Các nước có thu nhập thấp chỉ nhận được 0,2% mũi tiêm COVID-19

12/04/2021 - 07:33

PNO - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các quốc gia giàu có đã nhận được phần lớn nguồn cung cấp vắc-xin COVID-19 trên toàn cầu, trong khi các nước nghèo nhận chưa đến 1%.

“Trong số 700 triệu liều vắc-xin đã được phân phối, hơn 87% đã đến các nước có thu nhập cao hoặc thu nhập trung bình, trong khi các nước thu nhập thấp chỉ nhận được 0,2%” - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết.

Ông nói thêm ở các nước thu nhập cao trung bình cứ 4 người có 1 người được chủng ngừa vắc-xin, còn ở các quốc gia nghèo chỉ có 1 trong hơn 500 người.

Các nước có thu nhập thấp chỉ mới nhận được 0,2% mũi tiêm COVID-19.
Các nước có thu nhập thấp chỉ mới nhận được 0,2% mũi tiêm COVID-19

“Vẫn còn một sự mất cân bằng đáng kinh ngạc trong việc phân phối vắc-xin trên toàn cầu” - ông Tedros nhấn mạnh.

Hiện chương trình COVAX, một liên minh toàn cầu nhằm cung cấp vắc-xin cho các quốc gia nghèo, vẫn đang thiếu hụt số lượng lớn liều vắc-xin.

Tổng giám đốc WHO tiếp tục kêu gọi: “Chúng tôi hiểu rằng một số quốc gia và công ty có kế hoạch tài trợ vắc-xin song phương của riêng họ, bỏ qua COVAX vì lý do chính trị hoặc thương mại. Nhưng những thỏa thuận song phương này có nguy cơ thổi bùng ngọn lửa bất công bằng vắc-xin”.

Ông Tedros cho biết các đối tác của COVAX đang nỗ lực theo đuổi các chiến lược để tăng tốc sản xuất và cung ứng vắc-xin, đồng thời tìm kiếm nguồn tài trợ từ các quốc gia có nguồn cung vắc-xin dư thừa, xúc tiến việc xem xét phê duyệt thêm các loại vắc-xin sử dụng khẩn cấp.

Minh Hương (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI