại xin số điện thoại ba mẹ bạn của con mình, chưa kịp gọi thì ba mẹ bạn con đã gọi xin phép.

Thật ra hôm liên hoan cuối năm, anh chị ấy đã hẹn “hôm nào chở tụi nhỏ đi nhà sách hay trung tâm thương mại chơi”. Hai đứa trẻ đều mê sách giống nhau. Với vài người, đó có thể chỉ là những lời hẹn xã giao hoặc có thể không khí của buổi chia tay làm người ta mở lòng, trân quý nhau hơn. Tuy nhiên, ba mẹ bạn con tôi đã gọi, đã hẹn và chúng tôi đã cùng đi chơi. Dường như cách tụi nhỏ thương quý nhau cũng làm cho những người lớn cởi mở hơn.

Những tình bạn thời thơ ấu có thể đi theo bọn trẻ rất nhiều năm tháng - kiểu tình bạn thuần khiết và không có chút so đo toan tính. Tôi không nghĩ nhiều đến ngày mai, chỉ là hôm nay các con đã có những niềm vui cùng nhau. 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Mới đây, trong một dịp hội bạn (mở rộng thêm thành viên gia đình) gặp nhau, tôi hỏi thăm một cậu bé con bạn rằng mai này con định làm gì. Cậu bé trả lời ngay tức khắc: “Con sẽ trở thành một tu sĩ”. Tôi ngạc nhiên hỏi: “Con có chắc không? Ở chùa con phải xa ba mẹ, dậy sớm, không ti vi, không iPad, không game…”.

Tôi tưởng dọa được cậu bé, ai dè cậu ấy tỉnh bơ: “Con biết. Không gì cũng được nhưng con có bạn”. Cậu bé làm nhiều bậc cha mẹ đang có mặt sững sờ thêm lần nữa. Tôi đã học được một bài học mới: Bạn có thể thay thế được iPad. 

Nếu có lúc nào lười mang con đến với bạn chúng, hãy nghĩ rằng không cần phải điên đầu tìm cách lôi con ra khỏi iPad, chỉ cần mang cho con một người bạn. 

Ban Mai

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI