Châu Âu "dậy sóng" khi nữ Chủ tịch Ủy ban EU phải đứng vì không có ghế ngồi danh dự

10/04/2021 - 18:39

PNO - Sự cố ngoại giao hi hữu vừa mới xảy ra khi nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu không được Thổ Nhĩ Kỳ bố trí chỗ ngồi danh dự trong một cuộc hội đàm cấp cao, trong khi hai đồng sự nam giới lại có ghế ngồi.

Cuộc gặp ngoại giao diễn ra hôm đầu tuần giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Rediep Taiip Erdoğan và 2 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) khiến truyền thông châu Âu “sôi sùng sục” suốt những ngày qua bởi một “trục trặc kỹ thuật” hi hữu: nước chủ nhà đã để vị nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu phải đứng vì không được bố trí ghế ngồi danh dự theo đúng nghi thức ngoại giao.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) phải đứng vì không có ghế trong khi hai vị đồng sự nam đã yên vị trên ghế ngồi - Ảnh: CNN
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) phải đứng vì không có ghế trong khi 2 vị đồng sự nam đã yên vị trên ghế ngồi - Ảnh: CNN

Giới ngoại giao châu Âu đã phải “nhíu mày khó chịu” khi chứng kiến cảnh bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, phải đứng trong khi Tổng thống nước chủ nhà Rediep Taiip Erdoğan cùng ông Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu chiếm 2 ghế danh dự được bố trí ngay khu vực trung tâm của phòng khánh tiết.

Một đoạn video ghi lại quang cảnh buổi hội đàm cấp cao giữa 3 nhân vật quan trọng này diễn ra hôm 6/4 bên trong Dinh Tổng thống tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy, bà Ursula von der Leyen tỏ vẻ bối rối vì không biết phải ngồi ở đâu trong khi hai vị đồng sự nam giới đã yên vị trên ghế của mình.

Cuối cùng, vị nữ lãnh đạo cơ quan cao nhất ngành hành pháp của EU đành phải ngồi xuống ghế sofa gần đó, đối diện bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vốn có vị trí thấp hơn trên phương diện ngoại giao.

Bà Ursula von der Leyen (trái) phải ngồi ghế sofa đối diện với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: CNN
Bà Ursula von der Leyen (trái) phải ngồi ghế sofa đối diện với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: CNN

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Eric Mamer đã lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì sự đón tiếp không công bằng với bà von der Leyen, đồng thời yêu cầu lời giải thích từ phía cơ quan ngoại giao của nước chủ nhà.

“Tư cách ngoại giao của Chủ tịch Ủy ban châu Âu là ngang hàng với Chủ tịch Hội đồng châu Âu. Và chưa từng có bất cứ sự nhầm lẫn hay hiểu sai nào về điều này xảy ra ở các cuộc làm việc tương tự bên ngoài châu Âu từ trước đến nay”, ông Eric Mamer nhấn mạnh.

Là người đứng đầu Ủy ban châu Âu, bà von der Leyen là một trong những nhà lãnh đạo nữ quyền lực nhất trong khối EU. Trước đó, bà đã từng đảm nhận vị trí Bộ trưởng quốc phòng Đức.

Ngay lập tức, những người chịu trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc về sự phân biệt giới tính trong cách cư xử của họ với bà von der Leyen.

“Mọi diễn dịch về sự cố vừa xảy ra đều là không chính xác. Không hề có việc xem thường tầm quan trọng của phụ nữ ở đây”, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu với báo chí. Ông cũng cho biết thêm rằng, công tác chuẩn bị cho cuộc họp được thực hiện đúng theo yêu cầu từ phía EU.

Về phần mình, bà von der Leyen tỏ thái độ không hài lòng với những gì xảy ra với mình. "Chúng tôi mong đợi được đón tiếp với nghi lễ phù hợp", vị nữ lãnh đạo của Ủy ban châu Âu phát biểu hôm 9/4, đồng thời yêu cầu thuộc cấp "không được phép để chuyện như vậy tái diễn".

Quang cảnh buổi hội đàm gây sóng gió - Video: The Telegraph

 Nguyễn Thuận (theo CNN, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI