Campuchia cho biết các ca cúm gia cầm gần đây không lây lan từ người sang người

02/03/2023 - 03:32

PNO - Hôm 1/3, các quan chức y tế Campuchia cho biết, các trường hợp cúm gia cầm gần đây được phát hiện ở 2 người Campuchia (1 người đã tử vong) không có dấu hiệu lây truyền từ người sang người. Thông tin này được cho là đã xoa dịu những lo ngại về một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

 

phát hiện ở 2 người Campuchia (1 trong số họ đã tử vong) không có dấu hiệu lây truyền từ người sang người. Thông tin này được cho là đã xoa dịu đi những lo ngại về một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.
Cúm gia cầm ở Campuchia không có dấu hiệu lây truyền từ người sang người. 

Hôm 22/2, một bé gái Campuchia 11 tuổi đến từ ngôi làng ở tỉnh Prey Veng, miền đông nam nước này đã qua đời tại một bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau khi các xét nghiệm xác nhận em mắc cúm gia cầm H5N1 loại A. 

Bộ Y tế Campuchia cho biết cha của cô bé cũng đã xét nghiệm dương tính với virus 1 ngày sau khi con gái qua đời, nhưng ông không có triệu chứng nghiêm trọng nào. Hôm 28/2, người đàn ông này đã được xuất viện từ bệnh viện Prey Veng - nơi ông đã bị cách ly. Ông được cho về nhà sau 3 lần xét nghiệm âm tính. 

Bộ Y tế Campuchia cho biết, 2 cha con người đàn ông này là dân làng duy nhất trong số hơn 20 người được xét nghiệm để truy vết cúm gia cầm.

Cúm gia cầm, thường lây lan giữa gia cầm nhưng đôi khi có thể lây lan từ gia cầm sang người. Việc phát hiện các trường hợp lây nhiễm gần đây ở nhiều loại động vật có vú đã khiến các chuyên gia lo ngại rằng vi-rút có thể tiến hóa để lây lan dễ dàng hơn giữa người với người và có khả năng gây ra đại dịch. Bộ Y tế Campuchia cho biết một cuộc điều tra đã xác định rằng cả 2 cha con đều “bị nhiễm bệnh từ gia cầm tại làng của họ và không có dấu hiệu hay bằng chứng nào cho thấy có sự lây nhiễm từ cha sang con gái hoặc ngược lại".

Người phát ngôn Bộ Y tế, Ly Sovann cho biết, kết luận 2 cha con người này bị nhiễm bệnh trực tiếp từ gia cầm đã được các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng như các đối tác Campuchia đưa ra.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 28/2 trên trang web của tạp chí khoa học Nature, một nhà vi trùng học ở Campuchia cho biết bé gái tử vong đã bị nhiễm một loại vi rút cúm gia cầm khác với loại vi rút đã lan rộng khắp thế giới trong năm qua.

Erik Karlsson thuộc Viện Pasteur Campuchia ở Phnom Penh là thành viên của nhóm đã xét nghiệm mẫu vi rút từ cô gái và được trích dẫn nói rằng nó thuộc nhóm vi rút đã được tìm thấy ở gà và vịt trong khu vực ít nhất một thập kỷ. Cô bé là người đầu tiên ở Campuchia kể từ năm 2014 được phát hiện nhiễm H5N1.

Erik Karlsson cho biết, các nhà khoa học không rõ tại sao cô gái lại nhiễm vi-rút sau một thời gian dài như vậy mà không có ca bệnh nào. Ngoài ra, ông cũng đặt giả thuyết có thể liên quan đến những thay đổi toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra và nó đã tạo điều kiện cho sự lan tỏa của vi-rút. “Chúng tôi biết rằng, ở Campuchia, đại dịch đã làm gia tăng số lượng chăn nuôi gia cầm và cả trên khắp thế giới cũng vậy và chính điều này cũng dẫn đến tăng rủi ro. Ngoài ra, những thay đổi về sức khỏe của con người, chẳng hạn như suy dinh dưỡng hoặc thừa cân, có thể khiến con người dễ bị nhiễm bệnh hơn".

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI