Chỉ cần bạn dũng cảm đi tìm

25/12/2022 - 11:46

PNO - Phụ nữ cô đơn, chúng ta thấy nhiều. Đàn ông cô đơn, chúng ta ít thấy. Thế nhưng đó không phải vì đàn ông ít cô đơn mà chỉ là vì họ ít “kêu gào” hơn phụ nữ, rằng: “Tôi cô đơn quá!”.

Tôi có anh bạn tên Hưng, năm nay đã gần 40 nhưng vẫn chưa có mảnh tình vắt vai. Anh làm nghề sửa chữa điện thoại, có một cửa hàng nhỏ, vừa sửa điện thoại, vừa bán phụ kiện.

Sáng 9g anh mở cửa hàng, tối 10g đóng cửa, đều như bắp 7 ngày trong tuần. Tôi hỏi anh đi chơi với người yêu lúc nào, anh bảo anh chẳng có người yêu để đi chơi.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Vì sao đàn ông cô đơn?

Tôi lại hỏi sao không kiếm ai mà yêu, anh cười buồn rồi nói ai mà thèm yêu mình. Anh bạn tôi vốn nhà không mấy khá giả, tốt nghiệp cấp III xong thì đi học nghề rồi mở tiệm, kiếm tiền tự nuôi thân và nuôi ba má. Thu nhập từ cửa hàng cũng khá ổn: đủ trả tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt cho 3 người và dư một ít. Tuy nhiên, công việc lại chiếm hết quỹ thời gian của anh, nghỉ ngày nào mất tiền ngày đó nên anh gần như “đóng đinh” ở cửa hàng.

“Hồi còn trẻ, mặc cảm không có tiền nên tôi không dám yêu ai, nghĩ ráng làm vài năm tích cóp rồi yêu đương sau nhưng làm miết, thời gian qua lúc nào không hay. Tôi ít gặp gỡ phụ nữ nên nhát lắm, không dám bắt chuyện mà bắt chuyện xong cũng không biết nói gì tiếp theo. Ngồi sửa điện thoại hoài một chỗ, cân nặng giờ gấp đôi ngày xưa. Nay lớn tuổi, nặng cân, cuộc sống buồn tẻ, tôi chỉ biết cửa hàng và nhà, không biết có ai chịu yêu mình không” - anh Hưng giãi bày.

Hỏi anh có bạn bè hay thú vui tinh thần nào không, anh lắc đầu. “Người bạn” thân thiết nhất với anh là chiếc điện thoại, sau đến laptop và ti vi. Mỗi ngày, anh chỉ di chuyển giữa cửa hàng và nhà, thỉnh thoảng mới đi siêu thị hoặc công viên, 1 năm đôi lần họp lớp gặp bạn bè cũ. “Thà thấy buồn còn đỡ, tôi như đơ luôn, chỉ thấy chán và không có cảm xúc. Ngoài cha mẹ, tôi chẳng nói chuyện với ai mấy, muốn tìm ai để tán phét cho vui cũng không có” - anh Hưng nói thêm.

Anh Hưng là một trong số rất nhiều đàn ông đang ngày càng cô đơn giữa thế giới của mình. Một nghiên cứu gần đây từ Pew Research cho thấy nam giới ngày nay có xu hướng bị thu hẹp các mối quan hệ, không chỉ với tình yêu đôi lứa mà cả tình bạn. Nguyên nhân vì sự thay đổi văn hóa và nhịp sống hiện đại khiến nữ giới ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào các mối quan hệ tình cảm. Họ cũng độc lập hơn trước, nâng cao tiêu chuẩn bạn đời và không ngại sống độc thân. Sự chênh lệch giới tính giữa nam và nữ càng khiến đàn ông bị giảm cơ hội hẹn hò.

Về tình bạn, bên cạnh việc khó tìm được điểm chung với những người bạn đã kết hôn, nhìn chung, đàn ông độc thân còn bị giảm mức độ tương tác xã hội do tác động của thời đại công nghệ số.

Sự kết nối mật thiết ở thời đại này mang tính thử thách và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn mà đôi khi đàn ông không đủ sức vượt qua vì ngại thể hiện và sợ bị đánh giá yếu đuối. Vậy nên càng lúc đàn ông độc thân càng cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Không tìm được người gắn kết, đàn ông càng cô đơn (Ảnh mang tính minh họa - Freepik)

 

Làm sao để hết cô đơn? 

Tình trạng độc thân cô đơn không chỉ xảy ra ở những mẫu đàn ông có công việc đặc thù ở yên một chỗ như anh Hưng. Thành Đô - một người đàn ông 35 tuổi thành đạt, đang là chuyên viên kinh doanh cấp cao của một hãng xe hơi - thường xuyên gặp gỡ khách hàng, đối tác và có mối quan hệ rất rộng nhưng vẫn cảm thấy cô đơn. 

Anh cho biết: “Tôi đi du lịch và dự sự kiện thường xuyên, gặp gỡ rất nhiều cô gái nhưng vẫn cảm thấy khó đáp ứng các tiêu chuẩn của họ. Các cô độc lập kinh tế thì yêu cầu rất nhiều thời gian. Các cô xinh và trẻ thì lại muốn có nhà riêng, xe hơi xịn. Các cô đam mê công việc thì ngần ngại sinh con. Họ thích mẫu đàn ông có ngoại hình bắt mắt, giao tiếp tốt, sự nghiệp thăng tiến và biết chia sẻ, cảm thông. Tôi thấy mình không đến nỗi tệ nhưng các kỳ vọng từ họ đôi khi khiến tôi cảm thấy rất nặng nề”.

Nhìn bạn bè xung quanh có gia đình ấm êm, Thành Đô không khỏi chạnh lòng. Tuy vậy, anh không thể rủ hội bạn thân ra để nghe mình than thở như cách các chị em hay làm. Khi tụ họp bạn bè, anh vẫn cười nói, nhậu nhẹt và tỏ ra mình rất vui vẻ với cuộc sống độc thân.

Dù thế, thỉnh thoảng khi sự cô đơn lên đến đỉnh điểm, anh phải gọi đến tổng đài hỗ trợ tâm lý khẩn cấp để tìm lại sự cân bằng cho mình.

Không thể thừa nhận mình cô đơn, cũng không thể giãi bày với bạn bè, đàn ông phải làm gì cho hết cô đơn? Lời khuyên của các chuyên gia tâm lý dành cho cánh đàn ông gặp khó khăn trong các mối quan hệ là nên tham gia các lớp học nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Khi học được cách ứng xử khéo léo, cân bằng giữa lắng nghe và bày tỏ quan điểm cá nhân, cơ hội tìm được các mối quan hệ lãng mạn, gây ấn tượng với đối phương từ buổi hẹn hò đầu tiên sẽ tăng cao. 

Hẹn hò trực tuyến cũng có thể là một giải pháp “tiền trạm” cho những anh chàng chưa thực sự tự tin và thoải mái để bắt đầu một cuộc hẹn mặt đối mặt, ví dụ như anh Hưng ở câu chuyện trên. Nghe theo lời khuyên của bạn bè, anh bắt đầu cài đặt và dùng thử vài ứng dụng hẹn hò. Để có những bức ảnh đẹp hơn, anh chịu khó giảm cân, cạo râu, mua vài bộ quần áo mới. Tuy chưa chính thức gặp gỡ ai nhưng anh thừa nhận những cuộc chuyện trò trên mạng giúp anh thoải mái hơn rất nhiều.

Thuộc kiểu người năng động hơn, Thành Đô đang thử tham gia các sự kiện hẹn hò có trả phí như blind date (hẹn hò giấu mặt), speed date (hẹn hò tốc độ) để gia tăng cơ hội gặp gỡ các “đối tượng” tiềm năng. Anh hy vọng sẽ sớm tìm được một nửa có sự kết nối về tâm hồn thay vì chỉ chú ý vào các tiêu chuẩn “trên trời”.

“Tôi không có ý nói các cô gái không nên chọn lựa kỹ. Nam thừa nữ thiếu, khi có nhiều sự lựa chọn, tất nhiên họ có quyền được nâng cao tiêu chuẩn của mình. Chỉ là tôi hy vọng tìm được người hòa hợp và tương thích về mọi thứ” - anh chia sẻ.

Ảnh mang tính minh họa - TravelScape
Cô đơn được xem là căn bệnh thời đại bất kể giới nào (Ảnh mang tính minh họa - TravelScape)

 

Ngoài ra, để cải thiện đời sống tinh thần, cánh đàn ông cũng nên tích cực tham gia các môn thể thao hoặc các câu lạc bộ, tăng cơ hội giao lưu bạn bè. Những hoạt động này giúp xây dựng lòng tự tin, tạo điều kiện tìm kiếm các mối quan hệ đích thực. Chưa kể, vòng tròn kết nối bạn bè có thể trở thành “ông bà mai” tích cực giúp phái nam tìm thấy đối tác phù hợp, chấm dứt sự cô đơn. 

Câu chuyện của anh Quốc Thịnh - 37 tuổi, nhân viên ngân hàng tại Đà Nẵng - là một ví dụ. Tháng trước, Thịnh vừa kết hôn với em gái của một người bạn cùng tham gia câu lạc bộ tiếng Anh.

“Cuối tuần, bạn bè đều bận rộn con cái, không ai rảnh để cà phê bia bọt với mình hoài nên tôi tham gia câu lạc bộ tiếng Anh để giết thời gian là chính, nhân tiện nâng cao trình độ ngoại ngữ vì biết đâu công việc cần.

Không ngờ tôi gặp ngay “bà mai” mát tay, giới thiệu cho cô em gái. Yêu nhau hơn năm, thấy hòa hợp, chúng tôi quyết định kết hôn. Bây giờ, ai mà hỏi bí quyết thoát ế, tôi lại chỉ họ… đi học tiếng Anh” - anh Thịnh hài hước kể lại chuyện mình.

Có thể thấy, nỗi cô đơn ở những người trưởng thành độc thân, dù là phụ nữ hay đàn ông, đều là vấn đề thực tế và ngày càng lan rộng. Nếu phụ nữ cô đơn có thể tìm được rất nhiều sự trợ giúp thì đàn ông cô đơn dường như bất lực vì định kiến xã hội lẫn quan niệm của chính họ, rằng đàn ông nên mạnh mẽ, không được thể hiện sự yếu đuối.

Song, cần nhìn nhận rằng dù là đàn ông hay phụ nữ, ai cũng có nhu cầu được yêu thương, chia sẻ, lắng nghe, kết nối và không ai trong cuộc đời này đáng phải ôm nỗi cô đơn một mình.

Vậy nên, đàn ông cô đơn hãy mạnh dạn bước ra và mở lòng. Thế giới ngoài kia rộng lớn, chắc chắn sẽ có người dành cho bạn, chỉ cần bạn đủ dũng cảm đi tìm. 

Cao Bảo Vy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI