Cha mẹ già âm thầm đầu tư "siêu lợi nhuận" để rồi... mất trắng

05/07/2022 - 12:00

PNO - Ông bà rút hết tiền tiết kiệm để "đầu tư", vì môi giới nói chỉ cần nộp vào 100 triệu đồng đã được ngay 20 triệu đồng tiền lời.

Chị Nguyễn Thị Thúy (TPHCM) sốc nặng khi biết ba mẹ ở quê bị chính người quen lừa tiền. Ba mẹ chị đã gần 70 tuổi. Cách đây 4 năm, chính quyền mở đường qua ruộng của gia đình nên ông bà được bồi thường gần 200 triệu đồng, coi như trời cho thêm vào số tiền tiết kiệm dưỡng già ông bà tích cóp cả đời.

Ba chị em chị Thúy đều ở TPHCM, chị yên tâm vì ba mẹ ở quê cũng có đồng ra đồng vào từ số tiền lời ông bà gửi ở quỹ tín dụng xã.  

Đến cuối năm ngoái, chị Thúy nhận được điện thoại của mẹ. Bà khóc lóc cho biết đã bị lừa mất hết 300 triệu đồng. Nghe mẹ nói mà tay chân chị bủn rủn, chị sốc và biết ba mẹ sẽ đau xót đến thế nào. 

A
Hay tin ba mẹ bị lừa mất trắng vì đầu tư siêu lợi nhuận, chị Thúy sốc nặng (Ảnh minh họa)

Chị gặng hỏi mãi mẹ chị mới kể lại sự tình. Từ giữa năm 2021, cô cháu họ ở cùng thôn đã đến thủ thỉ với ba mẹ chị Thúy về việc dùng tiền tiết kiệm đầu tư. Cô giới thiệu mình làm ở tỉnh, là trưởng phòng kinh doanh. Ba chị Thúy còn lên tận “công ty” xem xét và thấy người người đến nộp tiền và được lấy lãi ngay.

Thấy "đầu tư" vào đấy sinh lời nhanh, không như gửi tiết kiệm chỉ lãi khoảng 6 triệu đồng/năm, ông bà về bảo nhau có bao nhiêu tiền tiết kiệm hết và gửi vào công ty để kiếm lời.

Cô cháu gái dặn không được khoe với ai vì sợ nhiều người cũng đòi đầu tư, mất mối. Cả đời chỉ biết tới việc nông, khi về già lại có cơ hội kiếm được tiền nên ông bà rất ham. Có 300 triệu đồng, ông bà hy vọng chẳng mấy chốc ông bà sẽ có tới nửa tỷ đồng. Nhưng số tiền này chỉ trên giấy. Sau vài tháng "công ty" biến mất, cô cháu gái môi giới cho ông bà cũng bỏ nhà đi vì vỡ nợ, ông bà mất trắng.

Của đau, con xót, ba chị Thúy vì quá tiếc tiền mà sinh bệnh. Đến cuối năm 2021 ông bị đột quỵ. May mà cấp cứu kịp thời nên thoát cửa tử. Hơn 2 tuần ở bệnh viện chăm ba và nghe ngóng thông tin, chị Thúy biết kẻ lừa đảo đánh vào lòng tham của ông bà và biết con cái ở xa.

Vừa mất tiền, lo nghĩ ảnh hưởng tới sức khỏe, lại bị hàng xóm bàn ra bàn vào, cả gia đình càng suy sụp hơn.

Mẹ chị Thúy thẫn thờ, ngày nào cũng tìm tới nhà “trưởng phòng” để xem có đòi lại được chút tiền nào không nhưng chỉ là vô vọng.

TS Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế nhận định rằng, thời gian qua đã có nhiều trường hợp nhà đầu tư thiếu kiến thức bị rơi vào bẫy lãi xuất cao nên bị lừa đảo nhiều.

Đa phần các đối tượng đánh vào lòng tham của người dân để thu hút đầu tư. TS Doanh khuyến cáo người dân hết sức thận trọng trươc các chiêu trò hùn vốn đầu tư lãi suất cao bất thường. Lãi suất càng cao thì nguy cơ rủi ro càng lớn.

Chị Lê Mỹ Linh - admin một diễn đàn chia sẻ chị em các kiếm tiết kiệm trên mạng xã hội cũng đưa ra kinh nghiệm: Nếu không có nhiều tiền muốn đầu tư hay ho vay bạn cần ký kết văn bản giấy vay nợ, có công chứng và được cầm cố tài sản.

Trong các giao dịch, càng là người thân càng cần minh bạch, tránh hậu quả sau này. Nếu có tiền nhãn rỗi, thiếu kinh nghiệm đầu tư nên gửi vào các kênh an toàn như ngân hàng, quỹ tín dụng, không nên chạy theo lợi nhuận cao nhưng chỉ số an toàn thấp.

Việt Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI