Cha dùng thuốc trị tiểu đường, con sinh ra có nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn?

29/03/2022 - 13:11

PNO - Việc nam giới sử dụng thuốc trị bệnh tiểu đường Metformin trong khoảng thời gian 3 tháng trước thời điểm thụ thai sẽ làm cho trẻ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn 40%, theo một nghiên cứu được công bố hôm 28/3 trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

 

Metformin là dòng thuốc đầu tiên dùng cho việc điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu, được thực hiện ở Đan Mạch, đã sử dụng các dữ liệu đăng ký quốc gia để theo dõi hơn 1 triệu ca sinh từ năm 1997 đến năm 2016, và so sánh nguy cơ dị tật bẩm sinh nặng ở trẻ sơ sinh trong các trường hợp người cha có tiếp xúc với thuốc trị bệnh tiểu đường. Nghiên cứu chỉ quan sát những trẻ được sinh ra từ phụ nữ dưới 35 tuổi và nam giới dưới 40. Những trẻ sinh ra từ phụ nữ mắc bệnh tiểu đường bị loại trừ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những người đàn ông tiếp xúc với Metformin nếu họ dùng thuốc trong 3 tháng trước khi người vợ thụ thai. Đây là khoảng thời gian cần thiết để tinh trùng có khả năng thụ thai trưởng thành hoàn toàn.

Theo nghiên cứu, xác suất bị dị tật bẩm sinh ở trẻ sinh ra từ nam giới được chẩn đoán bị bệnh tiểu đường loại 2 nhưng không dùng Metformin là 3,1%, nhưng tỷ lệ này tăng lên 4,6% ở những trẻ có cha dùng Metformin trong giai đoạn tiền thụ thai.

Dị tật bẩm sinh bộ phận sinh dục, chỉ gặp ở trẻ sơ sinh nam, là dị tật bẩm sinh duy nhất trong nghiên cứu được phát hiện có nguy cơ tăng cao hơn khi người cha sử dụng Metformin.

Do nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bệnh tiểu đường có thể làm giảm chất lượng tinh trùng và làm giảm khả năng sinh sản của nam giới, các nhà nghiên cứu cũng so sánh tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở trẻ được sinh ra từ những người đàn ông dùng Insulin với những người dùng Metformin; từ đó xác định chắc chắn rằng bản thân bệnh tiểu đường không phải là yếu tố làm thay đổi nguy cơ này. Và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc người cha sử dụng Insulin không làm thay đổi tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ mối liên quan đáng kể nào giữa dị tật bẩm sinh và việc người mẹ dùng thuốc trị tiểu đường không phải là Metformin.

Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng, họ không có dữ liệu về các tác nhân khác liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như tuổi tác, để đánh giá đầy đủ mối quan hệ chính xác giữa việc người cha dùng thuốc trị căn bệnh này với tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh. Trên thực tế, những người mắc bệnh tiểu đường có xu hướng là người lớn tuổi, và yếu tố tuổi tác cũng góp phần làm cho nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ cao hơn.

Germain Buck Louis - một nhà dịch tễ học tại Đại học George Mason, người không tham gia vào nghiên cứu - cũng lưu ý rằng do những hạn chế như trên, cần nghiên cứu thêm để xác định liệu nam giới có nên sử dụng Metformin khi bị bệnh tiểu đường ở cấp độ nặng hay không.

“Cần có hướng dẫn lâm sàng để giúp các cặp vợ chồng đang có dự định sinh con cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của việc người chồng sử dụng Metformin khi bị bệnh tiểu đường so với các loại thuốc khác”, ông Louis nói thêm.

Hiện, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chưa đưa ra khuyến cáo nào về việc sử dụng Metformin đối với những người đàn ông đang có kế hoạch sinh con.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI