Châu Á vượt mốc 100 triệu ca nhiễm COVID-19

30/03/2022 - 15:33

PNO - Theo số liệu của Reuters ngày 30/3, số ca nhiễm COVID-19 ở châu Á đã vượt 100 triệu.

Theo đó, khu vực châu Á đã ghi nhận hơn 1 triệu trường hợp COVID-19 mới trong khoảng hai ngày. Với hơn một nửa dân số của thế giới, châu Á chiếm 21% tổng số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu.

Biến thể phụ BA.2 của Omicron đã đẩy các con số lên mức cao hơn trong những tuần gần đây ở các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, BA.2 hiện chiếm gần 86% tổng số ca bệnh trên toàn thế giới.

Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới trung bình hàng ngày. Trong khi số lượng các trường hợp mới đã chững lại kể từ đầu tháng Ba, nước này vẫn ghi nhận trung bình hơn 300 trường hợp tử vong mỗi ngày buộc các nhà chức trách yêu cầu các lò hỏa táng trên toàn quốc hoạt động hết công suất.

Theo phân tích, Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới trung bình hàng ngày.
Theo Reuters, Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới trung bình hàng ngày

Trung Quốc đang cố gắng đẩy lùi đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Sự gia tăng các trường hợp COVID-19 ở Thượng Hải, do biến thể phụ BA.2, đã khiến trung tâm tài chính phải "đóng cửa". Ngày 28/3, thành phố này đã phong tỏa hai giai đoạn đối với 26 triệu cư dân, hạn chế di chuyển qua các cây cầu và đường cao tốc để ngăn chặn sự lây lan. 

Trung Quốc đã ghi nhận hơn 45.000 trường hợp mới kể từ đầu năm nay, con số này cao hơn so với báo cáo của cả năm 2021. Trung Quốc đã tiêm chủng cho 90% dân số, nhưng người cao tuổi được tiêm liều nhắc lại không nhiều, khiến họ dễ bị tái nhiễm. 

Mặc dù Trung Quốc đang bám sát kế hoạch ngăn chặn sự bùng phát, các chuyên gia ở nước ngoài vẫn nghi ngờ về hiệu quả của việc ngăn chặn này khi đối mặt với biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Adrian Esterman, một chuyên gia về thống kê sinh học tại Úc, cho biết: “Rõ ràng từ Úc và các nơi khác trên thế giới, việc "khóa chặt" không hiệu quả đối với Omicron, vì vậy rất có thể một làn sóng lớn sắp tới”.

Chỉ riêng Ấn Độ đã ghi nhận hơn 43 triệu trường hợp COVID-19, nhiều hơn tổng số ở ba quốc gia châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất tiếp theo là Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Đầu tháng Ba, châu Á đã vượt qua 1 triệu ca tử vong liên quan đến COVID-19. Hiện đã có 1.027.586 triệu ca tử vong liên quan đến COVID-19 trên khắp lục địa.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI