Các hạn chế COVID-19 nhanh chóng "biến mất" ở châu Á

26/03/2022 - 08:44

PNO - Ở Ấn Độ, hàng triệu người đã đổ ra đường vào cuối tuần trước để ăn mừng lễ hội Holi. Trong khi hơn 15.000 người hâm mộ đã đến sân vận động tại Hàn Quốc để xem ban nhạc BTS biểu diễn.

Nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đang dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 với tốc độ đáng kinh ngạc, mặc dù biến thể Omicron vẫn đang hoành hành ở nhiều nơi trong khu vực. Các động thái này được thúc đẩy sau khi tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia y tế, áp lực kinh tế và tâm lý mệt mỏi của công chúng vì đại dịch kéo dài.

Người dân vui vẻ đi chơi công viên giải trí ở Metro Manila, vào ngày 19 tháng 3 năm 2022
Người dân vui vẻ đi chơi công viên giải trí ở Manila, Philippines vào ngày 19/3

Chỉ riêng Trung Quốc còn quyết tâm theo đuổi chính sách zero COVID, còn hầu hết các nước châu Á, các biện pháp kiểm soát dần được dỡ bỏ.

Ở Ấn Độ, các quy tắc hạn chế đã "biến mất" trong những tuần gần đây, ngoại trừ còn duy trì yêu cầu đeo khẩu trang. Cuối tuần trước, hàng triệu người đã tham gia lễ Holi, một lễ hội mùa xuân của người Hindu, trong đó mọi người ném bột màu vào nhau.

Thái Lan cũng dần nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với khách du lịch nước ngoài trong những tháng gần đây. Tại Indonesia, Bali - điểm đến hấp dẫn du khách - đã mở cửa trở lại và đây cũng là một trong những nơi đầu tiên của nước này bỏ kiểm dịch đối với khách quốc tế.

Sự thận trọng ban đầu của New Zealand trong việc phòng chống dịch COVID-19 đang dần thay thế. Quốc gia này hiện có kế hoạch đón khách du lịch nước ngoài trở lại vào tháng Tư, trước nhiều tháng so với kế hoạch, nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế.

Chính phủ Hàn Quốc trong tháng này cũng phê duyệt phương án nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế mặc dù vẫn đang là tâm điểm của dịch bệnh trên toàn cầu. Thậm chí, các buổi hòa nhạc của BTS gần đây còn thu hút 15.000 người hâm mộ đến một sân vận động ở Seoul trong ba đêm liên tục.

Trong khi đó, Nhật Bản, quốc gia đã duy trì một số rào cản nhập cảnh chặt chẽ nhất, cũng đang xem xét loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với doanh nhân và sinh viên nước ngoài. 

Minh Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI