Cất cánh sự nghiệp sau vấp ngã

15/04/2020 - 09:48

PNO - Nhiều phụ nữ bị mất việc ở độ tuổi 40-50 cho biết, họ không muốn quay lại làm những việc tương tự.

Thất bại trong công việc là điều dễ khiến người ta cảm thấy tuyệt vọng và bị sỉ nhục, nhưng bài học thất bại có thể dẫn đến thành công to lớn.

Trong những năm 1990, Maria Hatzistefanis bị sự hấp dẫn của thủ đô London và đã dấn thân vào sự nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng. Hành trang của cô là tấm bằng MBA một trường đại học danh giá và tham vọng. Cô được nhận vào một ngân hàng đầu tư danh tiếng. Cô kể lại: “Được làm việc trong đó là một vinh dự, toàn những người thông minh và rất ít phụ nữ, công việc liên quan đến những dự án mang tính quốc gia, rất thú vị”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nhưng sau một năm, ánh hào quang dần tắt: “Tôi cảm thấy mình không còn đầy nhiệt huyết như thuở ban đầu. Một ngày, tôi được gọi vào phòng họp và bị đuổi việc”.

Maria sốc cực độ và buồn bã. Cô biết rằng cô không muốn làm việc trong ngành ngân hàng nữa, nhưng cô sẽ làm gì đây? Sau vài tháng cân nhắc, cô quyết định thành lập một nhãn hiệu làm đẹp. Cô nhớ mình có khoảng thời gian rất thú vị khi thực tập tại một tạp chí thời sinh viên. Bước ra khỏi nỗi đau bị đuổi việc, cô xây dựng nhãn hàng Rodial hiện có mặt tại 35 nước và có giá trị khoảng 70 triệu bảng Anh. 

Liệu Maria có sống và làm việc một cách hạnh phúc như mọi câu chuyện cổ tích? Cô chia sẻ: “Cuộc sống của một doanh nhân không đơn thuần như thế. Sự thất bại ám ảnh tôi suốt thời gian dài vì nỗi sợ công ty sẽ không thành công. Có khoảng thời gian tôi gần như phá sản, rất tồi tệ”. 

Sự tiết lộ thẳng thắn những thăng trầm trong sự nghiệp như Maria là rất hiếm. Nhiều người sợ rằng, nếu thành thật về những thất bại có thể cản trở bước đường thành công trong tương lai của họ. 

Các nhà nghiên cứu tại Anh đã phân tích mối quan hệ giữa thành công và thất bại của các nhà khoa học trẻ tuổi, và nhận ra rằng sự thất bại sớm trong sự nghiệp thường dẫn đến những thành công lâu dài sau này. Giám đốc dự án nghiên cứu Yang Wang cho biết: “Những người sớm thất bại nếu có ý chí vươn lên thì thường có các thành tựu lâu dài. Điều này chứng tỏ những gì không thể làm bạn lụi tàn thì sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn”.

Nhà báo Louise Chunn hoàn toàn thấu hiểu cảm giác này. Khi còn là phó biên tập cho một tạp chí danh tiếng, và khi phát hiện sếp chính của mình nghỉ việc, cô ngây thơ cho rằng mình sẽ là người thay thế vị trí của sếp. Tiếc thay, trong vòng phỏng vấn thứ hai, cô được thông báo mình bị loại. Cảm giác bị từ chối khiến cô rất xấu hổ. 

Cô cũng từng bị giảm biên chế vài lần sau đó, và lần cuối cùng khiến cô chới với khi bị mất việc ở độ tuổi giữa 50. Dù không có kinh nghiệm kinh doanh, cô vẫn thành lập doanh nghiệp chuyên về chăm lo sức khỏe tinh thần bằng chính kinh nghiệm của mình, khi cô thấy rất khó khăn để tìm một chuyên gia tâm lý có thể xoa dịu mình trong khoảng thời gian khủng hoảng. 

Nhiều phụ nữ bị mất việc ở độ tuổi 40-50 cho biết, họ không muốn quay lại làm những việc tương tự. Tamu Thomas, 42 tuổi với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác xã hội. Dù yêu thích công việc, cô vẫn trải qua những lần gần như kiệt sức. Cảm giác như đang đi giày cao gót trên băng khiến cô mệt mỏi. Cô bỏ việc và thành lập công ty đang rất phát triển có tên Three Sixty, tập trung hỗ trợ phụ nữ cùng độ tuổi với cô. Họ là những người thành đạt, thu nhập cao, có thể du lịch khắp nơi, nhưng lại luôn ở tình trạng kiệt sức. Họ đã có những thành tựu nhất định trong cuộc đời, nhưng nó vẫn không khiến họ hạnh phúc.

Charlotte, 40 tuổi, thất bại đến với cô khi trở lại chức vụ cao ở hãng truyền thông BBC sau khi sinh con thứ hai. Mọi việc không thuận lợi, cô nghỉ việc ở nhà trông con. Dù có cảm giác tội lỗi khi thấy chồng phải cáng đáng mọi chi tiêu trong nhà, nhưng trong vòng vài năm cô vẫn không biết mình nên theo đuổi công việc gì. Tình cờ qua những buổi tiệc, cô quyết định thành lập công ty thiết kế sự kiện và đang trên đà phát triển. 

Những người phụ nữ như Maria, Charlotte, Tamu và Louise đều có những khó khăn để vượt qua sự thiếu tự tin khi từ bỏ sự nghiệp quen thuộc và lao vào các lĩnh vực hoàn toàn khác. Họ đều biết kinh doanh không phải việc dễ dàng, nhưng rất đáng giá để đầu tư sức lực nhằm đạt được nó. 

Phan Quỳnh Dao 
(theo Stella)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI