“Chết” vì... nhu nhược

01/04/2013 - 17:10

PNO - PN - Từ ngàn xưa, trong tâm thức của mọi người thì người chồng, người đàn ông phải là “trụ cột”. “Đàn ông cái nhà, đàn bà cái bếp”. Ta có thể hiểu nôm na, “chuyện lớn” do người đàn ông quyết định, còn đàn bà chỉ...

Ngày nọ, cô Tư Nổ - bạn của vợ ghé nhà chơi. Chẳng biết hai chị em thậm thà thậm thụt những gì mà sau khi bạn ra về, vợ phớn phở lắm. Anh nghi ngờ nhưng hỏi thì vợ chỉ tủm tỉm cười. Qua tuần sau, vợ tuyên bố sẽ nghỉ dạy. Anh há mồm kêu trời, vợ bảo: “Lương ba cọc ba đồng làm sao bằng chị bằng em? Anh cho em có cơ hội "đổi đời” đi anh!”. “Nhưng em có biết nghề ngỗng gì, ngoài đi dạy?”. Vợ cười xòa: “Nghề này dễ lắm anh à, lại mau “phất” lắm”. Hỏi riết, vợ “bật mí”: “Tư Nổ đang cần một số vốn lớn làm ăn. Nó nhờ em đứng ra vay vốn giúp, ngoài lãi suất hàng tháng trả cho người ta, nó trích lại cho em vài phần trăm hoa hồng. Anh thấy “ngon ăn” chưa? Mình chỉ cần thuyết phục người ta bỏ tiền ra, mình có trước mắt một số tiền rồi. Khỏe re!”.

“Chet” vi... nhu nhuoc

Anh cương quyết không đồng ý. Vợ chồng cãi vã nhau mấy ngày liền. Sau đó, anh xuôi xị khi vợ bù lu bù loa khóc lóc, làm mình làm mẩy. Cuối cùng, anh chỉ bảo: “Tùy cô! Tôi không dính dáng vào chuyện này đâu nhá!”. Từ đó, anh cũng chẳng quan tâm gì đến chuyện này nữa. Dù không quan tâm, nhưng anh biết rõ ràng thu nhập của vợ khấm khá hơn trước nhiều. Bằng chứng là vợ mua sắm thêm nhiều thứ trong nhà. Anh gật gù khen vợ giỏi, dù không nói ra.

Khoảng một tháng sau, nửa đêm, vợ đánh thức anh dậy và tỉ tê bảo anh nghỉ việc. “Trời đất! Em điên rồi à?”. Vợ cười ỏn ẻn: “Anh xem, công việc em là giao tế với các đại gia mà anh chỉ là công nhân quèn, em thấy oải quá”. Thấy anh ngơ ngác, vợ bèn giải thích: “Đi làm ăn thì phải có đôi có cặp anh à. Bạn bè em ai cũng vậy. Anh diện quần áo bảnh bao, chở em đi giao dịch mỗi ngày có phải sang trọng hơn không? Công việc đang thuận buồm xuôi gió, nghề này lại nhàn nhã hơn. Vợ đâu chồng đó thì mới là mái ấm chứ anh!”.

Vợ tỉ tê suốt mấy đêm liền, nhưng anh vẫn không nghe. Cuối cùng, vợ nghiêm mặt: “Thôi, tùy anh, từ rày em mướn người khác chở em! Mà em nói thật, tiền mướn xe mỗi ngày đi giao dịch của em bằng lương anh một tuần đó nghen”. Lời “phán quyết” này khiến anh choáng váng. Cuối cùng anh bấm bụng nghe theo. Sở dĩ như thế, còn là một phần do anh ỷ lại vào tài tháo vát của vợ.

Ngày nọ, vợ chồng anh hay tin cô Tư Nổ đã bỏ trốn biệt xứ. Báo chí đưa tin ầm ĩ. Anh cảm tưởng như đất lún dưới chân mình. Ngay lập tức, anh đã nghĩ đến cảnh con nợ vây quanh nhà mình. Mà thật vậy, khi giao tiền thì người ta chỉ biết, chỉ ký giấy tờ với vợ chồng anh, chứ nào biết Tư Nổ, Tư Niếc quái quỷ gì đâu!

Từ người đang sở hữu căn nhà, công việc ổn định, vợ chồng anh phải bán nhà trả nợ thay bạn, dắt díu đi khỏi làng quê êm ấm vào Sài Gòn. Anh ngậm ngùi: “Phải chi ngày đó, mình đừng quá nhu nhược thì đâu đến nỗi sa cơ thất thế như hôm nay!”.

Huyền Sương 

Bài tham gia diễn đàn xin gửi về địa chỉ: phaimanhcungyeu@baophunu.org.vn

Từ khóa nhu nhượcChết
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI