Câu chuyện tình yêu: Để sóng gió không vào nhà

10/07/2022 - 05:42

PNO - 31 năm hôn nhân, nhạc sĩ Lê Thanh Xuân (Giám đốc Nhạc viện Sen Hồng TP.HCM) và giảng viên thanh nhạc Nguyễn Thị Thu Hương vẫn yêu thương và tôn trọng nhau. Cuộc tình của họ càng bền chặt hơn khi trong nhà có hai bà mẹ già. Họ nói: "Chỉ có mẹ chúng ta chứ không có mẹ chồng, mẹ vợ’’.

Yêu âm nhạc và yêu nhau

 

Tình yêu của nhạc sĩ Thanh Xuân và vợ chớm nở tại Nhạc viện TPHCM - nơi cả hai cùng theo học. Cả hai về cùng một nhà năm 1991. 

Bắt đầu chung sống cũng là lúc bắt đầu nhen những ước mơ chung của hai vợ chồng. Từ chối ở lại nhạc viện làm giảng viên, nhạc sĩ Lê Thanh Xuân quyết định theo đuổi ước mơ mang âm nhạc bác học đến với đại chúng. Từ chối tương lai rộng mở, ca sĩ Thu Hương chọn trở thành cô giáo, đồng hành cùng ước mơ của chồng. Thầy Xuân và cô Hương về mở lớp nhạc tại Nhà văn hóa Thanh thiếu niên quận 11.

Không chọn quận trung tâm - nơi có đông học sinh theo học, cặp vợ chồng trẻ quyết định lập nghiệp tại một quận nghèo, nhiều thiếu thốn. Con trai đầu chào đời, không muốn làm phiền ba mẹ hai bên, cô Hương mang con đến trường mỗi khi lên lớp. Tình yêu âm nhạc cháy trong họ mãnh liệt, song hành cùng tình yêu của mái ấm gia đình. 

Vợ chồng nhạc sĩ Lê Thanh Xuân bên hai con
Vợ chồng nhạc sĩ Lê Thanh Xuân bên hai con

Năm 1997, Trung tâm Âm nhạc Sen Hồng ra đời (nay là Nhạc viện Sen Hồng). Cô Hương lùi về sau, chỉ tham gia công việc giảng dạy chuyên ngành thanh nhạc tại Sen Hồng, chu toàn mọi công việc gia đình và con cái, để chồng có thời gian tập trung vào công việc chuyên môn và quản lý.

25 năm, từ một trường nhạc nhỏ, Sen Hồng đã trở thành nhạc viện tư nhân đầu tiên của Việt Nam, với lộ trình đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Thầy Xuân cố gắng hoàn thiện hệ thống giáo trình cho trường và đương đầu với những khó khăn, chẳng một lời kêu ca vì sợ vợ lo lắng. Cô Hương cố gắng lo toan gia đình, chăm sóc con cái, chẳng than vãn vì sợ chồng phân tâm. 

Ba thập kỷ song hành cùng nhau, điều duy nhất vợ chồng từng bất đồng ý kiến là chuyện dạy con khi chúng còn nhỏ. ‘’Tôi là con trưởng, ảnh hưởng bởi cách dạy dỗ của cha, nên tôi cũng muốn dạy con thật nghiêm khắc. Anh ấy thì ngược lại, chiều con nổi tiếng khắp xóm. Con muốn gì cũng mua’’, cô Hương kể. 

Con trai đầu lòng mê chơi siêu nhân, chồng giấu vợ mua cho con cả thùng đồ chơi siêu nhân. Cậu con út thích mùi dầu gội, sữa tắm. Thương con, người cha mua tất cả mùi con thích, rồi bảo với vợ là được người ta cho. Từ nhỏ đến lớn, các con đều ngủ chung với cha. Cha phụ trách đưa đón hai con đến trường. Bây giờ, cậu con trai đầu đang du học tại Nhạc viện Hoàng gia Bỉ, cậu con trai thứ hai đang học tại Nhạc viện TP.HCM.

Mẹ anh, mẹ em chung một nhà

Những năm gần đây, vợ chồng nhạc sĩ Lê Thanh Xuân đón cả bà nội và ngoại về chăm sóc, sau khi hai ông mất. Bà nội gần 90 tuổi, vẫn khỏe mạnh, trước kia bà sống ở Cà Mau. Bà ngoại 82 tuổi, bị gãy cổ xương đùi cách đây nhiều năm nên không đi lại được. Ngoài ra, bà ngoại còn mắc bệnh Alzheimer, trí não không tốt, lúc nhớ lúc quên.

Thông thường, cô Hương sẽ đi siêu thị và mua thức ăn cho cả tuần. Mẹ chồng không ăn được thịt, chỉ ăn cá, cơm ăn phải thật nhão và mềm. Con trai cô không ăn được cá, chỉ ăn thịt. Mẹ ruột thì hầu như chỉ ăn được cháo. Còn vợ chồng cô thì... có gì ăn nấy. Hiểu rõ sở thích và thực đơn của cả nhà, mỗi ngày, cô Hương phải nấu ít nhất hai loại thức ăn.

Thầy Thanh Xuân và cô Thu Hương tham dự hội nghị Âm nhạc châu Á tổ chức ở Nam Ninh, Trung Quốc vào năm 2019
Thầy Thanh Xuân và cô Thu Hương tham dự hội nghị Âm nhạc châu Á tổ chức ở Nam Ninh, Trung Quốc vào năm 2019

Mỗi bà ở một phòng. Bà nội chỉ cần chuẩn bị thức ăn và hỗ trợ di chuyển. Riêng bà ngoại bây giờ không nhận thức được. Bà không biết tắm, không biết tự ngủ, không có cảm xúc, mỗi lần thấy bà sui cầm thức ăn là lại hỏi: “Cái gì đấy? Ăn được không? Cho tôi với...”. Ngày bà mới bị tai nạn gãy xương đùi, bà từng được bác sĩ chẩn đoán chỉ sống được thêm vài tháng. Bảy năm nay, vợ chồng nhạc sĩ Thanh Xuân chăm sóc kỹ lưỡng nên hiện tại bà không còn phải uống thuốc như trước’’. 

Một ngày của cô Hương bắt đầu lúc 6 giờ sáng. Thức dậy, cô tranh thủ cắm nồi cơm, nấu nồi cháo, chuẩn bị sẵn thức ăn rồi hỗ trợ vệ sinh cho mẹ ruột.

Dạy học sinh tại nhà và tại trường, hầu như thời gian đều kín mít, nhưng cô vẫn khéo léo chu toàn chăm sóc hai người mẹ cùng chồng con.

Vẫn hẹn nhau ngoài quán  

31 năm về với nhau, vợ chồng nhạc sĩ Lê Thanh Xuân vẫn giữ thói quen hẹn hò. Đều đặn 19 giờ mỗi tối Chủ nhật, thầy cô cùng các học trò lại ghé quán cóc gần nhà để tâm sự. Bữa nào học trò vắng mặt, hai vợ chồng vẫn đến quán cùng nhau. "Chủ quán trêu rằng, bấy lâu nay, nhiều cặp hẹn hò rồi chia tay, chỉ có cặp vợ chồng già này là bền chặt nhất’’, thầy Xuân cười nói. 

Khi được hỏi về những sóng gió hôn nhân, cô Hương bảo may mắn vì cuộc sống vợ chồng của cô bình lặng. Biết nhiều bạn nữ có tình cảm vượt lên khỏi quan hệ thầy trò với chồng, cô Hương vẫn bình tâm và một lòng tin tưởng chồng: "Tôi luôn tự nhủ sóng gió từ chính chúng ta tạo ra mới là điều đáng sợ.

Còn mọi tác động ở bên ngoài không có cơ hội để ảnh hưởng đến hôn nhân của tôi. Tôi mong muốn được đối xử thế nào thì chính tôi sẽ đối xử với mọi người trước như thế. Chúng tôi sống với nhau không có ranh giới, chỉ có mẹ chúng ta chứ không có mẹ anh, mẹ tôi’’. 

Với thầy Xuân, người đàn ông phải luôn biết đặt những điều quan trọng lên trên hết. Với thầy, điều quan trọng là công việc và gia đình. Trong mối quan hệ vợ chồng, ông đặt ra nguyên tắc phải luôn trung thực, thủy chung, tôn trọng nhau. Tất cả chúng được đặt bên dưới nền tảng là tình yêu thương vô bờ bến cho vợ và các con của mình. 

Thương, thấu hiểu cho ước mơ và đam mê công việc của chồng. 31 năm qua, có những giai đoạn dài chỉ gặp chồng vào những bữa cơm, cô Hương vẫn không nửa lời trách móc. Dù phải đảm đương nhiều việc, cô Thu Hương vẫn thấy mình chẳng gặp bất kỳ khó khăn nào vì luôn có sự động viên và khích lệ từ chồng. Mỗi buổi trưa tan trường sớm, thầy về nhà, lại lao vào phụ cô nhặt rau, nấu ăn hay mang thức ăn lên cho hai người mẹ. 

Cô thương chồng ở sự cần mẫn, đam mê với công việc và tình yêu to lớn với vợ và các con. Nếu không có những điều ấy, ước mơ chung chẳng thể nào đạt được. Nhắc về vợ, nhạc sĩ Thanh Xuân bảo ông sẽ chẳng nhận được bất cứ thành tựu gì nếu không có sự hỗ trợ và hy sinh của bà xã. 

Tuệ Minh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI