Bước tiến mới bảo vệ quyền riêng tư truyền thông

28/12/2019 - 06:14

PNO - Một hệ thống bảo mật mới không thể bẻ khóa vừa được thiết lập, được cho là sẽ “cách mạng hóa” quyền riêng tư truyền thông.

Đây là thành quả nỗ lực nghiên cứu chung của các chuyên gia Đại học St. Andrew (Anh), Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (Ả rập Xê út) và Trung tâm Quy trình khoa học phi truyền thống (Mỹ).

Buoc tien moi  bao ve quyen rieng tu truyen thong
Ảnh minh họa - Ảnh: st-andrew.ac.uk

Nhóm chuyên gia quốc tế đã tạo ra các chip quang cho phép gửi thông tin từ người dùng đến người dùng bằng cách sử dụng giao tiếp không thể xâm nhập một lần nhằm đạt được “bí mật hoàn hảo”, trong đó dữ liệu bí mật được bảo vệ an toàn hơn bao giờ hết trên các kênh truyền thông công cộng kinh điển. Hệ thống mà họ đề xuất sử dụng chip silicon chứa các cấu trúc phức tạp được thay đổi theo cách không thể đảo ngược, để gửi thông tin trong chiếc “chìa khóa một lần” mà họ khẳng định là hacker không bao giờ có thể tạo lại hay ngăn chặn.

Được công bố trên chuyên san khoa học Nature Communications, kết quả nghiên cứu của họ mở ra một con đường mới hướng tới việc thực hiện kỹ thuật mã hóa “bí mật hoàn hảo” trên quy mô toàn cầu với chi phí được bao trọn gói. 

Giáo sư Andrea di Falco thuộc Trường Vật lý và Thiên văn học thuộc Đại học St. Andrew, cho biết: “Kỹ thuật mới này hoàn toàn không thể phá vỡ. Nó có thể được sử dụng để bảo mật thông tin liên lạc được trao đổi bởi người dùng ở xa nhau bất kỳ khoảng cách nào, với tốc độ cực nhanh gần giới hạn ánh sáng và trong các chip quang tương thích điện tử giá rẻ”.

Các kỹ thuật mã hóa tiêu chuẩn hiện tại cho phép thông tin được gửi nhanh chóng nhưng có thể bị phá vỡ bởi các máy tính và thuật toán lượng tử trong tương lai. Các chuyên gia cho biết, phương pháp mới nhằm mã hóa dữ liệu của họ là không thể phá vỡ so với truyền thông được mã hóa truyền thống. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Andrea Fratalocchi, phó giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah, cho biết: “Với sự ra đời của các máy tính lượng tử mạnh mẽ hơn, tất cả các biện pháp mã hóa hiện tại sẽ bị phá vỡ trong thời gian rất ngắn, tiết lộ sự riêng tư của các thông tin liên lạc hiện tại, kể cả trong quá khứ”. Chẳng hạn, hacker có thể lưu trữ một tin nhắn được mã hóa được gửi ngày hôm nay rồi chờ công nghệ phù hợp sẵn có để giải mã thông tin đó.

Với phương pháp mới, các chìa khóa do chip tạo ra, vốn có thể mở khóa từng tin nhắn, không bao giờ được lưu trữ và không có liên hệ với tin nhắn. Chúng cũng không thể được tạo lại ngay cả bởi chính người dùng, qua đó tăng tính bảo mật. Hiện các chuyên gia đang làm việc để phát triển các ứng dụng thương mại của công nghệ đã được cấp bằng sáng chế này. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI