Bé gái 11 tuổi ở Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, WHO kêu gọi cảnh giác

23/02/2023 - 17:08

PNO - Một bé gái 11 tuổi ở Campuchia đã chết vì cúm gia cầm. Đây là ca tử vong đầu tiên do H5N1 ở nước này trong nhiều năm.

 

Trong bức ảnh do Bộ Y tế Campuchia công bố, một sĩ quan thú y Campuchia, bên phải, và một sĩ quan cảnh sát quân sự đặt áp phích về nhận thức về các mối đe dọa vi rút H5N1 với hy vọng giáo dục dân làng chăm sóc sức khỏe của họ, ở tỉnh Prey Veng phía đông Campuchia , Thứ Năm, ngày 23 tháng 2 năm 2023. Một bé gái 11 tuổi ở Campuchia đã chết vì cúm gia cầm trong ca nhiễm H5N1 ở người đầu tiên được biết đến ở nước này kể từ năm 2014, các quan chức y tế cho biết. (Bộ Y tế Campuchia qua AP)
Bé gái 11 tuổi ở Campuchia tử vong vì cúm gia cầm 

Ngày 22/2, Cục Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Campuchia cho biết vừa ghi nhận 1 ca tử vong do cúm gia cầm. Bệnh nhân là bé gái 11 tuổi đến từ tỉnh Prey Veng. Bé bị ốm vào ngày 16/2 với triệu chứng sốt, ho và đau họng, sau đó mất tại bệnh viện.

Cơ quan này không nêu rõ thời điểm bé gái tử vong, nhưng cho biết kết quả xét nghiệm xác nhận bé gái "dương tính với H5N1".

Bộ Y tế Campuchia cho biết, các quan chức đang chờ kết quả xét nghiệm từ một số con chim đã chết được tìm thấy gần ngôi làng nơi bé gái sinh sống.

Bộ trưởng Y tế Mam Bunheng kêu gọi phụ huynh không cho con cái tiếp xúc với gia cầm và những con chim bị bệnh hoặc chết. 

Đây là trường hợp mắc cúm gia cầm thứ 57 được ghi nhận kể từ khi virus tấn công Campuchia 2 thập kỷ trước.

Kể từ cuối năm 2021, châu Âu đã phải đối mặt với đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất chưa từng có. Bắc và Nam Mỹ cũng trải qua những đợt bùng phát nghiêm trọng khiến hàng chục triệu con gia cầm nuôi trên toàn thế giới bị tiêu hủy.

Cúm gia cầm bùng phát toàn cầu cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng chục ngàn con chim hoang dã.

Gần đây, việc phát hiện bệnh trên một số loài động vật có vú, bao gồm cáo, rái cá, chồn, sư tử biển và thậm chí cả gấu xám Bắc Mỹ, đã làm dấy lên lo ngại con người có thể gặp nhiều rủi ro hơn.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Tình trạng cúm gia cầm lây lan sang động vật có vú cần phải được theo dõi chặt chẽ".

Theo WHO, kể từ năm 2003, trên toàn cầu đã có hơn 450 trường hợp tử vong do cúm gia cầm.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI