Cảnh sát Hồng Kông nhận hơn 17 triệu USD trợ cấp từ các hoạt động ứng phó biểu tình

28/12/2019 - 16:45

PNO - Số liệu tài chính cho thấy lực lượng cảnh sát Hồng Kông nhận tổng cộng 135 triệu HKD (khoảng 17,3 triệu USD) tiền trợ cấp trong sáu tháng qua, từ các hoạt động ứng phó phong trào biểu tình chống chính phủ.

Theo số liệu được công bố cho các nhà lập pháp thành phố hôm 27/12, tổng các khoản chi phí liên quan đến bữa ăn, tiền lương và trợ cấp của lực lượng cảnh sát đã vượt mức 950 triệu HKD kể từ khi các cuộc biểu tình gia tăng vào tháng 6.

Văn phòng an ninh cho biết, trước đó đặc khu kinh tế của Trung Quốc đã đối mặt với hơn 900 cuộc biểu tình thường xuyên kể từ tháng 6, khi sự phản đối của công chúng đối với dự luật dẫn độ - hiện đã được rút lại - phát triển thành phong trào đòi hỏi các quyền tự do lớn hơn.

Các cuộc biểu tình thường xuyên chứng kiến hàng ngũ cảnh sát chống bạo động bắn vô số hơi cay hoặc sử dụng dùi cui trấn áp người biểu tình, thường ở các khu vực kinh doanh, du lịch gần trung tâm. Cảnh sát cũng bị tấn công bằng bom xăng và các gạch đá khác từ phía người biểu tình, phần nhiều đều bịt mặt.

Canh sat Hong Kong nhan hon 17 trieu USD tro cap tu cac hoat dong ung pho bieu tinh
Các sĩ quan cảnh sát chống bạo động chặn đường khi những người biểu tình chống chính phủ tập trung bên ngoài nhà ga Prince Edward MTR ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 30/11/2019. (Ảnh: Reuters)

Trả lời bằng văn bản cho số câu hỏi từ các nhà lập pháp dân chủ, Cục Dịch vụ Dân sự cho biết 50 triệu HKD đã được trả cho các sĩ quan tiền tuyến và nhân viên văn thư phụ trách làm việc từ 12 giờ trở lên trong một ngày kể từ khi cuộc hỗn loạn bắt đầu .

85 triệu HKD khác được chi trả cho các khoản phụ cấp liên quan đến công việc. Văn phòng đã không đưa ra tỷ lệ chính xác nhưng các khoản phụ cấp có thể bao gồm khoản trả thêm cho cảnh sát làm việc bí mật hoặc mặc thường phục trong 30 ngày.

Theo một cuộc thăm dò của Viện nghiên cứu ý kiến ​​công cộng Hồng Kông, đã có những khiếu nại rộng rãi từ bộ phận người dân phản đối hành vi sai trái của cảnh sát, và sự hài lòng của công chúng đối với một lực lượng từng được tôn trọng đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Cảnh sát đã nới lỏng các hướng dẫn về việc sử dụng vũ lực vào tháng 9, giúp các sĩ quan có quyền lực lớn hơn để đối phó với người biểu tình trong các tình huống khó khăn.

Nhiều người biểu tình hiện đang yêu cầu một cuộc điều tra độc lập cho các khiếu nại của họ về sự tàn bạo của cảnh sát. Nhưng cảnh sát mô tả hành động của mình là “kiềm chế” với việc sử dụng vũ lực thích hợp để chống lại các hành vi bất hợp pháp.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI