Các tư thế ngủ nên và không nên cho mẹ bầu

23/08/2016 - 15:59

Khi mang thai tâm trạng người mẹ rất nhạy cảm và hay mệt mỏi, vì vậy một giấc ngủ ngon sẽ làm mẹ bầu thấy thoải mái hơn, có lợi cho sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Những tư thế ngủ mẹ bầu nên hạn chế

1. Nằm nghiêng sang bên phải

Bên phải cơ thể là nơi các tĩnh mạch chủ đi qua. Khi mẹ bầu nằm nghiêng sang bên này, trọng lượng của thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng, làm cho màng tử cung và mạch máu bị kéo căng gây cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Điều này khiến việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, khiến thai nhi thiếu dưỡng khí.

Bên cạnh đó, những tháng trước khi chào đời, thai nhi thường có xu hướng quay sang bên phải. Vì vậy nếu mẹ bầu nằm nghiêng sang phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, dễ gây vặn xoắn mạch máu trong tử cung.

2. Nằm ngửa

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, tư thế nằm ngửa có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến bà bầu vì trong giai đoạn này trọng lượng của thai nhi vẫn chưa lớn.

Tuy nhiên, đến giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, thai nhi đã phát triển rất to, nếu mẹ bầu ngủ trong tư thế nằm ngửa, tử cung sẽ chèn lên động mạch chủ của bụng, khiến việc cung cấp máu cho tử cung giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng.

Cac tu the ngu nen va khong nen cho me bau
Nằm ngửa có thể khiến mẹ bầu buồn bực khó chịu, đau đầu chóng mặt, có cảm giác buồn nôn, nôn oẹ, hạ huyết áp.

Không những thế, nếu mẹ bầu nằm ngửa trong một thời gian dài, cung ứng huyết dịch của thận cũng không đầy đủ, làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản. Nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp gây ra triệu chứng chóng mặt cho bà bầu, gây ra tình trạng ngáy ngủ, tăng cân và thậm chí ngừng thở khi ngủ.

Ngoài ra, khi nằm ngửa tử cung còn chèn lên tĩnh mạch chi dưới làm cho sự vận chuyển máu trong tĩnh mạch gặp trở ngại dẫn đến phù nề bộ phận sinh dục ngoài, làm giãn tĩnh mạch. Đồng thời, do lượng máu về tim giảm làm cho lượng máu cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể cũng giảm, từ đó dẫn đến buồn bực khó chịu, đau đầu chóng mặt, có cảm giác buồn nôn, nôn oẹ, hạ huyết áp.

3. Nằm sấp hoặc gục xuống bàn

Tư thế nằm sấp cũng là tư thế được khuyến cáo nên tránh trong thời kỳ mang thai. Bởi vì tư thế này không chỉ gây ra sự khó chịu cho mẹ bầu mà còn rất dễ gây tổn thương cho thai nhi.

Cac tu the ngu nen va khong nen cho me bau
Nằm sấp là một tư thế có hại cho mẹ bầu.

Không ít phụ nữ mang bầu đang đi làm có thói quen nằm gục xuống bàn để chợp mắt một chút. Tuy nhiên ít người biết rằng, tư thế ngủ này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi trong bụng.

Nằm sấp sẽ làm giảm chức năng hô hấp của phổi, dẫn đến tình trạng cơ thể mẹ sẽ thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở, gây áp lực cho em bé trong bụng, từ đó dẫn đến tình trạng trẻ cũng bị thiếu oxy.

Vì vậy các mẹ bầu, đặc biệt là các mẹ bầu làm văn phòng cần hết sức lưu ý và nên tìm cho mình một chiếc gối đặt sau ghế để có thể ngả lưng mỗi khi mệt mỏi.

Mẹ bầu nên nằm nghiêng sang bên trái

Nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại là tư thế tốt nhất cho cả quá trình mang thai. Tư thế này giúp máu ở động mạch chủ vào tử cung dễ hơn, cung cấp oxy nhiều hơn cho thai nhi giúp tăng lượng máu cung cấp cho thai nhi và làm giảm chứng huyết áp thấp ở bà bầu.

Cac tu the ngu nen va khong nen cho me bau
Nằm nghiêng sang trái là tư thế tốt nhất cho cả quá trình mang thai.

Không những thế, khi nằm nghiêng sang bên trái, thận có thể dễ dàng bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể từ đó làm giảm lượng nước tích tụ trong cơ thể giúp mẹ bầu tránh được nguy cơ mắc chứng sưng phù ở mắt cá, chân, bàn tay.

Ngoài ra, theo một chứng minh của các nhà nghiên cứu Anh, bà bầu nằm nghiêng sang bên trái ít có khả năng sinh non hơn những thư thế ngủ khác.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên chỉ nằm mãi một tư thế mà cũng nên thỉnh thoảng thay đổi tư thế nằm. Bên cạnh đó, để có được giấc ngủ ngon và thoải mái, ngoài việc chú ý đến tư thế nằm ngủ, mẹ bầu cần chú ý không nên nằm giường cứng, kê đầu quá cao, đắp chăn làm từ sợi nhân tạo và khi ngủ phải có màn.

Khánh Linh

 
TIN MỚI