Châu Á đảo lộn vì nắng nóng

29/04/2024 - 16:18

PNO - Ngày 28/4, Nam và Đông Nam Á đã đón đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn bao giờ hết, chính quyền khắp khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và người dân phải chạy đến các công viên và trung tâm thương mại có máy điều hòa để được giảm nhiệt.

Học sinh lớp 12 sử dụng quạt cầm tay khi tham gia một lớp học tại Trường Trung học Commonwealth, ở thành phố Quezon, Metro Manila, vào ngày 18/4. ẢNH: REUTERS
Học sinh lớp 12 sử dụng quạt cầm tay khi tham gia một lớp học tại Trường Trung học Commonwealth, ở thành phố Quezon, Metro Manila, vào ngày 18/4 - Ảnh: Reuters

Theo các trung tâm dự báo thời tiết châu Á, một đợt thời tiết nắng nóng đặc biệt đã tàn phá một số nơi của khu vực này trong tuần qua, khiến nhiệt độ lên tới 45 độ C và buộc hàng ngàn trường học phải yêu cầu học sinh ở nhà.

Ngày 28/4, Philippines thông báo tạm dừng các lớp học trực tiếp tại tất cả các trường công lập trong 2 ngày sau ngày nắng nóng kỷ lục ở thủ đô Manila.

Tại Thái Lan, nơi có ít nhất 30 người chết vì say nắng trong năm 2024, cơ quan khí tượng cảnh báo về “điều kiện khắc nghiệt” sau khi nhiệt độ ở một tỉnh phía bắc vượt quá 44,1 độ C.

Và tại Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh, các nhà dự báo cảnh báo nhiệt độ có thể vượt quá 40 độ C trong những ngày tới khi người dân phải chịu đựng cái nóng thiêu đốt và độ ẩm ngột ngạt.

“Tôi không dám ra ngoài vào ban ngày. Tôi lo chúng tôi sẽ bị say nắng” - một nhân viên thu ngân 39 tuổi ở Yangon, Myanmar, tên San Yin - nói.

Cô cho biết đã cùng chồng và con trai 4 tuổi đến công viên vào ban đêm để trốn cái nóng của căn hộ trên tầng 4 của họ.

Cô nói: “Đây là nơi duy nhất chúng tôi có thể ở để tránh cái nóng ở khu vực xung quanh".

Nhiệt độ toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023 và cơ quan thời tiết và khí hậu của Liên hợp quốc cho biết châu Á đang ấm lên với tốc độ đặc biệt nhanh.

Nghiên cứu khoa học sâu rộng đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn.

Không có sự cứu trợ

Myanmar đã ghi nhận nhiệt độ cao hơn 3 - 4 độ C so với mức trung bình tháng 4, cơ quan giám sát thời tiết nước này cho biết vào tuần trước. Vào ngày 28/4, cơ quan dự báo quốc gia dự đoán nhiệt độ ở trung tâm thành phố Mandalay có thể tăng lên 43 độ C.

Bộ Nước và Khí tượng Campuchia cảnh báo nhiệt độ cũng có thể lên tới 43 độ C ở một số vùng trên cả nước trong tuần tới, trong khi Bộ Y tế khuyên người dân nên theo dõi sức khỏe của mình “trong thời tiết nắng nóng liên quan đến biến đổi khí hậu”.

Cơ quan thời tiết Ấn Độ cho biết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối tuần ở một số bang, với nhiệt độ tăng vọt lên 44 độ C ở một số địa điểm.

Ananth Nadiger, một chuyên gia quảng cáo 37 tuổi, nói: “Tôi chưa bao giờ trải qua cái nóng như thế này trước đây. Điều đó thật khó chịu và nó lấy đi năng lượng của bạn".

Tại Bangladesh, hàng triệu học sinh đã quay trở lại trường học trước đó đóng cửa do nhiệt độ khắc nghiệt, mặc dù cơ quan thời tiết nước này hôm 28/4 cho biết đợt nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất 3 ngày tới.

“Tôi đến trường cùng đứa con gái 13 tuổi của mình. Nó rất vui vì trường học đã mở cửa. Nhưng tôi rất căng thẳng”, Lucky Begum - người có con gái đang theo học tại một trường công lập ở Dhaka - nói. Cô nói “Sức nóng quá lớn, bé đã bị phát ban do đổ mồ hôi. Tôi hy vọng nó không bị bệnh".

Đóng cửa trường học

Việc đình chỉ các lớp học trực tiếp ở Philippines diễn ra sau khi Manila chứng kiến ​​nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận, các tài xế xe jeepney cũng lên kế hoạch đình công trên toàn quốc vào ngày 28 và 29 /4.

Dữ liệu từ cơ quan dự báo thời tiết tiểu bang cho thấy nhiệt độ ở thủ đô đạt kỷ lục 38,8 độ C vào ngày 27/4, với chỉ số nhiệt lên tới 45 độ C.

Chỉ số nhiệt đo lường cảm giác của nhiệt độ, có tính đến độ ẩm.

Nhiều trường học ở Philippines không có máy điều hòa, khiến học sinh oi bức trong những lớp học đông đúc, kém thông thoáng.

Nắng nóng kéo dài đến ngày 28/4, nhiều người đổ xô đến các trung tâm mua sắm có máy điều hòa và hồ bơi để giải tỏa.

Nancy Bautista, 65 tuổi, người có khu nghỉ dưỡng ở tỉnh Cavite gần Manila đã kín chỗ cho biết: “Đây là thời điểm nóng nhất mà tôi từng trải qua ở đây. Nhiều khách của chúng tôi là bạn bè và gia đình. Họ chống nóng bằng cách xuống hồ bơi".

Tháng 3, tháng 4 và tháng 5 thường là những tháng nóng nhất và khô nhất trong năm ở khu vực nhưng điều kiện thời tiết của năm 2024 đã trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng El Nino.

Glaiza Escullar, nhà dự báo thời tiết của bang, nói: “Tất cả các nơi trên cả nước, không chỉ ở Metro Manila, dự kiến ​​sẽ có nhiệt độ nóng hơn cho đến tuần thứ hai của tháng 5”.

Gerise Reyes, 31 tuổi, dự định đưa cô con gái 2 tuổi của mình đến một trung tâm mua sắm gần Manila.

“Ở nhà nóng quá. Đây là thời điểm nóng nhất mà tôi từng trải qua, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10g sáng đến 4g chiều. Chúng tôi cần một chiếc máy điều hòa miễn phí để cắt giảm hóa đơn tiền điện” - cô nói.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI