Chầu chực khi con đi thi: Tình thương trở thành áp lực

19/07/2020 - 09:01

PNO - Nhiều năm nay, cảnh phụ huynh trèo tường ngó vào trường thi hay vật vờ trước cổng đã trở nên quen thuộc. Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra quanh câu hỏi "cha mẹ có nên như thế không?".

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười vừa kết thúc, hình ảnh những phụ huynh mặc trời nắng nóng hay mưa to vẫn đứng ở cổng trường đợi con vẫn được chia sẻ trên mạng xã hội, tạo nên những tranh luận trái chiều.

Nhiều người cho rằng, việc này là bình thường vì tâm lý cha mẹ nào chẳng thương con, lo lắng cho tương lai con. Dù biết đứng ngoài cổng trường cũng chẳng ích gì, nhưng rời đi thì không đành. Chỉ muốn đứng mãi ở đó như một cách động viên tinh thần con và cả tinh thần mình, muốn đón con sớm nhất khi "nó" vừa từ phòng thi bước ra...

Phụ huynh đội mưa chờ con trước cổng trường thi. Ảnh minh hoạ
Phụ huynh đội mưa chờ con trước cổng trường thi. Ảnh từ Internet

Nhưng luồng ý kiến khác lại cho rằng: việc làm này là vô bổ và tạo áp lực cho con trong phòng thi. Nhiều phụ huynh chia sẻ chưa bao giờ đưa con đi thi, dù chẳng hề bận rộn, vì muốn con tự lập. Ở tầm tuổi học sinh trung học, các con hoàn toàn có thể tự lo việc học hành thi cử của mình. Các cuộc thi sẽ trở thành những trải nghiệm trong cuộc đời để giúp con trưởng thành.

Đa số các ý kiến thì cho biết, nên chở con đến trường thi rồi về hoặc đi làm, nếu quãng đường xa thì ra quán cà phê ngồi chờ, không nhất thiết phải đứng hàng tiếng đồng hồ ở ngoài, rất mệt mỏi. Điều cần làm với con mỗi khi thi cử là chăm lo sức khoẻ và quan tâm trong quá trình ôn tập. Ngày thi thì đưa đón con đúng giờ, tạo tâm lý thoải mái để con làm bài cho tốt, chứ không phải đứng chờ vật vạ ngóng con hoặc cố leo trèo, dõi theo diễn biến trường thi.

Ba mẹ mong ngóng trước cổng vô tình tạo áp lực cho con trong kì thi căng thẳng. Ảnh từ Internet
Ba mẹ mong ngóng trước cổng vô tình tạo áp lực cho con trong kì thi căng thẳng. Ảnh từ Internet

Dưới đây là một dòng chia sẻ nhận được nhiều đồng cảm: “Em cũng từng là thí sinh, cũng từ đi thi qua các kì thi và vô cùng mệt mỏi khi nhìn thấy một biển các ông bố bà mẹ nói ong ong bên tai "có làm được không, làm được mấy câu, đề thế nào, chắc đúng được mấy phần". Cảm giác đó thật đáng sợ. Biết rằng vì thương con mà quan tâm, nhưng quan tâm thế này chỉ khiến con cái hãi hùng thôi”.

Cảnh phụ huynh vật vạ chờ con đi thi trở nên phổ biến. Ảnh của Ione.net
Cảnh phụ huynh vật vạ chờ con đi thi trở nên phổ biến. Ảnh: Ione.net

Tranh cãi về quanh vấn đề bày tỏ tình yêu thương sẽ không bao giờ cho đáp án cuối cùng, vì mỗi người đều có quan điểm nuôi dạy con khác nhau, cách thể hiện tình thương cũng không giống nhau. Mới đây, hình ảnh một ông bố trẻ lần đầu tiên đưa con đến trường được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Sau khi đã đưa con vào lớp, người bố vẫn không yên tâm nên đã ngồi ngoài cửa để quan sát. Anh liên tục đổi tư thế để có thể nhìn thấy con ở trong lớp, thậm chí là nằm bò ra để nhòm qua khe cửa.

Mặc dù sự việc xảy ra ở Thái Lan, nhưng khi xem những bức ảnh này, nhiều ông bố bà mẹ Việt như thấy mình ở trong đó, nhờ lại những hành động "rất ngố" của mình trong ngày đầu cho con đi học.

Ông bố ở Thái Lan trong ngày đầu tiền đưa con đến trường học. Ảnh từ Facebook
Hình ảnh ông bố trẻ ở Thái Lan lo âu trong ngày đầu tiên đưa con đến trường học khiến phụ huynh Việt xôn xao. Ảnh từ Facebook

Nhưng số phụ huynh khác lại cho rằng, người cha thương con không đúng cách, vì chỉ cần thấy người thân ở ngoài là con sẽ khóc lóc đòi về, không hợp tác với giáo viên. Thái độ của cha mẹ sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc hoà nhập với bạn bè, trường lớp của con trẻ. Đáng lẽ phải cho trẻ thấy việc chúng đi học là tự nhiên, vui vẻ, thì nhiều cha mẹ lại cho trẻ cảm giác như chúng phải đi tới nơi nguy hiểm.

Nhiều trường mầm non đã phải dán bảng yêu cầu phụ huynh phải nhanh chóng rời cửa lớp sau khi giao con cho giáo viên, bảo mẫu. Tại các điểm thi đại học hàng năm, hội đồng thi phải thuê một lực lượng trật tự "giải tán" những phụ huynh đeo bám ở cổng hoặc ngăn cản phụ huynh trèo tường ném đồ ăn, đồ dùng cho thí sinh.

Rõ ràng, hình ảnh những thí sinh chào cha mẹ rồi bình thản bước vào cổng, hay những em đến trường bằng xe công nghệ, tự tin bước vào phòng thi sẽ làm không khí thi cử bớt căng thẳng so với hàng dài phụ huynh chờ đợi mệt mỏi quanh trường. Những em ấy sẽ tự tin đối diện với thử thách trường thi mà không lấn quấn cảm giác cha mẹ đang khổ sở đứng nắng, đội mưa vì mình...

Thanh Hải

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI