Tòa án Malaysia cấm nhóm vận động Hoa ngữ học đường biểu tình

28/12/2019 - 08:20

PNO - Một tòa án Malaysia hôm 27/12 cấm Dong Jiao Zong, một nhóm khuyến học Hoa ngữ tổ chức biểu tình chống việc dạy chữ Ả Rập ở nước này, một hành động bị Thủ tướng Mahathir Mohamad cảnh báo có thể gây nên “sự hỗn loạn”.

Trước đó, nhóm Dong Jiao Zong (Đồng Giáo Tổng) dự định tổ chức một cuộc biểu tình vào cuối tuần này để chống lại kế hoạch dạy viết chữ Ả Rập, tiếng Malaysia gọi là khat, trong các trường học dạy tiếng Tamil và tiếng Quan thoại tại địa phương. Nhà chức trách Malaysia lo ngại động thái của nhóm vận động Hoa ngữ có thể gây ra căng thẳng sắc tộc ở một đất nước đa chủng tộc.

Toa an Malaysia cam nhom van dong Hoa ngu hoc duong bieu tinh
Một sinh viên Malaysia viết chữ khat - Ảnh: Ahemed Rafeeq/Twitter

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời Thủ tướng Mahathir Mohamad cảnh báo rằng cuộc biểu tình do nhóm Dong Jiao Zong phát động có khả năng gây hỗn loạn vì nó kích động cộng đồng thiểu số người Hoa ở Malaysia chống lại đa số người Mã Lai theo Hồi giáo.

Mục đích chính của Dong Jiao Zong trong cuộc biểu tình dự kiến vào ngày 28/12 tại một trường đại học ở thị trấn Kajang, chỉ cách thủ đô Kuala Lumpur 28km, là để phản đối kế hoạch của Bộ giáo dục Malaysia về việc đưa chữ khat – một dạng chữ viết Ả Rập, hay Jawi - vào dạy tại tất cả các trường tại địa phương. Chữ khat từng là một hệ thống được ưa thích để viết tiếng Mã Lai.

Truyền thông địa phương cho biết lệnh cấm của tòa án là nhằm tránh nguy cơ xảy ra bạo loạn nếu cuộc biểu tình được phép tổ chức. Lệnh cấm ghi rõ: “Theo quan điểm đó, sự hiện diện của bạn tại trường Đại học New Era ở Kajang vào ngày mai bị cấm và bạn được cảnh báo không tụ tập hoặc tham gia vào bất cứ hoạt động nào của cuộc biểu tình”.

Trang web tin tức Malaysiakini dẫn lời nhà tổ chức biểu tình Low Chee Cheong nói rằng nhóm Dong Jiao Zong sẽ tôn trọng lệnh của tòa án và sẽ hủy bỏ sự kiện ngày 28/12. Một số nhóm người Mã Lai đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc phản biểu tình cho biết họ cũng hủy bỏ sự kiện của mình.

Toa an Malaysia cam nhom van dong Hoa ngu hoc duong bieu tinh
Thủ tướng Mahathir Mohamad cuối tuần trước cảnh báo cuộc biểu tình của nhóm Dong Jiao Zong có khả năng gây ra hỗn loạn - Ảnh: Reuters

Nhóm Dong Jiao Zong nói rằng họ chỉ đơn thuần phản ánh quan điểm của cộng đồng người Hoa tại địa phương đối với vấn đề chữ khat một cách hòa bình.

Ngoài người Mã Lai chiếm khoảng 60% dân số 32 triệu dân của Malaysia, người Tamil và người Hoa là hai nhóm sắc tộc thiểu số lớn nhất ở nước này. Luật pháp Malaysia cho phép các cộng đồng thiểu số điều hành các trường dạy bằng ngôn ngữ của họ.

Liên quan đến kế hoạch dạy chữ khat ở các trường dạy tiếng Tamil và Quan thoại, chính phủ Malaysia đã có sự nhượng bộ, nội dung giảm từ 6 trang trong cuốn sách giáo khoa 164 trang xuống còn 3 trang, nhưng nhóm vận động Hoa ngữ học đường Dong Jiao Zong vẫn tiếp tục có hành động phản đối.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI