Cân bằng là biết thổi chiếc lò quan trọng nhất

08/03/2023 - 06:18

PNO - Chuyện “cân bằng cuộc sống và công việc” dường như đã trở thành một giấc mơ đối với phụ nữ khi họ làm mẹ và phải đứng trước lựa chọn: bỏ con ở nhà hay bỏ “công việc ổn định”.

Tác giả và cậu con trai 2,5 tuổi
Tác giả và cậu con trai 2,5 tuổi

Tôi vẫn còn nhớ một buổi sáng, tôi tất tả tìm đến nơi phỏng vấn cách xa nơi ở 1 tiếng đi xe máy. Khi ấy, tôi đang mang thai em bé đầu lòng tháng thứ tư. 

Khi nói về cách xoay xở công việc, anh sếp tự dưng mỉm cười: “Nhiều bạn hay nói kiểu “cân bằng cuộc sống và công việc”. Làm gì có cái gọi là cân bằng cuộc sống. Chị Hạnh kia cũng bầu sắp sinh nhưng vẫn lên công ty đều đặn”.

Lúc chào anh và rời khỏi phòng, tôi đã xác định đây không phải là nơi mình muốn gắn bó lâu dài. Ở góc nhìn của người quản lý, tôi cũng không muốn tuyển một nhân viên có xu hướng ưu tiên cuộc sống cá nhân hơn công việc. 

Đây là lý do tại sao chuyện “cân bằng cuộc sống và công việc” dường như đã trở thành một giấc mơ đối với phụ nữ khi họ làm mẹ và phải đứng trước lựa chọn: bỏ con ở nhà hay bỏ “công việc ổn định”.

Không để ông bà phải vất vả trông cháu, tôi đã lựa chọn tạm bỏ công việc. Chồng tôi đã từng xin nghỉ nhiều ngày phép để chăm sóc tôi lúc đau ốm. Thương anh vất vả, tôi đã trở lại làm việc tự do ngay từ tháng thứ hai sau sinh.

Tôi cố gắng cân bằng sức khỏe, sự nghiệp, gia đình và bạn bè. Không có cái nào thực sự tỏa sáng rực rỡ mà chỉ “làng nhàng”, chẳng có gì nổi bật. Vào tuổi 40, tôi vẫn chưa có “công việc ổn định”, vẫn còn ở nhà trọ. Tôi hầu như không gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa vì sợ cảm giác tự ti sẽ trỗi dậy.

Nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc khi được bên con trai trong suốt mấy năm đầu đời. Mỗi khi về thăm ông bà, tôi rất thích được nghe tiếng ông bà cười đùa với cháu rộn ràng khắp nhà…

Những lúc khó khăn nhất, tôi có 2-3 người bạn luôn chủ động hỏi thăm và giúp đỡ. Công việc tự do cũng giúp tôi đủ chi tiêu.

Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn có 4 cái bếp lò quan trọng: Sức Khỏe, Sự Nghiệp, Gia Đình và Bạn Bè. Lý thuyết “Bốn lò lửa” (The Four Burners Theory) cho rằng: “Để thành công, bạn phải tắt đi 1 trong 4 lò và để thành công xuất sắc, bạn phải tắt đi 2 trong 4”.

Tôi nhìn những phụ nữ thành công và có cảm giác họ chẳng hề tắt đi cái lò lửa nào cả. Họ dường như “có mọi thứ” với một cuộc sống lấp lánh: mẹ đẹp, con xinh, chồng xịn, tiệc tùng, sự nghiệp hoành tráng…

Nhưng rồi tôi nhận ra, đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng chọn cuộc sống “mẹ đơn thân”. Không ít người phụ nữ thành đạt cảm thấy day dứt khi lựa chọn ưu tiên sự nghiệp, khiến họ bỏ lỡ nhiều thời gian bên con…

Hôm nọ, bạn tôi đến chơi, nhìn thấy con tôi có vẻ hiểu chuyện dù mới hơn 2 tuổi, buột miệng nói: “Như vậy là bạn thành công rồi đó”. Dù tôi không hoàn toàn đồng ý với bạn, nhưng từ “thành công” dành cho một bà mẹ ở nhà vẫn khiến tôi ngỡ ngàng.

Hóa ra, “thành công” đơn giản là khi bạn đã nỗ lực hết mình để làm điều gì đó thật ý nghĩa đối với bản thân. Cuộc sống này có lẽ giống như trò chơi bập bênh, vốn không thể có được mọi thứ cùng một lúc; nhất là khi bạn đã có con, bạn sẽ cần lựa chọn thổi bùng “chiếc lò” nào mà bạn thấy quan trọng ở từng thời điểm. 

Thảo Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI