Nhật Bản loại bỏ hàng triệu liều vắc xin vì dùng sai ống tiêm

10/02/2021 - 17:16

PNO - Hàng triệu người ở Nhật Bản sẽ không được tiêm vắc-xin COVID-19 của hãng Pfizer theo kế hoạch do thiếu ống tiêm chuyên dụng - một sự sơ suất có thể làm thất bại chương trình tiêm chủng của đất nước.

Bộ trưởng Y tế Nhật Norihisa Tamura cho biết các liều vắc-xin Pfizer sẽ bị mất vì nước này không có đủ số ống tiêm chuyên dụng -  Ảnh: AFP/Getty Images
Bộ trưởng Y tế Nhật Norihisa Tamura cho biết các liều vắc-xin Pfizer sẽ bị mất vì nước này không có đủ số ống tiêm chuyên dụng - Ảnh: AFP/Getty Images

Theo Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura, các ống tiêm tiêu chuẩn đang được sử dụng ở Nhật Bản không thể chiết xuất liều thứ sáu là liều cuối cùng từ mỗi lọ do do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ sản xuất. Nhật Bản trước đó dự phòng đủ 144 triệu mũi vắc-xin Pfizer - đủ cho 72 triệu người - với giả định rằng mỗi lọ chứa sáu liều.

Theo Pfizer, mỗi người sẽ được tiêm vắc-xin hai lần – mũi thứ hai cách mũi trước 3 tuần - để tăng mức độ bảo vệ.

Nhưng tình trạng thiếu ống tiêm chuyên dụng, còn gọi là ống tiêm "không gian chết thấp”, có pit-tông hẹp có thể đẩy ra hết số vắc-xin sót lại trong ống tiêm - có nghĩa là các bác sĩ tiêm chủng ở Nhật Bản sẽ phải sử dụng chủ yếu ống tiêm tiêu chuẩn, có khả năng chiết xuất chỉ năm liều mỗi lọ, nói cách khác – chỉ đủ để tiêm cho 60 triệu người.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Tamura cho biết: “Các ống tiêm được sử dụng ở Nhật chỉ có thể hút được 5 liều. Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các ống tiêm chúng tôi có có thể hút được sáu liều, nhưng tất nhiên là sẽ không đủ, vì số lượng tiêm chủng được thực hiện nhiều hơn”. Hiện chính phủ Nhật đang yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị y tế tăng cường sản xuất ống tiêm chuyên dụng.

Một lọ vắc-xin Pfizer-BioNTech sẽ được dùng ở Nhật để ngừa COVID-19 - Ảnh: AP
Một lọ vắc-xin Pfizer-BioNTech sẽ được dùng ở Nhật để ngừa COVID-19 - Ảnh: AP

Tuy nhiên, Nhật Bản không phải là nước duy nhất gặp phải vấn đề này. Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng đã có báo cáo tình trạng thiếu ống tiêm, điều này có nghĩa là có khả năng sẽ phát sinh sự cạnh tranh mạnh mẽ để nhanh chóng đáp ứng nguồn cung bổ sung.

Một quan chức Bộ Y tế Nhật Bản nói với Jiji Press: “Khi hợp đồng được thực hiện, chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn rằng một chai có thể dùng để tiêm sáu mũi. Chúng tôi không thể phủ nhận rằng chúng tôi đã chậm xác nhận điều đó”.

Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ - Katsunobu Kato - cho biết, khi Nhật Bản bắt đầu chương trình tiêm chủng COVID-19 vào giữa tháng 2/2021 - chậm hơn vài tháng so với nhiều nền kinh tế phát triển khác –nhân viên y tế không thể rút đủ liều thứ sáu sẽ phải loại bỏ chúng.

Chính phủ Nhật Bản bảo vệ cách tiếp cận thận trọng của mình đối với việc triển khai vắc-xin, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 17/2, trong khi chờ phê duyệt vắc-xin Pfizer hai ngày trước đó.

Nhật Bản sẽ bắt đầu tiêm chủng 10.000 đến 20.000 nhân viên y tế tuyến đầu, những người này sẽ được theo dõi chặt chẽ để xem có bất kỳ tác dụng phụ nào không, tiếp theo, từ giữa tháng Ba, sẽ tiêm cho 3,7 triệu nhân viên y tế khác. Việc triển khai tiêm vắc-xincho 36 triệu người từ 65 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào đầu tháng Tư.

Chỉ hơn 8 triệu người Nhật có bệnh nền và 7,5 triệu người trong độ tuổi 60-64 cũng sẽ được ưu tiên. Trong khi đó, người dân Nhật nói chung - những người từ 16 đến 59 tuổi - sẽ không được tiêm chủng cho đến trước tháng Bảy, khi Tokyo có kế hoạch tổ chức Thế vận hội mùa hè từng bị hoãn lại.

Hãng dược AstraZeneca đã yêu cầu phê duyệt vắc-xin của mình vào tháng trước, trong khi vắc-xin Moderna dự kiến ​​sẽ không nhận được phê duyệt theo quy định cho đến tháng Năm. Tổng cộng, Nhật Bản đã đảm bảo đủ liều vắc-xin để tiêm cho 157 triệu người.

Cẩm Hà (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI